ข่าว

"โควิด19" สธ.จ่อยกเลิกรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ เหลือป่วยหนัก-เสียชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โควิด19" สธ.จ่อยกเลิกรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ เน้นรายงานแค่ตัวเลขป่วยหนัก-เสียชีวิต ย้ำตัวเลขที่มีใช้เพื่อเฝ้าระวังไม่ใช้รายงานทุกวัน

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2565 ว่า 

จากการรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อ "โควิด19" รายใหม่เริ่มคงที่ ดังนั้น ที่ผ่านมา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ  จึงได้ให้นโยบายนโยบายไป ที่ไม่รายงานจำนวนติดเชื้อใหม่  ซึ่งจะหารือกันอีกครั้ง  อย่างเช่น โรคไข้เลือดออก โรคท้องเสีย สธ.ก็ไม่รายงานทุกวัน ก็จะเหลือแค่ตัวเลขผู้ป่วยหนัก เสียชีวิต 
ทั้งนี้แม้ว่า สธ. จะยกเลิกการรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ แต่ไม่ต้องกลัวว่าเราจะไม่รู้จุดระบาด เพราะเรามีตัวเลขในโรงพยาบาล เพื่อสอบสวนโรคขึ้น โดยระบบที่กระทรวงสาธารณสุขมีนั้นเพื่อเฝ้าระวังการระบาดใหญ่ ไม่ใช่การรายงานทุกวัน
 

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวต่อว่า  ส่วนกรณีที่มีการสอบถามว่า สามารถลดระดับการแจ้งเตือนภัย "โควิด19" เป็นระดับ 3 ได้หรือไม่  ต้องชี้แจงว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อ และการควบคุมการระบาดเป็นคนละเรื่อง ไม่เกี่ยวข้องกัน ซึ่งการเตือนภัยระดับ 4 ที่ สธ.ประกาศขณะนี้เน้นไปที่พื้นที่ กทม. และจังหวัดสีฟ้านำร่องท่องเที่ยว 10 จังหวัด  สำหรับภาพรวมการควบคุมการระบาดถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่สามารถควบคุมได้ 

 

ส่วนกรณีการระบาดของอินเดียที่อาจแพร่มาไทยหรือไม่ สธ.พร้อมที่จะรับมือ  เนื่องจากหากพิจารณาตัวเลขผู้ป่วยขณะนี้พบว่า จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ อยู่ประมาณ 7-8 พันราย จากที่ผ่านมาพบผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงถึง  2-3 หมื่นราย แต่สธ.ได้มีการจับตาอย่างใกล้ชิด  และมีการประชุมตลอด อย่างไรก็ตาม ไม่ต้องกังวล โดยเฉพาะกรณีที่จะมีการประกาศให้โควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นก็ติดตามปัจจัยต่างๆ ต่อเนื่อง เช่น การกลายพันธุ์สธ.จะติดตามอย่างใกล้ชิด  โดยจะมีการใช้ผลลับเป็นตัวตั้ง เช่นกรณีการระบาดของโอไมครอนซึ่งไม่ได้มีการดูการกลายพันธุ์ หรือสายพันธุ์ย่อย แต่ดูภาพรวมไปถึงความรุนแรง ผู้ป่วยเสียชีวิต  ทั้งนี้หากมีกลายพันธุ์แต่ผลลัพธ์ไม่เปลี่ยนแปลง แสดงว่าสายพันธุ์ย่อยไม่ได้มีผลกระทบ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ