ข่าว

มทร.ธัญบุรี จัดอบรม ผู้นำชุมชน ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ธัญบุรี เปิดโครงการอบรม สร้างผู้นำชุมชน ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด ตั้งเป้า 500 คน กระจาย 5 ภูมิภาคทั่วประเทศ ภาคละ 100 คน

จากความต้องการใช้กระแสไฟฟ้าที่มีมากขึ้นทุกวันในทุกพื้นที่ ซึ่งการผลิตกระแสไฟฟ้ามักมาจากพลังงานประเภทน้ำมัน ถ่านหิน ที่นับวันจะหมดไป หลายหน่วยงานจึงมีการสนับสนุนการผลิตกระแสไฟฟ้าโดยใช้พลังงานสะอาดมากขึ้น หนึ่งในนั้นคือ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ที่ได้จัดโครงการเสริมพลังผู้นำชุมชน ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด

รศ.ดร.บุญยัง ปลั่งกลาง ผู้ช่วยอธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี  ในฐานะหัวหน้าโครงการฯ เปิดเผยถึงวัตถุประสงค์การจัดโครงการฯ นี้ว่า จะเป็นการสร้างผู้เชี่ยวชาญในการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดให้กับตัวแทนชุมชนองค์กรส่วนท้องถิ่น ใน 5 เขตพื้นที่ ทั้งภาคกลาง ภาคเหนือ อีสาน ตะวันออก และ ใต้ พื้นที่ละ 100 คน รวม 500 คน  เพื่อให้ทุกคนได้เข้าใจถึง พลังงานแสงอาทิตย์ และ พลังงานชีวมวล เป็นการส่งเสริมให้พลังงานสะอาดได้เข้าสู่ชุมชน ให้ชุมชนสามารถพัฒนา นำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยจะมีการจัดอบรมและปฏิบัติรวม 3 วัน
มทร.ธัญบุรี จัดอบรม ผู้นำชุมชน ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด

รศ.ดร.บุญยัง กล่าวต่อไปว่า การอบรมครั้งนี้จะมีทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ  ซึ่งทุกคนที่เข้าร่วมอบรมจะเข้าใจถึงความสำคัญของแสงอาทิตย์  และระบบผลิตพลังงานไฟฟ้าจากพลังงาน  ระบบผลิตพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์  การออกแบบติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ เป็นต้น

โดยจะได้เรียนรู้จากอุปกรณ์จริง ทั้งชุดฝึกปั๊มน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ ชุดฝึกโซลาร์รูฟท็อป และชุดฝึกการผลิตไฟฟ้าชีวมวล  ซึ่งความรู้ที่ได้จากภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติที่เข้มข้น จะทำให้ผู้เข้าร่วมอบรมสามารถเข้าถึงและเข้าใจหลักการทำงานของพลังงานแสงอาทิตย์ จนสามารถติดตั้งใช้ได้จริงด้วยตนเอง

มทร.ธัญบุรี จัดอบรม ผู้นำชุมชน ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด

หัวหน้าโครงการเสริมพลังผู้นำชุมชน ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด กล่าวด้วยว่า เพื่อให้การอบรมสัมฤทธิ์ผลตามเป้าหมายที่วางไว้  จะมีการทดสอบผู้เข้าอบรมทั้งหมดภายหลังการอบรม  เพื่อต้องการทราบว่าผู้เข้ารับการอบรมเข้าใจเนื้อหาอย่างไร  และสามารถนำพลังงานทางเลือกไปติดตั้ง และต่อยอดในชุมชนได้หรือไม่  โดยหากใครผ่านบททดสอบและได้คะแนนสูงสุด ทางโครงการฯ จะมอบชุดฝึกปฏิบัติให้ 1 ชุด  ซึ่งจะสามารถทราบผลทันทีหลังการสอบเสร็จ  ส่วนการส่งมอบชุดฝึกปฏิบัตินั้น ทางโครงการฯ จะส่งมอบทันที เมื่อทางชุมชนที่ได้รับเลือกมีความพร้อม และจะทำอย่างนี้อีก 4 แห่ง ที่จะมีการอบรมต่อไป 

logoline