ข่าว

กมธ. วิสามัญฯโรค ASF ขีดเส้น 1 ก.พ. ฉีกหน้ากากไอ้โม่งปั่น 'หมูแพง'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กมธ. วิสามัญพิจารณาปัญหาการแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรขีดเส้น 1 กุมภาพันธ์ นี้ ฉีกหน้ากากไอ้โม่งปั่น 'หมูแพง'

27 ม.ค.2565 - ที่รัฐสภา นายวัชรพล โตมรศักดิ์ ส.ส.นครราชสีมา พรรคชาติพัฒนา ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาปัญหาการแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร และศึกษาแนวทางช่วยเหลือประชาชน จากปัญหาราคาสินค้าอุปโภค บริโภคปรับตัวสูงขึ้น สภาผู้แทนราษฎร แถลงว่า นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะกมธ.วิสามัญฯ ได้หารือกมธ. ถึงปัญหาราคาสินค้าอุปโภคบริโภค โดยเฉพาะ"สุกร" ที่ส่งผลกระทบต่อประชาชน โดย กมธ.เห็นว่าต้องเร่งดำเนินการเพื่อให้ปัญหา "ราคาสุกร "ลดราคาเร็วที่สุด จึงตั้งคณะอนุกมธ. 3 คณะ ประกอบด้วย

 

1.คณะอนุกมธ.พิจารณาศึกษาข้อเท็จจริงการแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาใน "สุกร" แนวทางการป้องกัน และการพัฒนาประสิทธิภาพของห้องปฏิบัติการกรมปศุสัตว์

 

2.คณะอนุกมธ.พิจารณาศึกษาการตรวจสอบความเสียหาย สต๊อกสินค้า ผลกระทบของผู้ประกอบการ และแนวทางการฟื้นฟูเยียวยา

 

3.คณะอนุกมธ.พิจารณาศึกษาบริหารจัดการ ควบคุมอาหารสัตว์ การลักลอบนำเข้า กักตุนสุกรและซากสัตว์อื่น
 

หากประชาชนมีข้อมูลสามารถแจ้งมายังคณะกมธ.ฯได้ตลอด พร้อมทั้งฝากกรมการค้าภายในให้เร่งเช็คสต๊อก และหาวิธีการว่าทำอย่างไรให้นำหมูออกมาขายราคาถูกให้ประชาชน และวิงวอนไปยังรัฐบาลให้ดำเนินการจับกุมผู้กระทำผิด โดยเร่งส่งฟ้องศาล เพื่อนำเนื้อหมูที่ผ่านการตรวจสอบจากกรมปศุสัตว์มาขายให้ประชาชนได้ราคาถูก  นายวัชรพล กล่าว

 

ด้านนายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะรองประธานกมธ.วิสามัญฯ กล่าวว่า ขณะนี้ราคาหมูมีแนวโน้มลดลง เหตุเพราะรัฐบาลเอาจริงเอาจังซึ่งการตั้งคณะอนุกมธ.ชุดที่1 จะดูข้อเท็จจริงการแพร่ระบาดของโรคว่าเกิดขึ้นจริงหรือไม่ และเหตุใดแล็ปจึงจับไม่ได้ คณะอนุกมธ.ที่ 2 ดูแลเรื่องความเสียหายที่เกิดขึ้น หาทางเยียวยา ฟื้นฟู

 

คณะอนุกมธ.ที่ 3 จะต้องเปิดเผยให้ได้ว่าใครคือไอ้โม่งเบื้องหลังทำให้ "หมูแพง" เพราะการอ้างโรคอหิวาต์ไม่น่าจะทำให้ราคาแพงสูงขึ้นทันทีทันใด จนเกิดการ "ปั่นราคาหมู" ซึ่งนายประภัตรต้องการให้ฉีกหน้ากากออกให้ได้ ขณะนี้เราเริ่มมีข้อมูลแล้ว และจะได้กำหนดจุดเข้าไปตรวจสอบว่านำเข้าซากสัตว์ต่าง ๆ จุดไหนบ้าง อย่างไรก็ตามตั้งแต่วันอังคารที่ 1 ก.พ. จะสามารถเปิดเผยข้อเท็จจริงได้ว่าอะไรที่ทำให้หมูแพง และเชื่อว่านับแต่วันนี้ราคาจะลดลงเรื่อย ๆ นายวีระกร กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ