ข่าว

ขนส่งเปิด "ทำใบขับขี่" ออนไลน์ จ่ายตามประเภทรถ จริงหรือ หาคำตอบที่นี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมการขนส่งทางบก รับ "ทำใบขับขี่" ออนไลน์ และเรียกเก็บค่าใช้จ่ายตามประเภทของรถ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบ พบว่าข้อมูลที่ปรากฏดังกล่าว เป็นข้อมูลเท็จ

กรมการขนส่งทางบก รับ "ทำใบขับขี่" ออนไลน์ และเรียกเก็บค่าใช้จ่ายตามประเภทของรถ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบ พบว่าข้อมูลที่ปรากฏดังกล่าว เป็นข้อมูลเท็จ

 

วันนี้ 25 ม.ค.2565 ตามที่มีการโพสต์และแชร์ข้อความในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง กรมการขนส่งทางบก รับ "ทำใบขับขี่" ทางออนไลน์ และเรียกเก็บค่าใช้จ่ายตามประเภทของรถ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม พบว่าข้อมูลที่ปรากฏดังกล่าว เป็นข้อมูลเท็จ

 

กรณีบัญชีไลน์ เฟซบุ๊กที่ตั้งชื่อเป็น กรมการขนส่งทางบก หรือ Department of Land Transport (DLT) เพื่อรับทำใบอนุญาตขับรถทางออนไลน์ ซึ่งมีการเรียกค่าใช้จ่ายในการทำใบอนุญาตขับรถ 2,000 - 12,000 บาท ตามประเภทของรถนั้น

 

ทางกรมการขนส่งทางบก ได้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวและชี้แจงว่า ขั้นตอนการขอรับใบอนุญาตขับรถทุกชนิดมีมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ คือ ผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถต้องดำเนินการด้วยตนเองทุกขั้นตอนที่สำนักงานขนส่ง ตั้งแต่การตรวจสอบเอกสาร การทดสอบสมรรถภาพของร่างกาย การอบรม การทดสอบข้อเขียน การทดสอบขับรถ และการถ่ายรูปเพื่อออกใบอนุญาตขับรถ

โดยปัจจุบันมีกลุ่มมิจฉาชีพแอบอ้างว่ารับ "ทำใบขับขี่" และจัดหาใบอนุญาตขับรถบนโลกออนไลน์ โดยไม่ต้องอบรมหรือทดสอบ เพียงแค่จ่ายเงินก็รอรับใบอนุญาตขับรถที่บ้านได้เลย

 

หากพบเห็นการโฆษณา "ทำใบขับขี่" โดยไม่ต้องมีขั้นตอนการอบรมหรือทดสอบ ขอให้สันนิษฐานว่าเป็นมิจฉาชีพ และอย่าหลงเชื่อโอนเงินไปให้กลุ่มมิจฉาชีพโดยเด็ดขาด ซึ่งผู้ที่หลงเชื่อเมื่อจ่ายไปแล้วมิจฉาชีพมักเงียบหายหรือได้รับใบอนุญาตขับรถปลอม ซึ่งหากนำไปใช้จะมีความผิดตามกฎหมายอาญา

 

อีกทั้งเสี่ยงต่อการถูกนำข้อมูลส่วนตัวไปแอบอ้างทำธุรกรรมที่ผิดกฎหมาย แอบอ้างนำข้อมูลไปกู้เงินออนไลน์ รวมไปถึงการนำไปในก่อคดีอาชญากรรมร้ายแรงได้

 

 

ทั้งนี้ ปัจจุบันการดำเนินการ "ทำใบขับขี่" และขอใบอนุญาตขับรถทุกชนิด ทั้งการขอใหม่และการต่ออายุใบอนุญาตขับรถ กรมการขนส่งทางบกมีบริการจองคิวล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue

 

ซึ่งสามารถเลือกสำนักงานขนส่ง วันที่ และเวลาที่สะดวกได้ด้วยตนเอง และสำหรับการต่ออายุใบอนุญาตขับรถ สามารถอบรมภาคทฤษฎีออนไลน์ผ่านระบบ e-Learning ทางเว็บไซต์ www.dlt-elearning.com เพื่อนำผลผ่านการอบรมมาติดต่อที่สำนักงาน ลดขั้นตอนและลดระยะเวลาในการติดต่อ

 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และหากพบผู้ใดแอบอ้างอาสาดำเนินการด้านในอนุญาตขับรถ สามารถแจ้งเบาะแสมายังกรมการขนส่งทางบกได้โดยตรง หรือโทรสายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม สามารถติดตามข้อมูล โทร. 02 2718888

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ