ข่าว

"ตรุษจีน" หมูกรอบแพงโหด กิโลละ 700 ปีนี้บรรพบุรุษ อดนั่งเบนซ์แน่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ตรุษจีน" มหาโหด ราคาพุ่งกิโลละ 700 บาท ขณะที่ร้านขายกงเต็ก และอุปกรณ์เซ่นไหว้บรรพบุรุษ ลูกค้าจะเลือกซื้อเฉพาะของที่จำเป็น กระดาษเงิน กระดาษทอง ใบเบิกทาง และแบงค์กงเต็ก ส่วนประเภทรถยนต์และบ้านกระดาษ ไม่ค่อยมีลูกค้าซื้อไปเผาให้ผู้ล่วงลับ

วันที่ 26 มกราคม 2565 เทศกาล "ตรุษจีน" ซึ่งกำลังจะเริ่มขึ้นในช่วงปลายสัปดาห์นี้ ประกอบกับสินค้าหลายชนิด โดยเฉพาะเนื้อหมู หัวหมู และ "หมูกรอบ" ที่เป็นเครื่องเซ่นไหว้ ได้มีการปรับราคาสูงขึ้น เนื่องจากปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้ออหิวาแอฟริกาหมู ส่งผลทำให้บรรดาพ่อค้าแม่ค้า มีการปรับราคานั้น

 

"ตรุษจีน" หมูกรอบแพงโหด กิโลละ 700 ปีนี้บรรพบุรุษ อดนั่งเบนซ์แน่

 

ทั้งนี้ ทีมข่าวได้ลงพื้นที่ เพื่อสำรวจราคาสินค้าในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ ตลาดวโรรส อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นตลาดขนาดใหญ่ โดยทุกปีจะมีชาวไทยเชื้อสายจีน ต่างเดินทางมาจับจ่ายซื้อสินค้า ทั้งของไหว้ และกงเต็ก หรือเครื่องเซ่นไหว้ต่างๆ ไปทำพิธีตามประเพณีกันเป็นจำนวนมาก

 

ทั้งนี้ จากการสอบถามร้านค้าแห่งหนึ่ง ทราบว่า ในปีนี้สถานการณ์การขายในส่วนของลูกค้าประจำที่ซื้อกันทุกปี ยังเป็นไปตามปกติออเดอร์ยอดสั่งจอง ยังไม่ลดลง แต่ที่จะลดลงคือลูกค้าขาจร ที่มาซื้อหน้าร้านน้อยลงไปมาก เพราะว่าสภาพเศรษฐกิจไม่ค่อยดี ราคาหมูได้มีการปรับตัวขึ้นสูงมาก โดยปีนี้หมูกรอบปรับขึ้นจากกิโลกรัมละ 550 บาท เป็นกิโลกกรัมละ 700 บาท เนื่องจากวัตถุดิบอย่างเนื้อหมูสดและน้ำมันพืช ปรับราคาสูงขึ้น ส่วนไก่และเป็ดยังคงขายราคาเดิมที่ราคากิโลกรัมละ 300 บาท
 

 

ขณะที่ร้านค้าขายของไหว้เจ้า ประเภทกงเต็ก ธูป และอุปกรณ์ประกอบพิธีไหว้บรรพบุรุษ ระบุว่า ปีนี้ยอดขายเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 50 แม้สภาพเศรษฐกิจจะไม่ค่อยดี แต่ลูกค้าจะเน้นซื้อของที่จำเป็นเท่านั้น เช่น กระดาษเงินกระดาษทอง ใบเบิกทาง และแบงค์กงเต็ก ส่วนประเภทรถยนต์กระดาศ บ้านกระดาษ ไม่ค่อยมีลูกค้าซื้อไปเผาให้บรรพบุรุษ สำหรับที่ร้านขายตั้งแต่ราคา 80 – 400 บาท หลังจากที่มีโควิด-19 ระบาดยอมรับว่ายอดขายตกลงอย่างมาก ตั้งแต่เปิดร้านมาเกือบ 100 ปี โดยตนเองเป็นรุ่นที่ 3 แล้ว ปีนี้ต้นทุนสินค้าขยับขึ้นเล็กน้อย แต่ร้านยังคงขายราคาเดิมเพื่อช่วยลูกค้า

 

"ตรุษจีน" หมูกรอบแพงโหด กิโลละ 700 ปีนี้บรรพบุรุษ อดนั่งเบนซ์แน่

 

รายงานงานระบุว่า ทางเทศบาลนครเชียงใหม่โดยนายอัศนีย์ บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ได้มอบหมายให้นางสาวรัชนี ชมชื่น รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ พร้อมด้วยนางนุสรา ยันตรโกวิท ปลัดเทศบาลนครเชียงใหม่ ลงพื้นที่ตรวจสอบความเรียบร้อยในตลาดวโรรส ตลาดต้นลำไย และตลาดเมืองใหม่ เพื่อตรวจสอบ และสุ่มตรวจตัวอย่างอาหาร ที่ใช้ในเทศกาลตรุษจีน เพื่อให้เกิดความปลอดภัยและสร้างความมั่นใจต่อผู้บริโภค
 

 

"ตรุษจีน" หมูกรอบแพงโหด กิโลละ 700 ปีนี้บรรพบุรุษ อดนั่งเบนซ์แน่

 

ทั้งนี้ นางสาวรัชนี ชมชื่น รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่า ราคาสินค้าบางประการมีการปรับราคาสูงขึ้น แต่เป็นผลมาจากวัตถุดิบ อย่างเนื้อหมูสด ที่มีราคาสูงขึ้น พร้อมทั้งได้มีการเก็บตัวอย่างอาหาร เพื่อตรวจสอบความสะอาด ว่ามีสิ่งปนเปื้อนในอาหารหรือไม่ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชน ส่วนงานเทศกาลตรุษจีนของเทศบาลนครเชียงใหม่ จะจัดแบบนิวนอมอล โดยมีเจ้าหน้าที่ดูแลเพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 ถือเป็นการกลับมาจัดงานอีกครั้ง หลังจากปีที่แล้ว ได้งดการจัดงานไป เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19
 

 

logoline