ข่าว

จำคุกไม่รอลงอาญา "อัยย์ เพชรทอง" คดีหมิ่นประมาท "วันนอร์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลยะลาสั่งจำคุก "อัยย์ เพชรทอง" 5 ปี 4 เดือน คดีหมิ่นประมาท "วันนอร์" โดยไม่รอลงอาญา ชี้ พฤติการณ์ร้ายแรง สร้างความแตกแยก 2 ศาสนา

วันนี้ ( 25 มกราคม 2565 ) ศาลจังหวัดยะลา ได้นัดฟังคำพิพากษาคดีของ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายอัยย์ เพชรทอง เลขาธิการองค์กรปกป้องพระพุทธศาสนาเพื่อสันติภาพ (อปพส.) ในข้อหาหมิ่นประมาท โดยศาลมีคำพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา เป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไปตามมาตรา 91 รวม 4 กรรม ลงโทษกระทงละ 2 ปี รวม 8 ปี

จำเลยนำสืบเป็นประโยชน์มีเหตุบรรเทาโทษลดโทษให้หนึ่งในสาม ตามมาตรา 78 คงจำคุก 5 ปี 4 เดือน และให้จำเลยโฆษณาคำพิพากษาในหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ และ เดลินิวน์ จำนวน 3 วันติดต่อกัน เหตุที่ศาลไม่รอลงอาญา เนื่องด้วยพฤติการณ์ของจำเลยร้ายแรง สร้างความแตกแยกในสังคม ระหว่างศาสนาอิสลามกับศาสนาพุทธ

ต่อกรณีดังกล่าว ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดยะลา ได้เข้าไปสัมภาษณ์ นายวันมูหะมัดนอร์ ที่บ้านพักภายในเขตเทศบาลนครยะลา อ.เมือง จ.ยะลา โดยนายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า  ตนเองต้องขอขอบคุณศาลที่ให้ความเป็นธรรม  ซึ่งคำพิพากษาของศาลเห็นได้ชัดว่า เฟสบุ๊กของ นายอัยย์ เพชรทอง ตลอดเวลานั้น  เป็นการกล่าวที่ไม่เป็นความจริง  เป็นการใส่ร้าย  ไม่ได้วิพากษ์วิจารณ์โดยสุจริตตามที่กล่าวอ้าง  ถ้าต้องการแสดงความเห็นโดยสุจริตต้องทำโดยวิธีอื่น  ไม่ใช่ลงเฟสบุ๊ค  หรือกล่าวร้ายว่าตนเองเป็นหัวหน้าโจรก่อการร้าย  ซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองที่มีตำแหน่งทางการเมืองหลายตำแหน่ง เช่นปัจจุบันเป็นหัวหน้าพรรคการเมือง ย่อมทำให้ตัวของตนเองและพรรคประชาชาติ  รวมทั้งกรรมการพรรคเกิดความเสียหาย  และมวลสมาชิกกว่า 2 หมื่นคนเสียหายด้วย

จำคุกไม่รอลงอาญา "อัยย์ เพชรทอง" คดีหมิ่นประมาท "วันนอร์"

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวต่อไปว่า นายอัยย์ ไม่ได้กล่าวหาตนเองคนเดียว กล่าวหาคนทั่วไปจนกระทั่งคนที่เคารพนับถือ เช่น พลเอกเปรม ( ติณณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และอดีตนายกรัฐมนตรี ) ซึ่งท่านจากโลกนี้ไปแล้ว รวมทั้งคนอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งศาลเห็นว่าการกระทำของจำเลยในคดีนี้  ไม่ได้กระทำโดยไม่ได้วิพากษ์วิจารณ์ในหน้าที่การงาน และสิ่งสำคัญคือศาลเห็นว่าการกระทำของจำเลยสร้างความแตกแยกให้กับศาสนาอีกด้วย

( อะหมัด รามันห์สิริวงศ์ ผู้สื่อข่าวจังหวัดยะลา )

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ