ข่าว

เสนอร่างกฎหมาย "ปลดล็อกกัญชา" เข้าสู่ที่ประชุมสภาแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภูมิใจไทยเสนอร่างกฎหมาย "ปลดล็อกกัญชา" เข้าสู่ที่ประชุมสภาแล้ว "สายเขียว" อดใจ รอไม่นานปลูกในบ้านได้ตามกฎหมาย

นาย ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร รับร่างกฎหมายกัญชา   ซึ่งนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ยื่นเข้าสู่สภาเพื่อบรรจุเข้าสู่วาระการประชุม ให้สภาผู้แทนราษฎร พิจารณาให้ทันกับการบังคับใช้    ตามที่คณะกรรมการควบคุมยาเสพติด ปลดล็อกกัญชาพ้นจากยาเสพติดให้โทษประเภท 5 ซึ่งจะมีผลบังคับใช้หลังจากประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว 120 วัน การเสนอร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชงเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา การบังคับใช้มีกฏหมาย กำกับการใช้ที่ชัดเจน เหมือนกฎหมายกระท่อมที่ผ่านมา  ส่งเสริมให้กัญชากัญชง เป็นพืชเศรษฐกิจ ให้ประชาชนมีทางเลือกในการรักษาตัวเองมากขึ้น


เสนอร่างกฎหมาย "ปลดล็อกกัญชา" เข้าสู่ที่ประชุมสภาแล้ว

 

 

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ระบุว่าร่างดังกล่าวจะมีการระบุชื่อยาเสพติดประเภท 5 ประกอบด้วย ฝิ่น เห็ดขี้ควาย ส่วนสกัดของกัญชา ที่มีสาร ทีเอชซี (THC) เกิน 0.2 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งถ้าจะปลดล็อกกัญชาจำเป็นต้องออกข้อกำหนดควบคุมและให้เกิดความมั่นใจว่า จะนำมาใช้ทางการแพทย์ การศึกษาวิจัย อุตสาหกรรม และการใช้ทางสุขภาพ หรือผลิตภัณฑ์อาหาร ไม่ใช่นำไปใช้ทางที่ผิดเช่น การเสพเพื่อให้มีฤทธิ์ต่อจิตประสาทพรรคภูมิใจไทย หวังว่าจะได้รับความร่วมมือจาก ส.ส.ทุกคนในการปลดล็อกกัญชา พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ กัญชา กัญชง พ.ศ. …

 

ส่วนคำถามที่ว่า ปลดล็อกกัญชาหรือยัง ประชาชนทั่วไปจะสามารถปลูกกัญชาได้เมื่อใด นายอนุทิน กล่าวว่า ดีที่สุดต้องทำตามกฎหมาย คือต้องรอให้กฎหมายมีผลบังคับใช้ก่อน เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนในการใช้กัญชา และไม่ให้เกิดการตีความอีก เราปลดล็อกมาขนาดนี้แล้วขอให้รออีกสักนิด ทำตามกฎหมายดีที่สุด

เสนอร่างกฎหมาย "ปลดล็อกกัญชา" เข้าสู่ที่ประชุมสภาแล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ