ข่าว

พบหัวกระสุน ในตัว "คุณปู่ป่าละอู" จำนวน 186 นัด เร่งหาที่มาเป็นปืนของใคร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นำหัวกระสุนในตัวช้าง ไปเปรียบเทียบกับปืนที่เคยมีการก่อเหตุ หรือมีฐานประวัติ ถ้าพบว่าตรงกับปืนใครจะดำเนินคดีตามกฎหมาย

กรณี "คุณปู่ป่าละอู" หรือ ช้างพลายงาด้วน อายุ 60 ปี ได้บาดเจ็บบริเวณลำตัวหลายจุดจากการต่อสู้ และถูกยิงหลายแห่งจนตาย บริเวณบ้านป่าแดง ใกล้อ่างเก็บน้ำกระหร่าง 3 อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน หมู่ 3 ต.ป่าเด็ง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เมื่อวันที่ 22 มกราคมที่ผ่านมา 

 

วันนี้ 25 มกราคม 65 พล.ต.ต.อุทัย กวินเดชาธร ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเพชรบุรี  เป็นประธานการประชุมสาเหตุการตายของ ช้างพลายงาด้วน "คุณปู่ป่าละอู" ช้างป่า น้ำหนักกว่า 5 ตัน หลังผ่าพิสูจน์ พบหัวกระสุน 186 นัด และร่วมแถลงสาเหตุการตายของช้างพลาย พร้อมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ห้องประชุมธรรมอนันต์ สภ.แก่งกระจาน อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี

พบหัวกระสุน ในตัว "คุณปู่ป่าละอู" จำนวน 186 นัด เร่งหาที่มาเป็นปืนของใคร

จากการประชุมติดตามกรณีดังกล่าว พบว่า เมื่อวันที่ 10 ม.ค.65 ที่ผ่านมา ช้างพลายงานด้วน ได้ไปชนกับช้างหนุ่ม จนถูกงาแทงเข้าที่ลำตัว ได้รับบาดเจ็บหลายจุด ทางสัตวแพทย์ของกรมอุทยานฯ ได้เร่งทำการรักษา ก่อนอาการของช้างป่าทรุดหนัก และได้ตายลง จากการผ่าพิสูจน์พบหัวกระสุน ส่วนใหญ่อยู่บริเวณชั้นผิวหนัง จำนวนมาก

 

เป็นหัวกระสุน ปืนลูกซอง ลูกปราย กระสุนขนาดจุด 32 และขนาด. 22 รองไรเฟิล ร่วม186 นัด ช้างตัวดังกล่าวเป็นช้างที่มีอายุมาก ไม่สามารถเข้าฝูงกับช้างหนุ่มได้ จึงถูกช้างหนุ่ม ขับไล่ออกจากฝูง และออกมาหากินในพื้นที่ของชาวบ้าน ในพื้นที่ชุมชน พืชสวนไร่นา จึงมีโอกาสที่ชาวบ้านใช้ปืนยิงไล่ช้าง ซึ่งบาดแผลจากการถูกกระสุนปืนบางนัด ทำให้ช้างบาดเจ็บจนเกิดการอักเสบ ติดเชื้อเป็นหนอง  

 

จากการตรวจสอบพบกระสุนฝังมาหลายปีแล้ว จึงทำให้อาการช้างที่มีอายุมากทรุดลงจนตาย ตรวจสอบลักษณะวิถีกระสุนปืน ไม่ใช่แนวทางของการล่าช้าง ลักษณะการล่าช้าง จะต้องเป็นกระสุนปืน ขนาดใหญ่ เช่น กระสุนปืนคาร์บิล อาก้า M16 หรือปืนขนาดใหญ่ ที่ยิงเพียง 1- 2 นัดก็ล้มช้างได้    

พบหัวกระสุน ในตัว "คุณปู่ป่าละอู" จำนวน 186 นัด เร่งหาที่มาเป็นปืนของใคร  
 

ทางด้านคดี เจ้าหน้าที่ตำรวจ จะนำหัวกระสุนที่ผ่าพิสูจน์พบในตัวช้าง นำไปเปรียบเทียบกับปืนที่เคยมีการก่อเหตุ หรือมีฐานประวัติในพื้นที่เกิดเหตุ ถ้าพบว่าตรงกับปืนใครจะดำเนินคดีตามกฎหมาย ถึงแม้ว่าจะเป็นการยิงไล่ช้างที่เข้ามาบุกรุกในพื้นที่ และทรัพย์สินของตนเองก็ตาม  
จะต้องมีข้อมูลมาแจ้ง เจ้าหน้าที่ไว้ก่อน แต่หากไม่มีก็จะต้องดำเนินคดีตามกฎหมายทุกราย 

 

นายอิทธิพล ไทยกมล หน.อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กล่าว่า ช้างป่าในพื้นที่ป่าละอู ห้วยสัตว์ใหญ่ และป่าเด็ง อ.แก่งกระจาน มีจำนวนประมาณ 180 ตัว หากินอยู่ในพื้นที่บริเวณดังกล่าว พื้นที่มีการทำรั้วป้องกันช้าง มีเจ้าหน้าที่หน่วยลาดตระเวน คอยขับไล่ช้าง พยายามที่จะป้องกันผลักดันช้างเข้าป่า เมื่อช้างออกมาหากินในพื้นที่ชุมชน

 

จึงขอความร่วมมือประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าว หากพบช้างออกมาหากินในพื้นที่พืชสวน ไร่นา บ้านเรือน ควรแจ้งให้เจ้าหน้าที่ไปขับไล่ ไม่ควรขับไล่เอง หรือไม่ควรใช้อาวุธปืนยิงไล่ช้าง จนทำให้ช้างเกิดความเคยชิน เพื่อป้องกันการบาดเจ็บและเสียชีวิตของชาวบ้านในพื้นที่ 

พบหัวกระสุน ในตัว "คุณปู่ป่าละอู" จำนวน 186 นัด เร่งหาที่มาเป็นปืนของใคร ภาพ/ข่าว บรรณรต เจริญกิจสัมพันธ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.เพชรบุรี 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ