ข่าว

"คนหาเช้ากินค่ำ" กัดฟันสู้ ยุคของแพง ให้รอดไปด้วยกัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วัตถุดิบหลักในการประกอบอาหารแทบทั้งสิ้น และปรับราคาขึ้นรายวัน ทั้งนี้ร้านค้าเองไม่สามารถปรับราคาสินค้าขึ้นได้ เนื่องจากหากปรับราคาลูกค้าหาย

วันที่ 26 ม.ค.65 เป็นกำลังใจกันและกันช่วงข้าวของยังราราคาแพง แต่เรายังต้องซื้อกินซื้อใช้กันทุกวัน ผู้สื่อข่าวจังหวัดชลบุรี สำรวจราคาอาหารระดับชาวบ้าน ว่าขณะนี้ปรับขึ้นลงอีกกี่มากน้อย แล้วคนขาย คนซื้อ อยู่กันอย่างไรบ้าง 

"คนหาเช้ากินค่ำ" กัดฟันสู้ ยุคของแพง ให้รอดไปด้วยกัน

เช่นที่ตลาดนัดหน้าโรงงาน พื้นที่หมู่ 7 ต.หนองรี อ.เมือง จ.ชลบุรี ร้านอาหารปรุงสำเร็จขายให้กับพนักงานและชาวบ้าน ปรากฏว่า ยังยอมขายในถูกมาก โดยเจ๊นิ เจ้าของร้าน วัย 58 ปี บอกว่า ขณะนี้ราคาสินค้า ราคาวัตถุดิบ ปรับราคาขึ้นสูงหลายรายการ โดยเฉพาะเนื้อหมู เป็นที่รู้กัน ซึ่งตนเองใช้หมูบด สั่งจากเขียงหมูตลาดสดเจ้าประจำ กิโลกรัมละ 90 บาท

 

แต่เมนูอาหารที่ขาย ก็ยังไม่ปรับราคา เพราะเห็นใจลูกค้าขาประจำ ทั้งพนักงานโรงงานและชาวบ้านใกล้เคียง หาเช้ากินค่ำ ลำบากมากพอแล้ว แต่ก็ต้องยอมรับราคาวัตถุดิบสูงลิ่ว ก็กัดฟันสู้ ขายราคาเดิมไปก่อน โดยอาหารปรุงสำเร็จ หรือข้าวแกง ถ้าเป็นกับข้าวถุง ราคาถุงละ 15 บาท ส่วนข้าวกล่องหรือข้าวราดแกง กล่องละ 20 แถมไข่ดาวให้ด้วย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปริมาณอาหาร กับราคา น่าตกใจมาก 

"คนหาเช้ากินค่ำ" กัดฟันสู้ ยุคของแพง ให้รอดไปด้วยกัน

ขณะที่ พ่อค้าแม่ค้า ขายไก่ทอด ในเขตเทศบาลเมืองศรีราชา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ต่างโอดครวญ เพราะได้รับผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตสินค้าเป็นอย่างหนัก หลังจากที่เนื้อไก่สด น้ำมันปาล์ม ปรับตัวขึ้น ในขณะที่แก๊สหุงต้มก็แจ้งว่าเดือนหน้าปรับราคาขึ้นด้วยเช่นกัน ซึ่งสินค้าที่ปรับราคาสูงขึ้นเป็นวัตถุดิบหลักในการประกอบอาหารแทบทั้งสิ้น และปรับราคาขึ้นรายวัน ทั้งนี้ร้านค้าเองไม่สามารถปรับราคาสินค้าขึ้นได้ เนื่องจากหากปรับราคาลูกค้าหายไปเกินครึ่งแน่นอน ช่วงนี้ยอมเอากำไรน้อย แค่พอจะอยู่ได้ทั้งคนขายและคนซื้อ

"คนหาเช้ากินค่ำ" กัดฟันสู้ ยุคของแพง ให้รอดไปด้วยกัน
         

 

นายวีระ ศรีผง อายุ 55 ปี เจ้าของร้านไก่ทอด เปิดเผยว่า จากที่ราคาค่าน้ำมันพืช และวัตถุดิบต่างๆขึ้นราคา ทำให้ได้รับผลกระทบอย่างมาก ราคาตอนนี้ก็ขึ้นทุกวัน จนจำไม่ได้ว่าเคยซื้อในราคาเท่าไหร่ แต่ตอนนี้ลังละ 708 บาท มี 12 ขวด เท่าซื้อร้านส่งก็จะแพงกว่านี้อีก ยังคงคิดอยู่ว่าถ้าราคาของยังขึ้นอยู่แบบนี้ อาจจะมีการปรับราคาขายหน้าร้านขึ้น แต่ก็พยายามตรึงราคาไว้ แต่ถ้าไม่ไหวจริงๆ ก็อาจจะมีการปรับขึ้น

 

วันนี้ก็ไม่ไหวแต่ยังยอมขาดทุนกำไร ให้ลูกค้าผู้บริโภคได้บริโภคของราคาเดิม จึงอยากให้รัฐบาลเร่งควบคุมราคาสินค้าโดยเร็ว หากยังมีต้นทุนสูงแบบนี้ ก็จำเป็นต้องปรับราคาขายเพิ่มขึ้นตามสถานการณ์

"คนหาเช้ากินค่ำ" กัดฟันสู้ ยุคของแพง ให้รอดไปด้วยกัน ภาพ/ข่าว วิศาล แสงเจริญ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ชลบุรี
ภาพ/ข่าว จารุ สุขศรี -ชำนาญใจเอื้อ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค อ.ศรีราชา 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ