ข่าว

สุริยะ ควง สาธิต ลงพื้นที่ติดตามกรณีน้ำมันรั่วลงทะเล พร้อมตั้ง กก.สอบสาเหตุ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว.อุตสาหกรรม พร้อม รมช.สาธารณสุข ลงพื้นที่ติดตามเหตุ "น้ำมันรั่วไหลลงทะเล" ระยอง มั่นใจวันนี้จะกำจัดคราบน้ำมันได้หมด สั่งตั้งกรรมการสอบหาสาเหตุและติดตามปัญหาผลกระทบในทุกมิติ 

วันนี้ (27 มกราคม 2565) นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อม นายสาธิต ปิตุเตชะ  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เดินทางมาติดตามสถานการณ์น้ำมันดิบของ บริษัท สตาร์ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) รั่วไหลจากท่อใต้ทะเลบริเวณทุ่นผูกเรือน้ำลึก หรือจุดขนถ่ายน้ำมันในทะเล (SPM) ห่างจากฝั่งประมาณ 12 ไมล์ทะเล เหตุเกิดเมื่อวันที่ 25 มกราคมที่ผ่านมา โดยร่วมประชุมและรับฟังการชี้แจงจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง รวมถึงตัวแทนบริษัทฯ มีนายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง , นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการนิคมอุตสาหกรรม (กนอ.) เข้าร่วมประชุมด้วย ที่ห้องประชุม อบจ.ระยอง 

นายสุริยะ กล่าวว่า จากเหตุการณ์น้ำมันรั่วกลางทะเลระยองดังกล่าว นายกรัฐมนตรีมีความห่วงใยมากในเรื่องผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม การท่องเที่ยว และประชาชน จึงสั่งการให้ตนเองและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่มาติดตามปัญหา โดยเฉพาะประเด็นสำคัญคือ ปริมาณจำนวนตัวเลขน้ำมันรั่วไหลจริง ๆ มีเท่าใดกันแน่  ซึ่งครั้งแรกเจ้าหน้าที่บริษัทฯ ตรวจสอบประเมินว่ามี 400,000 ลิตร เป็นช่วงกลางคืน ทำให้คลาดเคลื่อน  แต่พอตอนสาย ๆ ของวันเดียวกันเป็น 160,000 ลิตร หลังจากนั้นได้ส่งนักประดาน้ำลงสำรวจ เหลืออยู่จริง ๆ เพียง 50,000 ลิตร ขณะนี้กำจัดไปแล้วเหลือเพียง 5,000 ลิตร เชื่อมั่นว่าจะไม่กระทบด้านการท่องเที่ยวบริเวณชายหาดแน่นอน  ซึ่งทางบริษัทฯ ได้เตรียมบูมต่าง ๆ ป้องกันการเข้าฝั่งไว้แล้ว

สุริยะ ควง สาธิต ลงพื้นที่ติดตามกรณีน้ำมันรั่วลงทะเล พร้อมตั้ง กก.สอบสาเหตุ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวต่อไปว่า ภายในวันนี้จะสามารถกำจัดคราบน้ำมันได้ทั้งหมด  ขณะเดียวกันในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น  ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 1 ชุด มีกระทรวงคมนาคม โดยกรมเจ้าท่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงสาธารณสุข เพื่อไปสอบสวนหาสาเหตุข้อเท็จจริง  ตั้งแต่จำนวนรั่วไหลที่แท้จริง สาเหตุรั่วไหลเกิดขึ้นได้อย่างไร แนวทางในอนาคตจะต้องมีการแก้ไขป้องกันปัญหารั่วไหลซ้ำซากดูปัญหาให้ครบทุกมิติ

ด้าน นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า หลังทราบเรื่องได้มีการติดตามอย่างใกล้ชิด ได้รับรายงานจากผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เบื้องต้นได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายทั้งภาครัฐ และบริษัทฯ มีทีมมืออาชีพผู้เชี่ยวชาญในการเข้าระงับเหตุได้รวดเร็ว เพียงแต่มีความกังวลจำนวนปริมาณน้ำมันที่รั่วไหล ถ้ามาก จะสามารถควบคุมได้หรือไม่ วันนี้ได้รับคำชี้แจงจากทางจังหวัดและบริษัทฯ มั่นใจว่าปริมาณน้ำมันที่เหลือและแผนที่จะดำเนินการในวันนี้ จะไม่มีผลกระทบหรือซ้ำรอยเหมือนกับน้ำมันรั่วกลางทะเลครั้งที่แล้ว ในปี 2556 ที่มีการกระทบในหลายมิติ เปรียบเทียบการจัดการครั้งที่แล้วมีอุปสรรคมาก ทั้งทิศทางลมและโฟม ต้องนำมาจากประเทศสิงคโปร์ ทำให้ล่าช้า
แต่ครั้งนี้มีพร้อมทั้งโฟมและการจัดการในการเข้าระงับเหตุ มั่นใจว่าวันนี้จะควบคุมสถานการณ์และจัดการได้เสร็จสิ้น ถ้าไม่โชคร้ายในเรื่องทิศทางลม

สำหรับคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมาดังกล่าว จะติดตามความเสียหายในทุกมิติ ทั้งเศรษฐกิจ ท่องเที่ยว และสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะความเสียหายทั้งหมดบริษัทต้องรับผิดชอบ เพื่อดูแลเยียวยาทุกส่วน ในเรื่องการดำเนินการทางกฎหมาย ได้สั่งการผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดระยอง ไปแจ้งความดำเนินคดีตามความผิดที่มีตามพยานหลักฐาน มีการประมาทเลินเล่ออย่างไร

ส่วน กนอ.ได้สั่งการให้ ผู้ว่า กนอ.ต้องหาสาเหตุการเกิดครั้งนี้ให้ได้ ต้องตรวจสอบรายงานขั้นตอนทุกปี เพื่อป้องกันการเกิดเหตุซ้ำซาก และรายงานต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อนำรายงานนายกรัฐมนตรีให้รับทราบต่อไป

( ราชัญ กองทอง ผู้สื่อข่าวจังหวัดระยอง )

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ