ข่าว

ตำรวจจับมือพาณิชย์ ลุยสต็อก "ปาล์มน้ำมัน" สกัดโรงกลั่น "กักตุน-ปั่นราคา"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจ จับมือพาณิชย์ ลุยตรวจสต็อก "ปาล์มน้ำมัน" 25 จังหวัด โรงงานสกัด และโรงกลั่น ฉวยโอกาส "กักตุน-ปั่นราคา" ช่วงราคาปาล์มน้ำมันแพง

วันนี้ (26 ม.ค.65) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมตรีฝ่ายความมั่นคง ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบาย "ปาล์มน้ำมัน" แห่งชาติ มีความห่วงใยจากสถานการณ์ที่ราคาปาล์มน้ำมัน ที่มีราคาพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการ "กักตุน-ปั่นราคา"  

 

ตำรวจจับมือพาณิชย์ ลุยสต็อก "ปาล์มน้ำมัน" สกัดโรงกลั่น "กักตุน-ปั่นราคา"

 

จากสาเหตุสภาพอากาศ ฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผลผลิตปาล์มน้ำมันน้อยกว่าปกติ ซึ่งอาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผู้ประกอบการรายใหญ่ มีการกักตุนสินค้า ทำให้ราคาปาล์มน้ำมันทั้งระบบ พุ่งสูงขึ้นไปอีก ส่งผลกระทบต่อประชาชนผู้บริโภคอุปโภค เป็นวงกว้าง 

  

ดังนั้น จึงได้สั่งการให้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ จัดชุดตรวจร่วมบูรณาการกับ กรมการค้าภายใน พาณิชย์จังหวัด ดำเนินการตรวจสต็อกปาล์มน้ำมัน โรงงานสกัดน้ำมันปาล์มดิบ โรงกลั่นน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ ตลอดจนคลังน้ำมันปาล์มฯ อีกด้วย 
 

 

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ฯ กล่าวอีกว่า เกี่ยวกับเรื่องนี้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. จึงได้สั่งการให้ กองบังคับการปราบปราบการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ บก.ปคบ. กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง จัดชุดเฉพาะกิจ ร่วมกับ กรมการค้าภายใน พาณิชย์จังหวัด และตำรวจในพื้นที่ เข้าตรวจสอบโรงสกัดน้ำมันปาล์มดิบ ซึ่งพบว่ามีอยู่ในพื้นที่ 25 จังหวัด ส่วนใหญ่จะอยู่ในพื้นที่ภาคใต้ เช่น กระบี่ ชุมพร ตรัง นครศรีธรรมราช ปัตตานี พังงา ระนอง พัทลุง สงขลา สตูล สุราษฎร์ธานี นราธิวาส เป็นต้น 

  

ตำรวจจับมือพาณิชย์ ลุยสต็อก "ปาล์มน้ำมัน" สกัดโรงกลั่น "กักตุน-ปั่นราคา"
 

นอกจากนี้แล้ว ยังสั่งการให้ทำการสุ่มตรวจ โรงงานสต็อกปาล์มน้ำมัน โรงกลั่น และคลังน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ หากพบว่าไม่มีการแจ้งการครอบครอง ก็จะต้องถูกดำเนินคดีตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  และปรับอีกไม่เกินวันละ 2,000 บาท ตลอดระยะเวลาที่ยังฝ่าฝืน หรือจนกว่าจะแจ้ง  หรือหากมีการแจ้งการครอบครอง ไม่ตรงกับความเป็นจริง ก็จะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ม.137 มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
 

 

ตำรวจจับมือพาณิชย์ ลุยสต็อก "ปาล์มน้ำมัน" สกัดโรงกลั่น "กักตุน-ปั่นราคา"

  

รอง ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า ด้วยเหตุนี้ จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกพื้นที่ สนับสนุนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เพื่อดำเนินการกับผู้ที่ฝ่าฝืนกฎหมายอย่างเด็ดขาด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากราคาปาล์มน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น หากพบเบาะแส สามารถแจ้งได้ที่ สายด่วน บก.ปคบ.1135 หรือ สายด่วน กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ 1569 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ