ข่าว

รอตรวจสอบผลกระทบ เตรียม "ดำเนินคดี" กรณีท่อน้ำมันดิบรั่วกลางทะเลระยอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สาเหตุการรั่วไหลบริษัทฯ แจ้งว่าไม่ได้เกิดจากกระบวนการขนถ่ายจากเรือ แต่เกิดจากระบบท่อขนส่งน้ำมันดิบใต้น้ำ 

วันที่ 26 ม.ค.65 กรณีเกิดท่อน้ำมันดิบรั่ว กลางทะเลระยอง นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผวจ.ระยอง พล.ต.ต.วรา เวชชาภินันท์ ผบก.ภ.จว.ระยอง พร้อมด้วยนายภูมิพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงเรือไปตรวจสอบจุดที่ได้รับรายงานว่า มีน้ำมันดิบ รั่วไหลจากท่อใต้ทะเล บริเวณทุ่นผูกเรือน้ำลึก หรือจุดขนถ่ายน้ำมันในทะเล (SPM) ซึ่งห่างจากฝั่งประมาณ 12 ไมล์ทะเล

 

จากการตรวจสอบพบคราบน้ำมันลอยบนผิวน้ำเป็นฟิล์มบางๆ เป็นบริเวณกว้าง โดยพบเจ้าหน้าที่ได้นำเรือฉีดโฟมขจัดคราบน้ำมัน และใช้เฮลิคอปเตอร์โปรยโฟม เพื่อเร่งขจัดน้ำมันดังกล่าวด้วย เพื่อสกัดไม่คราบน้ำมันพัดเข้าฝั่ง

รอตรวจสอบผลกระทบ เตรียม "ดำเนินคดี" กรณีท่อน้ำมันดิบรั่วกลางทะเลระยอง

นายทองดี โสภณ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับรายงานจากทางบริษัท ยืนยันว่า น้ำมันที่รั่วไหลลงทะเล มีจำนวน 20 ตันเท่านั้น การแพร่กระจายไม่ได้เป็นมวลก้อนใหญ่ ไม่จำเป็นที่จะต้องใช้บูมในการกำจัด แต่ได้ใช้สารเคมีในการโปรยโดยเฮลิคอปเตอร์ ส่วนทิศทางลมที่จะพัดคราบน้ำมัน ยืนยันว่า จะไม่มีการพัดเข้าฝั่ง ซึ่งประชาชนไม่ต้องตกใจ ทั้งนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะสามารถกำจัดคราบน้ำมันได้หมดก่อนพัดเข้าฝั่งแน่นอน 

 

การดำเนินคดีเกี่ยวกับทรัพยากรทางทะเล จะมีประเมินความเสียหายภายหลัง ทั้งในส่วนของกรมเจ้าท่า และกรมควบคุมมลพิษด้วย ซึ่งจะมีการฟ้องร้องต่อไป ส่วนสาเหตุการรั่วไหลบริษัทฯ แจ้งว่าไม่ได้เกิดจากกระบวนการขนถ่ายจากเรือ แต่เกิดจากระบบท่อขนส่งน้ำมันดิบใต้น้ำ 

รอตรวจสอบผลกระทบ เตรียม "ดำเนินคดี" กรณีท่อน้ำมันดิบรั่วกลางทะเลระยอง

ส่วนกรณีที่มีความกังวลว่า จะเกิดกรณีซ้ำรอยน้ำมันรั่วของเกาะเสม็ด เมื่อปี 56 นั้น ยืนยันว่ามันต่างกัน เนื่องจากครั้งนี้น้ำมันที่รั่วไหลห่างจากฝั่งเกาะเสม็ด และฝั่งกว่า 20 กิโลเมตร มีความมั่นใจว่าจะสามารถควบคุมได้ และปริมาณน้ำมันที่รั่วไหลก็ไม่มาก

 

ด้านนายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง กล่าวว่า ในส่วนของจังหวัด การดำเนินคดีเมื่อก่อให้เกิดความเสียหายก็จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างแน่นอน ซึ่งจะต้องมาดูว่ากระทบอย่างไรบ้าง โดยเฉพาะทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังรวบรวมข้อมูลหลักฐานอยู่

รอตรวจสอบผลกระทบ เตรียม "ดำเนินคดี" กรณีท่อน้ำมันดิบรั่วกลางทะเลระยอง ภาพ/ข่าว ราชันย์ กองทอง ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ระยอง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ