ข่าว

สิระ ร้องกกต.เอาผิด "สุรชาติ" ผู้สมัครเพื่อไทย หาเสียงหลอกลวง รถไฟฟ้า20บาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สิระ เจนจาคะ ยื่นร้อง กกต.เอาผิด “สุรชาติ เทียนทอง” กล่าวหาหาเสียงรถไฟฟ้า20บาทตลอดสาย เกินจริง เข้าข่ายหลอกลวงปชช. ชี้ เป็นไปไม่ได้ เป็นแค่ส.ส.ไม่มีอำนาจยกเลิกสัมปทานมั่นใจ มาดามหลี คว้าเก้าอี้ส.ส. 100%

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 27 มกราคม ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสิระ เจนจาคะ อดีตส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เข้ายื่นคำร้องต่อกกต.เพื่อขอให้ตรวจสอบกรณี "นายสุรชาติ เทียนทอง" ผู้สมัครส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย(พท.) ขึ้นป้ายหาเสียงว่า รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ลดรายจ่ายประชาชน ว่า การขึ้นป้ายหาเสียงดังกล่าว เข้าข่ายกระทำความผิดตามพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.มาตรา 73(5) ระบุว่า หลอกลวง บังคับ ขู่เข็ญ ใช้อิทธิพลคุกคามใส่ร้ายด้วยความเท็จจูงใจให้เข้าใจผิด ในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมืองหรือไม่

 

ทั้งนี้นายสิระ ให้สัมภาษณ์ว่า ยืนยันว่าโครงการนี้ไม่สามารถทำได้จริง การหาเสียงครั้งนี้เพื่อเข้ามาเป็นส.ส.ไม่ใช่เป็นผู้มีอำนาจที่จะไปยกเลิกสัมปทาน อำนาจส.ส.ไม่สามารถยกเลิกสัมปทานหรือเปลี่ยนแปลงข้อสัญญา ซึ่งเรื่องนี้แม้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมผู้มีอำนาจเต็มก็ยังทำไม่ได้ และหากจะยกเลิกเพื่อให้ประชาชนได้ใช้รถไฟฟ้าราคาถูก รัฐต้องชดเชยค่าส่วนต่างในสัญญา ส.ส.ไม่มีอำนาจทำเรื่องนี้ ยกเว้นคนที่รับปากหาเสียงจะต้องนำเงินตัวเองมาชดเชยเสียเอง ซึ่งตัวผู้สมัครหากมีสนามกอล์ฟเอาไปขายก็ไม่เพียงพอที่จะชดใช้หรือว่าไปเอาที่ธรณีสงฆ์ที่ใดมาขายแล้วได้เงินมาก็ไม่สามารถเอามาชดเชยได้ ดังนั้น จึงขอให้กกต.ดำเนินการตรวจสอบว่าได้กระทำความผิดเกี่ยวกับกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่

มั่นใจว่าการหาเสียงครั้งนี้ทำไม่ได้ อายุของสภา ฯ เหลือไม่ถึงปีครึ่งและหากได้รับเลือกเป็นส.ส.ก็เข้าไปเป็นส.ส.ของฝ่ายค้าน ไม่ได้เข้าไปเป็นรัฐมนตรีว่ากระทรวงคมนาคม ยืนยันว่าผมทำเพราะปกป้องสิทธิของประชาชนเพื่อไม่ให้หลงเชื่อในคะแนนนิยมผิดไป โครงการนี้เป็นโครงการที่เป็นไปไม่ได้ เพราะผู้สมัครรายนี้ไม่สามารถไปฉีกหรือยกเลิกสัญญาของสัมปทานและไม่สามารถชดเชยเงินส่วนต่างของสัมปทานได้ จึงเป็นการโฆษณาที่เกินจริง ส่วนถ้าผู้สมัครคนดังกล่าวจะฟ้องกลับก็ฟ้องได้เลย มาพิสูจน์มาชี้แจงกับกกต.เลย เพราะไม่มีอำนาจและหน้าที่ที่จะไปยกเลิกสัมปทาน อย่าหาเสียงเกินความเป็นจริง  นายสิระ กล่าว

 

นายสิระ กล่าวอีกว่า ขณะเดียวช่วงบ่ายวันนี้ตนจะทำหนังสือถึงกกต.เกี่ยวกับการปราศรัยของผู้สมัครรายหนึ่ง ซึ่งได้ข่าวว่ามีการทำผิดพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. เพราะมีการจ้างเหมารถสองแถวขนคนไปฟังการปราศรัย ในวันที่ 28 มกราคม จึงอยากให้กกต.จับตามองว่าเป็นจริงหรือไม่ และตรวจสอบว่ารถสองแถวใครเป็นคนจ้าง ส่วนของพรรคพลังประชารัฐจะไม่จัดเวทีปราศรัยใหญ่ เพราะเราจะเน้นพูดคุยกับประชาชนชาวหลักสี่และจตุจักรว่า 3 ปีที่ผ่านมาเราช่วยเหลือและเคียงข้างประชาชนไว้อย่างไรและจะสานงานต่ออย่างไรเพื่อให้ประชาชนพ้นวิกฤตโควิดและเศรษฐกิจได้อย่างไร และมั่นใจว่านางสรัลรัศมิ์ เจนจาคะ จะสามารถชนะการเลือกตั้งครั้งได้ 100 เปอร์เซ็นต์
 

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ