ข่าว

กกต.พร้อมจัด"เลือกตั้งซ่อมหลักสี่" เผยมั่นใจประชาชนใช้สิทธิมากกว่าปี 62

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกต. ย้ำพร้อมจัด"เลือกตั้งซ่อมหลักสี่" ส.ส.กทม. เขต 9 หลักสี่-จตุจักร เชื่อประชาชนออกมาใช้สิทธิจำนวนมาก เผยยังไม่พบคนร้องเรียนซื้อเสียง ส่วนกรณี "สิระ" ร้องหาเสียงนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ต้องตรวจสอบให้ชัดเจน อาจเป็นหน้าที่ ส.ส.ที่พึงมี หรือหมิ่นเหม่ต่อกฎหมายได้

 

วันนี้ (27 ม.ค.) ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้งส.ส.กรุงเทพฯเขต 9 หลักสี่-จตุจักร ที่จะมีขึ้นในวันที่ 30 ม.ค. 65 ว่า มีความพร้อม 100 % โดยได้ซักซ้อมทั้งการประมวลผลคะแนนการลงคะแนนที่ถูกต้องชอบธรรมตามระเบียบแบบแผน  รวมถึงซักซ้อมเน้นย้ำประธาน กปน.ในแต่ละหน่วยเลือกตั้ง เกี่ยวกับข้อพึงระวังเพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดขึ้น และจะมีการซ้อมอีกครั้งในวันเสาร์ที่ 29 ม.ค.นี้ ซึ่งเป็นวันที่รับอุปกรณ์ในการเลือกตั้ง 

 

อย่างไรก็ตาม ประธานกกต.ได้ฝากความห่วงใยเกี่ยวกับผู้ใช้สิทธิเลือกตั้ง คือการทำผิดเกี่ยวกับบัตรเลือกตั้ง เช่น ไม่ถ่ายภาพบัตรลงคะแนน หรือเปิดเผยบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้วไม่ว่าเจตนาหรือไม่ก็ตาม การนำบัตรออกจากพื้นที่ลงคะแนนโดยไม่ได้หย่อนลงในหีบ รวมถึงการปล่อยให้มีการทำให้บัตรเลือกตั้งเสียหาย ซึ่งทางสำนักงานกกต.กทม.จะนำเอกสารไปปิดประกาศเพื่อเตือนถึงข้อพึงระวังต่าง ๆ
 

นายสำราญ กล่าวด้วยว่า สำหรับปัจจัยชี้วัดที่จะส่งผลต่อการการรวมผลคะแนน นอกจากศักยภาพของเจ้าพนักงานแล้ว ก็ขึ้นอยู่กับจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง ถ้าออกมาใช้สิทธิจำนวนมากก็จะใช้ระยะเวลานานขึ้น ทั้งนี้ คาดว่าถ้าหากจะให้มีการลงคะแนนโดยละเอียดรอบคอบ ถูกต้องและไม่เกิดข้อสงสัย น่าจะเป็นช่วงเวลา 22.00 น. เหมือนกับการเลือกตั้งซ่อมที่ จ.ชุมพร หรือสงขลา

 

นายสำราญ กล่าวอีกว่า ส่วนการตื่นตัวของประชาชนในการเลือกตั้งซ่อมในครั้งนี้ คาดว่าจะมากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา เนื่องจากว่างเว้นจากการเลือกตั้งมา 3 ปีแล้ว และอีกประการคือผลจากการเลือกตั้ง 2 จังหวัดภาคใต้ที่ผ่านมา ส่งผลให้ผู้ใช้สิทธิในกรุงเทพฯ มีความกระตือรือร้นมากยิ่งขึ้นนระดับหนึ่ง จากครั้งที่แล้ว 60.49% แต่ในครั้งนี้คาดว่าไม่ต่ำกว่าเดิม
 

ส่วนเรื่องร้องเรียนการซื้อสิทธิขายเสียงเลือกการเลือกตั้งนั้น ขณะนี้ยังไม่มี มีเพียงการพูดกันจากบุคคลใดบุคคลหนึ่ง แต่เมื่อเรามีความพร้อมในระดับหนึ่ง โดยมีทั้งหน่วยสอบสวนบกน.2 ซึ่งประกอบไปด้วยตำรวจ 5 สถานี และเจ้าหน้าที่หน่วยเคลื่อนที่เร็ว ที่กกต.แต่งตั้งไว้ รวมถึงยังมีผู้ตรวจการเลือกตั้งที่ฝังตัวอยู่ในพื้นที่มาตลอด หากได้รับแจ้ง ก็จะไปขยายผลตรงนั้นทันที รวมทั้งไม่มีการแจ้งเช่นกัน เบื้องต้นยังไม่ปรากฏข้อเท็จจริงตามที่กล่าวถึง

นายสำราญ กล่าวอีกว่า ส่วนผู้สมัครรับเลือกตั้งต้องมีความระมัดระวังในช่วงโค้งสุดท้ายนั่นคือการหาเสียง ต้องไม่ดำเนินการใด ๆ ที่ผิดกฎหมายเช่น มาตรา 73 ที่ระบุว่าต้องไม่ดำเนินการใด ๆ ที่เป็นการฝ่าฝืน สัญญาว่าจะให้ ให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด โดยเฉพาะการใช้ข้อความการปราศรัยหรือเอกสารที่ออกไปในเชิงหมิ่นเหม่ ซึ่งอาจจะถูกกล่าวหาว่าใส่ร้ายป้ายสีอีกฝ่ายหนึ่งก็ได้ รวมถึงในการหาเสียงจะต้องยุติภายในเวลา 18.00 น.ในวันที่ 29 ม.ค. ทันที

 

สำหรับกรณีที่ นายสิระ เจนจาคะ อดีตส.ส.กรุงเทพฯเขต 9 ได้ร้องกกต.กรณีที่มีผู้สมัครรายหนึ่งได้ขึ้นป้ายนโยบายหาเสียงรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ว่าเข้าข่ายการหาเสียงเกินจริงหรือไม่ นายสำราญ กล่าวว่า อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่านัยยะความหมายข้อความดังกล่าวนั้นแปลความว่าอย่างไร อาจจะเป็นนโยบายที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของส.ส.พึงมีที่จะต้องปฏิบัติตามกฎหมาย หรือถ้าแปลความอีกอย่าง ก็อาจจะหมิ่นเหม่ได้ ซึ่งจะต้องตรวจสอบให้ชัดเจนต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ