ข่าว

นายกฯเผยกลุ่มนศ.ไทยในรียาด ได้ร่วมประวัติศาสตร์ฟื้นฟูสัมพันธ์ไทย-ซาอุฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ เผยต่อกลุ่มนศ.ไทยในรียาด ได้เป็นส่วนหนึ่งในวันประวัติศาสตร์แห่งความสำเร็จ ฟื้นฟูความสัมพันธ์ไทย-ซาอุฯ กลับคืนสู่ความปกติ พร้อมให้โอวาท นศ.ไทยนำวิชาความรู้ศาสตร์ต่างๆ กลับมาพัฒนาประเทศ

 

ไทย-ซาอุ ได้กลับมาฟื้นสัมพันธ์อันดีในรอบ 32 ปี เมื่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมได้เดินทาง เยือนซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่  25-26 มกราคม

 

การเยือนซาอุดิอาระเบียครั้งนี้เป็นการเยือนอย่างเป็นทางการตามคำเชิญของเจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อัลซะอูด มกุฎราชกุมาร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมซาอุดีอาระเบีย

 

ภายหลัง นายกรัฐมนตรีได้เข้าเฝ้าและพบปะหารือกับเจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อัลซะอูด มกุฎราชกุมาร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมซาอุดีอาระเบีย เพื่อส่งเสริมและกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างกัน โดยมีรายงานว่าทั้งสองประเทศจะฟื้นฟูและยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างกัน ทั้งในด้านการต่างประเทศ ด้านเศรษฐกิจ และแรงงาน

 

ก่อนเดินทางกลับประเทศไทย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังได้มีโอกาสพบกลุ่มนักศึกษาไทยในริยาด ณ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงรียาด โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยอบอุ่นชื่นมื่น 

 

ทั้งนี้เพจนักศึกษาไทย ณ กรุงรียาด ได้เผยแพร่ภาพและข้อความ ในขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และคณะได้มีโอกาสพบกลุ่มนักศึกษาไทย ที่มาศึกษาต่อที่ประเทศซาอุดิอารเบีย โดยมีการนำเสนอข้อความว่า 

 

ภาพจากเพจ นักศึกษาไทยในกรุงริยาด

 

ส่วนหนึ่งจากคำกล่าวโอวาทของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในโอกาสที่ท่านได้มาเยือนราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการครั้งแรกในรอบกว่า 30ปี ตามคำเชิญของมกุฎราชกุมาร มูฮำหมัด บินซัลมาน รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

 

"...ดีใจที่วันนี้(25มกราคม2565)ได้เป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จ สำหรับวันแห่งประวัติศาสตร์ ในการฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างทั้งสองประเทศให้กลับมาปกติเหมือนครั้งในอดีต..."

ขอบคุณภาพ จากเพจ นักศึกษาไทยในกรุงริยาด

 

"...จากการพูดคุยหารือกันในวันนี้ มีแนวโน้มไปในทางที่ดีขึ้นอย่างชัดเจน ซึ่งจะส่งผลดีต่อประชาชนของทั้งสองประเทศอย่างแน่นอน..."

 

"...ท่านนายกได้ฝากกับนักศึกษาไทย ในฐานะที่เป็นนักเรียนทุนของรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย ให้ทำคุณประโยชน์ให้กับประเทศในระหว่างที่กำลังศึกษา หรือจบไปแล้ว เพื่อตอบแทนในสิ่งที่ได้รับโอกาสได้มาอยู่ ณ จุดนี้..."

 

"...สุดท้ายท่านนายกฝากบอกกับนักศึกษาให้แสวงหาความรู้ด้วยความอดทน และตั้งใจดี เพื่อนำศาสตร์ต่างๆที่ได้ร่ำเรียนมา ต่อยอดในการพัฒนาประเทศชาติต่อไปในอยาคตต่อจากนี้..."

 

บรรยากาศพบปะ และมอบของฝากเล็กๆน้อยๆจากประเทศไทย ให้แก่พี่น้องชุมชนคนไทย และนักศึกษาไทย ณ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงรียาด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ