ข่าว

วิศวะ มธ. ชวนรู้จัก "TEP-TEPE" หลักสูตรวิศวะอินเตอร์เพื่อคน Gen Z

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วิศวะ มธ. ชวนรู้จัก ‘TEP-TEPE’ หลักสูตรวิศวะฯ อินเตอร์เพื่อคน Gen Z พร้อมโอกาสไปเรียนต่อ แลกเปลี่ยน และการฝึกงาน กับ ม.ชั้นนำระดับโลก เรียนจบแล้วได้โปรไฟล์สุดปัง แถมช่วยผู้ปกครองเซฟคอส เปิดรับสมัครแล้ววันนี้ เช็คเลย

ในยุคที่ใครๆ ต่างคว้าหาโอกาสทางการศึกษาให้กับตนเอง การเดินทางเรียนต่อต่างประเทศ อาจจะเป็นไอเดียแรกที่น่าสนใจ แต่เมื่อลองคำนวณค่าใช้จ่ายแล้ว หลายคนอาจต้องพับไอเดียนี้ไว้อย่างน่าเสียดาย แต่ที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (Thammasat School of Engineering หรือ TSE) พร้อมสานต่อไอเดียนี้ให้เป็นจริงได้

 

โดย รศ.ดร.ธีร เจียศิริพงษ์กุล คณบดี คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (Thammasat School of Engineering หรือ TSE) อยากชวนผู้ปกครอง น้องๆคนรุ่นใหม่ ได้สัมผัสกับประสบการณ์เรียนวิศวะฯ อินเตอร์ ในโครงการพิเศษ หลักสูตรภาษาอังกฤษ หรือ "TEP-TEPE" กับโอกาสที่ออกแบบได้ อาทิ การเรียนต่อกับมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับโลก การฝึกงานในต่างประเทศ และโอกาสที่การคว้าทุนการศึกษา เรียกได้ว่า ‘เป็นหลักสูตรวิศวะฯ อินเตอร์ สัญชาติไทยที่คุ้มค่า และน่าเรียนสุดๆ ใน พ.ศ. นี้’

TSE ศูนย์รังสิต

 

ทั้งนี้ โครงการพิเศษ หลักสูตรภาษาอังกฤษ "TEP-TEPE" เปิดรับสมัครนักศึกษาใหม่แล้วตั้งแต่วันนี้ โดย สามารถติดตามรายละเอียดการรับสมัครของ TSE ได้ที่ www.engr.tu.ac.th และ Facebook Fanpage ของ TSE ที่ www.facebook.com/ENGR.THAMMASAT

มหาวิทยาลัยแห่งนอตติงแฮม สหราชอาณาจักร The University of Nottingham, UK

การตัดสินใจเรียนต่อต่างประเทศ ต้องอาศัยการวางแผนอย่างรอบคอบ ทั้งการวางเป้าหมายอนาคต เลือกจุดหมายปลายทาง การคำนวณค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร ซึ่ง TSE ตระหนักดีว่าผู้ปกครองและผู้เรียนต้องตัดสินใจอย่างรัดกุม

มหาวิทยาลัยแห่งนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย UNSW Sydney, Australia

 

โดยส่วนใหญ่มักจะวางเป้าหมายที่คล้ายคลึงกัน คือ การสร้างโอกาสและอนาคตให้กับผู้เรียน ท่ามกลางสิ่งแวดล้อมที่กระตุ้นให้เกิดการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารมากขึ้น 

 

ด้วยโจทย์นี้เอง TSE จึงออกแบบหลักสูตรวิศวะฯ อินเตอร์ ที่จะช่วยให้ทุกเป้าหมายเป็นจริงได้ และช่วยคลายข้อกังวลทั้งมิติด้านการเรียน การใช้ภาษาอังกฤษ โอกาสในการต่อยอดความสำเร็จหลังเรียนจบ รวมถึงค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นระหว่างการเรียน ซึ่งเป็นที่มาของโครงการพิเศษ หลักสูตรอินเตอร์ นั่นคือ โครงการหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิตสองสถาบัน (TEP: Twinning Engineering Programmes) และ โครงการหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิตหลักสูตรนานาชาติ คณะวิศวกรรมศาสตร์ TEPE (Thammasat English Programme of Engineering)

วิศวะ มธ. ชวนรู้จัก "TEP-TEPE" หลักสูตรวิศวะอินเตอร์เพื่อคน Gen Z

 

เรียนไทย 2 ปี แล้วไปต่อต่างประเทศ เรียนจบแล้วได้ 2 ปริญญา กับหลักสูตร TEP

สำหรับโครงการหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิตสองสถาบัน (TEP: Twinning Engineering Programmes) หรือ TEP ของ TSE นั้น เน้นการปูพื้นฐานด้านวิศวกรรมเป็นเวลา 2 ปีที่ศูนย์รังสิต จากนั้นนักศึกษาจะมีโอกาสเลือกไปเรียนต่อกับมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับโลกต่ออีก 2 ปี ซึ่งเป็นคู่สัญญากับ TSE ที่มีด้วยกัน 3 แห่ง ดังนี้

1. มหาวิทยาลัยแห่งนอตติงแฮม สหราชอาณาจักร (The University of Nottingham, UK) เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ในเรื่องของการบุกเบิกและพัฒนาหลักสูตรการศึกษาและสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ผู้เรียน

 

อีกทั้งยังมีการนำเสนอผลงานวิจัยในเวทีโลก ด้วยศักยภาพการเป็นหนึ่งในสมาชิกของมหาวิทยาลัยใน Russell Group ซึ่งเป็นความร่วมมือด้านคุณภาพของงานวิจัย และมีคุณภาพการสอนอยู่ในระดับสูง

 

โดยขณะนี้มีนักศึกษามากกว่า 46,000 คนจาก 150 ประเทศ เข้าศึกษาใน 3 วิทยาเขต ได้แก่ สหราชอาณาจักร สาธารณรัฐประชาชนจีน และสหพันธรัฐมาเลเซีย ซี่งนักศึกษาของ TSE จะได้รับทุนการศึกษาเป็นส่วนลดค่าเล่าเรียน 25% โดยไม่มีเงื่อนไข และหาก Professor เล็งเห็นถึงศักยภาพทางวิชาการของนักศึกษา ก็มีสิทธิ์ที่จะได้รับข้อเสนอทุนเล่าเรียนในอัตราพิเศษ ที่ถูกกว่านักศึกษาทั่วไปอีกด้วย

 

2. มหาวิทยาลัยแห่งนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย (UNSW Sydney, Australia) เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยชั้นนำจากทั้งหมด 8 แห่ง ด้านการเรียนการสอนและการค้นคว้าวิจัยของออสเตรเลีย หรือที่เรียกว่า “The group of Eight” (Go8) และยังเป็นหนึ่งในสมาชิกเครือข่ายระดับโลกของบรรดามหาวิทยาลัยที่มุ่งเน้นด้านการวิจัยระดับสากลจากทวีปเอเชีย ยุโรป และอเมริกาเหนือ

 

นอกจากนี้ ทางมหาวิทยาลัยยังรักษาความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นกับศิษย์เก่าผู้สำเร็จการศึกษาจากต่างประเทศ ซึ่งปัจจุบันมีการขยายฐานการทำงานไปทั่วโลก โดยส่วนใหญ่จะมีทักษะที่โดดเด่น สามารถร่วมงานกับภาครัฐ ไปจนถึงภาคอุตสาหกรรมในประเทศบ้านเกิดของตนเองด้วย

 

3. มหาวิทยาลัยเคยู เลอเฟิน ประเทศเบลเยียม (KU Leuven, Belgium) เป็นมหาวิทยาลัยอันดับ 1 ของเบลเยียม และเป็นอันดับที่ 70 ของโลก จากการจัดอันดับของ QS World Ranking โดยมีจุดเด่นคือมุ่งเน้นการพัฒนาด้านนวัตกรรม จนได้รับการขนานนามว่า ‘เป็นมหาวิทยาลัยที่มีความเป็นเลิศด้านนวัตกรรมแห่งยุโรปต่อเนื่อง 4 ปีซ้อน

 

โดยเปิดสอนในสาขาวิศวกรรมที่น่าสนใจชื่อว่า Electromechanical Engineering ซึ่งเป็นการบูรณาการระหว่างวิศวกรรมไฟฟ้า วิศวกรรมเครื่องกล และเทคโนโลยีเข้าด้วยกัน ทั้งนี้ การคว้าปริญญาวิศวกรรมศาสตรบัณฑิตจากสถาบันดังกล่าว ถือเป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยเปิดประตูสู่ทั่วยุโรป ซึ่งผู้เรียนสามารถเลือกเข้าศึกษาต่อในระดับสูงต่อไป หรือเริ่มต้นชีวิตการทำงานได้เลย

 

เลือกเรียนที่ไทยไปกับโครงการ TEPE โดยใช้ภาษาอังกฤษตลอดหลักสูตร

เพราะการศึกษาในยุคใหม่ ต้องมีตัวเลือกที่โดนใจและมีความหลากหลาย ที่ช่วยเติมเต็มทุกความฝันของผู้เรียน การเรียนวิศวะฯ อินเตอร์ ในประเทศไทย 4 ปีตลอดหลักสูตร ในโครงการหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิตหลักสูตรนานาชาติ คณะวิศวกรรมศาสตร์ (Thammasat English Programme of Engineering) หรือ TEPE

 

ถือเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ ซึ่งมีทั้ง 5 สาขา อาทิ วิศวกรรมเคมี วิศวกรรมโยธา วิศวกรรมเครื่องกล วิศวกรรมไฟฟ้า และวิศวกรรมอุตสาหการ โดยจะมีการจัดการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ โดยอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมที่จบจากมหาวิทยาลัยชั้นนำ อาทิ สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย แคนาดา ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส ที่พร้อมด้วยประสบการณ์ที่ตรงกับภาคอุตสาหกรรม มาร่วมจัดการสอนตลอดหลักสูตร

 

นอกจากนี้ ในแต่ละปี โครงการ TEPE ยังเปิดโอกาสให้น้องๆ ได้คว้าทุนการศึกษาได้อีกด้วย ซึ่งมีทั้งทุนเต็มจำนวน และทุนแรกเข้า และยังได้ขยายความร่วมมือในการส่งเสริมให้นักศึกษาของ TSE เดินทางไปแลกเปลี่ยน (Exchange Programmes) กับมหาวิทยาลัยในต่างประเทศ

 

ซึ่งเมื่อนักศึกษาขึ้นปีที่ 3 จะสามารถเลือกสถานที่จะเข้าร่วมโครงการแลกเปลี่ยน (Exchange Programmes) และเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในโครงการฝึกงาน ณ ต่างประเทศ (Internship Abroad Programmes) ที่อยู่ ภายใต้ความร่วมมือระหว่าง TSE และมหาวิทยาลัยคู่สัญญา ณ ต่างประเทศ ซึ่งปัจจุบัน TSE ได้มีความร่วมมือ (MOU) ไว้กับหลายสถาบันชั้นนำทางด้านวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีกว่า 20 แห่ง ทั้งในทวีปเอเชีย ยุโรป อเมริกา และออสเตรเลีย

 

โครงการ TEPE จึงเหมาะกับน้องๆ ที่มีความพร้อมในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร และมีจุดเด่นคือ คลาสเรียนมีขนาดกะทัดรัด เอื้อต่อการสร้างบรรยากาศการแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ ผู้เรียนและผู้สอนได้ใกล้ชิดกันมากขึ้น อีกทั้งมีค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตรที่น้อยกว่า

 

โดย TSE มีแผนพัฒนาหลักสูตรโครงการ TEPE ให้สอดคล้องกับทิศทางการเปลี่ยนแปลงหลักสูตรของมหาวิทยาลัยต่างประเทศที่อยู่ในคู่สัญญา เพื่อยกระดับศักยภาพคุณภาการเรียนการสอนด้านวิศวกรรมของไทย และเป็นที่ยอมรับในระดับสากล

 

“จุดเด่นอีกประการที่ TSE ให้ความสำคัญอย่างมาก คือ การดูแลนักศึกษาเหมือนคนในครอบครัว ทีมงานของเราเต็มเป็นด้วยประสบการณ์และความเป็นมืออาชีพ ที่คอยประสานงานดูแลให้คำปรึกษาแนะนำแก่นักศึกษา ช่วยติดตามสถานะเอกสาร การสมัคร จดหมายตอบรับเข้าศึกษาต่อ การเตรียมเอกสารยื่นขอวีซ่า ข้อมูลประกันสุขภาพ

วิศวะ มธ. ชวนรู้จัก "TEP-TEPE" หลักสูตรวิศวะอินเตอร์เพื่อคน Gen Z

 

จนกระทั่งมั่นใจว่า น้องๆ สามารถเดินทางไปยังมหาวิทยาลัยคู่สัญญาได้อย่างปลอดภัย เพื่อสร้างความอุ่นใจทั้งให้กับน้องๆ และผู้ปกครอง ที่อาจมีกังวลเกี่ยวกับการเดินทาง ท่ามกลางสถานการณ์โควิด19 ซึ่งการดำเนินงาน

 

ทั้งหมดนี้ TSE มีความเต็มใจที่จะสานต่อไอเดียของน้องๆ ให้เป็นจริง และได้รับประสบการณ์ที่ดีกับการเรียนวิศวะฯ อินเตอร์ ในโครงการพิเศษ หลักสูตรภาษาอังกฤษ (TEP-TEPE) กับโอกาสที่ออกแบบได้ อาทิ การเรียนต่อกับมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับโลก การฝึกงานในต่างประเทศ และโอกาสที่การคว้าทุนการศึกษา ซึ่งเรียกได้ว่า เป็นหลักสูตรวิศวะฯ อินเตอร์ สัญชาติไทยที่คุ้มค่า และน่าเรียนสุดๆ ใน พ.ศ. นี้” รศ.ดร.ธีร กล่าวเสริม

วิศวะ มธ. ชวนรู้จัก "TEP-TEPE" หลักสูตรวิศวะอินเตอร์เพื่อคน Gen Z

 

และเพื่อความอุ่นใจของผู้เรียน โดยเฉพาะในช่วงที่ยังไม่สามารถจัดการสอน On-site ได้ TSE มีพี่ๆ แอดมินที่คอยให้คำปรึกษาแนะนำหลาย ช่องทางออนไลน์อย่างเฟสบุ๊คของ TSE ที่ถูกนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในช่วงเวลานี้ โดยพี่ๆแอดมิน มีความพร้อมที่จะคลายทุกข้อสงสัย และช่วยแนะนำการเตรียมความพร้อมในการเรียนต่อต่างประเทศตลอดหลักสูตร เพื่อสร้างความมั่นใจ และช่วยให้น้องๆ ใช้เวลาที่มีทุกนาทีอย่างมีค่า กับการคว้าโอกาสความสำเร็จให้กับตนเองในเส้นทางที่เลือกเดิน

 

และเมื่อเร็วๆ นี้ TSE ได้จัดเวทีเสวนาแบ่งปันความรู้ที่น่าสนใจและการบอกเล่าประสบการณ์ตรงจากรุ่นพี่ TSE จากโครงการ TEP-TEPE ในรายการ TEP-TEPE admission live talk ผ่านทางเฟสบุ๊คแฟนเพจของ TSE ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถเปิดชมคลิปย้อนหลังทั้งหมดได้ที่ https://fb.watch/aGg8028cfk/

วิศวะ มธ. ชวนรู้จัก "TEP-TEPE" หลักสูตรวิศวะอินเตอร์เพื่อคน Gen Z

 

ทั้งนี้ โครงการพิเศษ หลักสูตรภาษาอังกฤษ (TEP-TEPE) เปิดรับสมัครนักศึกษาใหม่แล้วตั้งแต่วันนี้ โดย สามารถติดตามรายละเอียดการรับสมัครของ TSE ได้ที่ www.engr.tu.ac.th และ Facebook Fanpage ของ TSE ที่ www.facebook.com/ENGR.THAMMASAT

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ