ข่าว

ไทยมีเฮ "ซาอุดีอาระเบีย" ต้องการแรงงาน 8 ล้านคน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประเทศไทยมีเฮ "ซาอุดีอาระเบีย" ตั้งเป้าต้องการแรงงาน 8 ล้านคนซึ่งไทยสามารถเข้ามามีส่วนร่วมได้ โดยเฉพาะแรงงานภาคบริการ โรงแรม สุขภาพ และอุตสาหกรรมก่อสร้างในโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้เข้าเยี่ยมคารวะและหารือทวิภาคีกับนายอะห์หมัด บิน สุไลมาน อัลรอยิฮี (Ahmad Sulaiman ALRajhi) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรมนุษย์และการพัฒนาสังคม เพื่อกระชับความร่วมมือ "ด้านแรงงาน"ระหว่างกัน ณ เรือนรับรองแขกต่างประเทศ พระราชวังคิงซาอุด ประเทศซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2565 เวลา 16.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นกรุงริยาด ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย

 

นายสุชาติกล่าวว่า "ซาอุดีอาระเบีย" มีโครงการอยู่ระหว่างการก่อสร้างและพัฒนามากมายที่ยังคงต้องการการสนับสนุนจากต่างชาติ ทั้งในด้านการบริหารจัดการการท่องเที่ยวและด้านแรงงานจำนวนมาก จึงเป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบการ และแรงงานฝีมือ และกึ่งฝีมือของไทยได้เข้ามามีส่วนร่วม

 

จากการหารือในครั้งนี้ทั้งไทยและ"ซาอุดีอาระเบีย" มีความเห็นพ้องให้เร่งรัดความร่วมมือในอนาคต หากเร่งรัดความร่วมมือได้โดยเร็วจะสร้างผลประโยชน์อย่างมากต่อทั้ง 2 ประเทศ โดยฝ่าย "ซาอุดีอาระเบีย "ยังให้กระทรวงทรัพยากรมนุษย์และการพัฒนาสังคมดำเนินการจัดการหาแรงงานดีมีฝีมือ ตั้งเป้าให้ได้ 8 ล้านคน ซึ่งไทยสามารถเข้ามามีส่วนร่วมได้ และซาอุดีอาระเบียประสงค์ผลักดันความร่วมมือด้านแรงงานให้เกิดขึ้นโดยเร็ว โดยเฉพาะแรงงานภาคบริการ โรงแรม สุขภาพ และอุตสาหกรรมก่อสร้างในโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่

นอกจากนี้นายสุชาติยังได้มอบหมายให้สำนักงานแรงงานในประเทศซาอุดิอาระเบีย (กรุงริยาด)เป็นผู้ประสานงานหลักกับฝ่าย ซาอุดิอาระเบียเพื่อดำเนินการตามเจตนารมณ์ดังกล่าวในการจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานตามความต้องการของซาอุดีอาระเบียต่อไป

 

นายสุชาติกล่าวด้วยว่า รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มาเยือนซาอุดีอาระเบียในครั้งนี้และขอขอบคุณ รมว. กระทรวงทรัพยากรมนุษย์และการพัฒนาสังคมของซาอุดีอาระเบีย ที่เปิดโอกาสให้คนไทยได้กลับเข้ามาทำงานในซาอุดีอาระเบียอีกครั้ง

 

ประเทศไทยมีแรงงานที่มีฝีมือสอดคล้องกับความต้องการของซาอุดีอาระเบีย และกระทรวงแรงงานยังมีกรมพัฒนาฝีมือแรงงานที่สามารถฝึกอาชีพ และประสบการณ์ให้ตรงกับแรงงานในสาขาที่ซาอุดีอาระเบียต้องการ รวมทั้งมีบริษัทจัดหางานที่มีความน่าเชื่อถือ จดทะเบียนและภายใต้การควบคุมของกระทรวงแรงงาน
 

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ