ข่าว

"วัคซีนเข็ม 4" ถึงคิว 18 จว. ทิ้งระยะห่าง 3 เดือนจากเข็ม 3 ใครฉีดครบรับได้เลย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วัคซีนเข็ม 4" สธ.ประกาศถึงคิว 18 จังหวัดรับเข็มกระตุ้นอีกครั้ง ใช้สูตรระยะห่างจากเข็ม 3 นาน 3 เดือน ระบุชัดเข็มกระตุ้นมีประสิทธิภาพป้องกันป่วยหนัก-เสียชีวิต

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สถานการณ์โรคโควิด-19 ระลอกเดือนมกราคม 2565 ในประเทศไทย ในขณะนี้ สำหรับการระบาดของเชื้อโอมิครอนค่อนข้างทรงตัวเป็นเส้นตรง ทั้งผู้ติดเชื้อใหม่เฉลี่ยวันละ 8,000 ราย ผู้ป่วยอาการปอดอักเสบ 519 ราย ใส่ท่อช่วยหายใจ 97 ราย และผู้เสียชีวิตเฉลี่ย 7 วัน ย้อนหลังที่ 15 ราย ฉะนั้น ความกังวลเชื้อโอมิครอนตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจิกายน 2564 – มกราคม 2565 ที่อาจระบาดรุนแรงอย่างหลายประเทศ เช่น แอฟริกาใต้ อังกฤษ ยุโรป หรือ สหรัฐอเมริกา แต่พบว่าแนวโน้มของไทยไม่มีการระบาดรุนแรงอย่างที่กังวล  แต่การฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นยังมีความจำเป็นอยู่  ดังนั้นนโยบายของ สธ. จึงเน้นการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นทั้งวัคซีนเข็ม 3 และ "วัคซีนเข็ม 4"  โดยที่ได้ประกาศการกระตุ้น "วัคซีนเข็ม 4" สำหรับผู้ที่รับเข็มที่ 3 ไปนานกว่า 3 เดือน ในกลุ่มแรก คือ บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข เจ้าหน้าที่ด่านหน้า ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง และประชาชนที่ภูมิคุ้มกันขึ้นไม่ดี

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด ที่มีการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โรคโควิด-19 (ศบค.) มีนโยบายเร่งเปิดประเทศรองรับเศรษฐกิจในพื้นที่สีฟ้า คือ พื้นที่นำร่องท่องเที่ยว ที่จะมีคนต่างชาติเข้ามามาก เช่น ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ กระบี่ พังงา กรุงเทพมหานคร นนทบุรี เกาะสมุย กาญจนบุรี เป็นต้น ซึ่งมาตรการสำคัญคือ คนในพื้นที่ต้องมีภูมิคุ้มกันค่อนข้างดี จึงมีมติให้ฉีดเข็มกระตุ้น หรือ "วัคซีนเข็ม 4"  ให้ประชากรทั่วไปใน 18 จังหวัด ด้วย โดยจะให้แนวทางเดียวกันกับการฉีดเข็มที่ 3 คือ ฉีดห่างกัน 3 เดือน

แต่ข้อมูลของเราพบว่า การฉีดเข็มกระตุ้น "วัคซีนเข็ม 4" รวมทั้งวัคซีนเข็ม 3 ไม่เหมือนกับเข็มแรก เพราะหากเป็นเข็มกระตุ้นไม่ว่าจะเข็มไหน ก็จะมีประสิทธิภาพป้องกันโรค ป้องกันการติดเชื้อแล้วป่วยหนัก ป้องกันเสียชีวิตได้ดี ดังนั้นจึงไม่ต้องรอ เพราะอาจจะช้าเกินไป การฉีดวัคซีน เราจะดูเรื่องประสิทธิภาพกับความปลอดภัย ควบคู่กับการระบาด หากรอไปถึงเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน โรคอาจระบาดมากเกินไป ดังนั้น ขอให้ฉีดในช่วงนี้ และตอนวัคซีนรุ่นใหม่เข้ามาแล้วมีเหตุการณ์ เช่น เชื้อกลายพันธุ์ ก็ค่อยใส่เติมเข้าไปอีกที

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ