ข่าว

"ชาวเมียนมา" หนีภัยสู้รบ กลุ่มสุดท้าย กลับบ้านแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กองกำลังนเรศวร ร่วมอำนวยความสะดวกส่งกลับผู้หนี ภัยความไม่สงบชาวเมียนมาสมัครใจกลับประเทศกลุ่มสุดท้าย ต่างขอบคุณทางการไทย ที่ให้การช่วยเหลือ

เมื่อวานนี้ (27 ม.ค. 65) พลตรีประสาน แสงศิริรักษ์ ผู้บัญชาการกองกำลังนเรศวร สั่งการให้พันเอกณรงค์ชัย เจริญชัย ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 จัดกำลังพล หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14  กองกำลังนเรศวร พร้อมยานพาหนะ ร่วมอำนวยความสะดวก ส่งกลับผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมากลุ่มสุดท้าย จำนวน 155 คน ในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว คอกวัวมหาวันเมยโค้ง ตำบลมหาวัน อำเภอแม่สอด ที่สมัครใจเดินทางกลับประเทศ ผ่านช่องทางปลอดภัย หลังจากมื่อวานนี้มีการเดินทางกลับไปแล้ว จำนวน 218 คน  

 

ด้านสถานการณ์ในฝั่งเมียนมา พื้นที่ตรงข้ามจังหวัดตาก ไม่พบการสู้รบระหว่างกองกำลังทหารเมียนมา และกองกำลังทหารชนกลุ่มน้อยเชื้อสายกะเหรี่ยง  ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จะมีการปิดพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราวคอกวัวมหาวันเมยโค้งดังกล่าว หลังจากล่าสุดผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมาได้เดินทางกลับประเทศแล้วทั้งหมด 

"ชาวเมียนมา" หนีภัยสู้รบ กลุ่มสุดท้าย กลับบ้านแล้ว

นายหมิว อายุ 36 ปี ซึ่งพูดภาษาไทยได้ เป็นตัวแทน ผู้หนีภัยความไม่สงบ ขอบคุณเจ้าหน้าที่ทหาร เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ของทางการไทยทุกภาคส่วนที่ให้การช่วยเหลือ ผู้หนีภัยจากความไม่สงบชาวเมียนมา ตามหลักสิทธิมนุษยชน และให้การดูแลเป็นอย่างดี กับผู้หนีภัยความไม่สงบ ทั้งผู้สูงอายุ เด็กเล็ก จนรู้สึกทราบซึ้งเป็นอย่างมาก 

   

ส่วนนายชิโมอู อายุ 28 ปี กล่าวถึงความทราบซึ้ง ว่า ขอบคุณเจ้าหน้าที่ทางการไทย ที่ให้การช่วยเหลือ จนได้พบกับครอบครัวอีกครั้ง เนื่องจากในช่วงที่เกิดการสู้รบ ตนเองได้ไปทำงาน รับจ้างเลี้ยงวัว อยู่อีกแห่งหนึ่ง ไกลจากบ้านพัก แต่สมาชิกซึ่งอยู่ที่บ้าน ต่างก็อพยพหนีภัยความไม่สงบเข้ามายังฝั่งไทยแล้ว ก่อนที่ตนเองจะหนีข้ามมาภายหลัง 

"ชาวเมียนมา" หนีภัยสู้รบ กลุ่มสุดท้าย กลับบ้านแล้ว

นายชิโมอู อายุ 28 ปี กล่าวด้วยว่า ช่วงแรกที่ต้องพลัดพรากจากครอบครัว เนื่องจากอยู่กันคนละพื้นที่ รู้สึกว่ากลัวจะไม่ได้พบหน้ากันอีก โดยมีความเป็นห่วงลูก ทั้งสองคน และภรรยา และสมาชิกในครัวครอบ รวมทั้ง 6 คน จนในเวลาต่อมา เจ้าหน้าที่ไทย ได้ช่วยประสาน จนทำให้ได้อยู่พร้อมหน้าแบบครอบครัวอีกครั้ง ในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราวคอกวัว มหาวันเมยโค้ง ตำบลมหาวัน อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ส่วนในช่วงที่มาพักอยู่ที่พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนของทางการไทย ก็ได้ให้การดูแล ช่วยเหลือ ทุกคน เป็นอย่างดี จึงอยากขอบคุณหน่วยงานทุกภาคส่วนที่ให้การช่วยเหลือในครั้งนี้ 
       

อย่างไรก็ตามสำหรับผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา ที่เดินทางกลับภูมิลำเนาประเทศของตนเอง ในส่วนกลุ่มที่บ้านเรือนได้รับความเสียหายนั้น จะพักอาศัยอยู่ตามแค้มป์คนงาน ที่มีทั้งงานและที่พัก บางส่วนพักกับหมู่บ้านของเครือญาติ ที่มีการประชาคมจัดสรรพื้นที่ ให้พักอาศัย และ ที่พักชั่วคราว เพื่อรอการซ่อมแซมบ้านของตนเองต่อไป

"ชาวเมียนมา" หนีภัยสู้รบ กลุ่มสุดท้าย กลับบ้านแล้ว ภาพ/ข่าว ไพฑูรย์ สุขแว่น ผู้สื่อข่าวภูมิภาค 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ