ข่าว

จับกัง1 เปิดจดหมายพ่อจาก "ซาอุดีอาระเบีย" ใช้แรงงานเลี้ยงครอบครัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดจดหมายพ่อจาก "ซาอุดีอาระเบีย" ขายแรงงานส่งลูกเรียน เลี้ยงครอบครัวจนประสบความสำเร็จ

นาย สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน โพสต์ภาพจดหมายจากซาอุดีอาระเบีย ซึ่งผู้เป็นบิดาของเขาส่งมาหาพี่สาว มีเนื้อหาว่า จดหมายฉบับนี้ คือฉบับแรกที่พ่อเขียนตอบกลับมาให้พี่สาว ระหว่างที่พ่อไปเป็นกรรมกรในซาอุดิอาระเบีย เมื่อ 37 ปีก่อน  ถึงแม้บ้านเราจะไม่ร่ำรวย แต่ความรักที่พ่อมีต่อพวกเราทั้ง 4 คน  (พี่สาว 2 คน น้อง สาว 1 คน) มันสามารถทดแทน และเติมเต็มทุกความขาดได้อย่างสมบูรณ์แบบ  พ่อเรียนจบ ป.4 ที่โรงเรียนวัดแจ้งเจริญดอน (โรงเรียนเดียวกับผม)  จึงสามารถอ่านออกเขียนได้ และบรรยายความรู้สึกคิดถึงที่มีต่อพี่สาวและคนในครอบครัวได้อย่างลึกซึ้ง สำหรับ ด.ญ.โสภิต ชมกลิ่น หรือ "พี่โส" ที่พ่อจ่าหน้าซองถึง คือพี่สาวคนที่ 2   ในวัยเด็ก "พี่โส" ต้องไปอยู่กับครอบครัวของ "ลุงสม + ป้าบล" ตั้งแต่เล็กๆ แม่ยกให้เอาไปช่วยเลี้ยง เพราะตอนนั้นบ้านเราค่อนข้างมีภาระเยอะ ซึ่ง "พี่โส" เรียนเก่งมากๆ สร้างความภาคภูมิใจให้พ่อตามรายละเอียดใน จม. ที่เขียนมา  สุดท้ายพี่โส ก็เรียนจบ ปริญญาตรี คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 

 

จับกัง1 เปิดจดหมายพ่อจาก "ซาอุดีอาระเบีย" ใช้แรงงานเลี้ยงครอบครัว

 

ส่วนตัวเขาเอง หัวไม่ดีเหมือนพี่น้อง เรียนจบแค่อาชีวะ แล้วคิดทำธุรกิจเพราะอยากรวย อยากมีเงิน อยากลืมตาอ้าปาก เพื่อช่วยเหลือ พ่อ-แม่ จึงเพิ่งจะมาเรียนจบปริญญาตรี ก็ตอนที่อายุเยอะ และทำธุรกิจประสบผลสำเร็จแล้ว ไม่เคยลืมบุญคุณพ่อ ที่เสียสละไปอยู่ไกลบ้านไกลเมือง กลางวันร้อนสุดๆ กลางคืนหนาวสุดๆ เพื่อหาเงินส่งมาและไม่เคยลืมบุญคุณรัฐบาลซาอุดิอาระเบีย ที่ทำให้ครอบครัวเราลืมตาอ้าปากได้

 

จับกัง1 เปิดจดหมายพ่อจาก "ซาอุดีอาระเบีย" ใช้แรงงานเลี้ยงครอบครัว

 

เมื่อได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่​ 10  ให้ดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน​รวมถึงได้รับโอกาสจาก ลุงตู่ ลุงป้อม ตั้งใจจะทำงานเพื่อชาติบ้านเมือง สถาบันพระมหากษัตริย์ และพี่น้องประชาชนอย่างสุดความสามารถ

จับกัง1 เปิดจดหมายพ่อจาก "ซาอุดีอาระเบีย" ใช้แรงงานเลี้ยงครอบครัว

 

การเดือนทางเยือน ซาอุดีอาระเบีย ของนายกรัฐมนตรี และคณะ ซึ่งมีนาย สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรี ว่าการกระทรวงแรงงานร่วมด้วยนั้น ทางการซาอุดิอาระเบีย มีความประสงค์จะรับแรงงานฝีมือ นับล้านตำแหน่ง  นับเป็นโอกาศอันดี ที่แรงงานไทย จะกลับไปขุดทองจากซาอุดีอาระเบีย เหมือนเช่น เมื่อกว่าสามสิบปี ก่อนทั้งสองประเทศจะยุติความสัมพันธ์ จากคดีความที่เกี่ยวกับสมบัติของราชวงศ์ซาอุดีอาระเบีย และการหายตัวไปอย่างลึกลับของนักธุระกิจและนักการทูติ ก่อนจะกลับมาฟื้นความสัมพันธ์ทางการทูติกันอีกครั้งจากการเดินทางกระชับความสัมพันธ์ของนายกรัฐมนตรีและคณะระหว่าง 25-26 มกราคมที่ผ่านมา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ