ข่าว

"บิ๊กป้อม" สั่งตรวจแรงงานเรือประมง ป้องกันการค้ามนุษย์ ยกระดับไทยสู่ Tier 1

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พล.อ.ประวิตร ห่วงสวัสดิภาพแรงงาน ส่งกระทรวงแรงงาน ผนึกกำลังฝ่ายมั่นคง ลงสมุทรสาครตรวจแรงงานประมงเชิงรุก ป้องกันการค้ามนุษย์ ยกระดับสู่ Tier 1

วันนี้ (26 ม.ค.) นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ พล.ต.ต.นันทชาติ ศุภมงคล ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ประจำกระทรวงแรงงาน  ลงพื้นที่ตรวจคุ้มครองแรงงานในเรือประมงทะเล ณ ท่าเทียบเรือสถานีตำรวจน้ำ 4 กองกำกับการ 4 กองบังคับการตำรวจน้ำ จังหวัดสมุทรสาคร โดย พล.ต.ต.นันทชาติ กล่าวว่ารัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และกระทรวงแรงงาน ภายใต้การกำกับดูแลของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญกับการยกระดับการป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ สู่ Tier 1 เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานสากลและองค์การแรงงานระหว่างประเทศควบคู่กับการขับเคลื่อนนโยบายการป้องกันและขจัดการทำประมงที่ผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (IUU Fishing) 

 

"บิ๊กป้อม" สั่งตรวจแรงงานเรือประมง ป้องกันการค้ามนุษย์ ยกระดับไทยสู่ Tier 1

พล.ต.ต.นันทชาติ กล่าวว่า การตรวจในครั้งนี้เป็นบูรณาการการทำงานร่วมกันของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน ตำรวจน้ำ และองค์กรภาคประชาสังคม (NGOs) ซึ่งประกอบด้วย Stella Maris มูลนิธิไอเจเอม และสำนักงานกฎหมายเอส อาร์ ทั้งนี้ เพื่อให้หน่วยที่เกี่ยวข้องมีความเข้าใจที่ตรงกัน และนำข้อท้าทายหรืออุปสรรคจากการออกตรวจที่พบร่วมกันมาปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้การดำเนินการให้ความคุ้มครองแรงงานในภาคประมงเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น  

 

"บิ๊กป้อม" สั่งตรวจแรงงานเรือประมง ป้องกันการค้ามนุษย์ ยกระดับไทยสู่ Tier 1

“ท่านสุชาติ ได้มอบหมายให้ผมและคณะลงพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครเพื่อมาตรวจคุ้มครองแรงงานในเรือประมงทะเล เยี่ยมและรับฟังรายงานผลการดำเนินงาน ปัญหาอุปสรรคด้านแรงงานในการประกอบอาชีพประมงทะเล รวมทั้งพบปะกับลูกจ้าง นายจ้าง และภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์” พล.ต.ต.นันทชาติ กล่าว

 

พล.ต.ต.นันทชาติ กล่าวด้วยว่า วันนี้ได้ลงตรวจเรือประมง จำนวน 3 ลำ ได้แก่ เรือ ก.เอกลักษณ์นาวี ขนาด 81.16 ตันกรอส มีลูกเรือ 27 คน เป็นสัญชาติไทย 15 คน เมียนมา 12 คน  เรือก.พรนัชชารุ่งสิริ ขนาด 76.36 ตันกรอส มีลูกเรือ 31 คน เป็นสัญชาติไทย 9 คน เมียนมา 22 คน เรือว.กระแสสิน4 ขนาด 132.46 ตันกรอส มีลูกเรือ 17 คน เป็นสัญชาติไทย 3 คน เมียนมา 14 คน

 

ในโอกาสนี้ ยังได้เน้นย้ำถึงนโยบายรัฐบาลในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน นายจ้าง และลูกจ้างในเรือประมงโดยเฉพาะการจัดสวัสดิการ ให้มีอาหารและน้ำดื่มที่สะอาดถูกสุขลักษณะ มีห้องน้ำ ห้องเวชภัณฑ์และยาเพื่อใช้ปฐมพยาบาลเบื้องต้น ในจำนวนที่เพียงพอ เพื่อให้เหมาะสมกับการทำงานและระยะเวลาการใช้ชีวิตบนเรือ รวมทั้งได้กำชับให้นายจ้างให้ความรู้แก่ลูกจ้างเกี่ยวกับสภาพการทำงาน วิธีการใช้เครื่องมืออุปกรณ์ป้องกันความปลอดภัยในการทำงาน เพื่อให้มีสุขภาพอนามัยที่ดีขณะใช้ชีวิตอยู่บนเรือ และตรวจเช็คความพร้อมของอุปกรณ์ความปลอดภัยบนเรือ ก่อนการทำงานอีกด้วย 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ