ข่าว

เร่งหาทางออก หมู่บ้าน "ไม่มีไฟฟ้าใช้" นานกว่า 30 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทางการไฟฟ้าในพื้นที่ รับทราบข้อมูลแล้ว เสนอทางออก จะได้เร่งดำเนินการให้เสร็จสิ้น เพื่อชาวบ้านจะได้มีไฟฟ้าใช้กันในวันข้างหน้านี้

วันที่ 25 ม.ค.65 ผู้สื่อข่าวจังหวัดจันทบุรี รายงานว่า ชาวบ้าน หมู่ 3 ตำบลบ่อเวฬุ อำเภอขลุง จำนวน 130 หลังคาเรือน กว่า 500 ชีวิต ยังไม่มีไฟฟ้าใช้อย่างถาวร โดยเฉพาะ นักเรียนต้องทนลำบากในการทำการบ้าน ด้วยแสงไฟตะเกียง และแสงเทียน

 

นายสัญญา ชมศาสตร์ รองนายกเทศมนตรีตำบลบ่อเวฬุ และนายสุเทพ มีกระโดด นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้าน กำนันตำบลบ่อเวฬุ เปิดเผยว่า ไม่มีไฟฟ้า มานานกว่า 30 ปี บ้านไหนพอที่จะมีเงินก็หาซื้อแผงโซล่าเซลล์มาใช้ ส่วนบ้านที่ต้องหาเช้ากินค่ำ ก็ไม่มีโอกาสที่จะเข้าถึง ร้านค้าต้องเสียเงินซื้อน้ำแข็ง เพื่อนำของมาแช่ไว้ขายของ ต้องเสียเงินวันละกว่าร้อยบาทต่อวัน เดือนๆต้องเสียไปเท่าไหร่     

เร่งหาทางออก หมู่บ้าน "ไม่มีไฟฟ้าใช้" นานกว่า 30 ปี
  

ขณะที่นักเรียนรายหนึ่ง บอกด้วยว่า หลังกลับจากโรงเรียนต้องรีบ ทำการบ้านก่อนที่ดวงอาทิตย์จะตกดิน ถ้าวันไหนทำงานไม่ทัน ก็ต้องจุดเทียนทำการบ้าน ขณะที่นายเส็ง ชาวบ้านในพื้นที่ บอกด้วยว่า ขอให้เห็นแก่ลูกหลาน ให้หน่วยงานที่เกี่ยวเข้ามาดูแลในเรื่องไฟฟ้าให้สำเร็จ ชาวบ้าน 130 หลังคาเรือน ต้องจุดตะเกียง นานกว่า 30 ปี รอความหวังให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาช่วยเหลือด้วย

เร่งหาทางออก หมู่บ้าน "ไม่มีไฟฟ้าใช้" นานกว่า 30 ปี

อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยัง นายวิทยา เจริญเศษกูล หัวหน้าการไฟฟ้าขลุง จ.จันทบุรี กล่าวว่า ให้ชาวบ้านยื่นเอกสารเข้ามา ซึ่งตอนนี้ทางไฟฟ้าไม่มีข้อมูลบ้านเลขที่ แต่ละหลัง ส่วนบางหลังได้ออกแบตเตอรี่ชั่วคราวให้ ก็ต้องกรอกเรื่องใหม่ เพื่อทำเป็นแบตเตอรี่ถาวรในตามระเบียบ


ส่วนที่เป็นเขตอุทยาน ไม่แน่ใจว่าทางเทศบาล ออกบ้านเลขที่ให้ทั้งหมดหรือไม่ ซึ่งจริงๆ แล้วต้องเป็นบ้านเลขที่ชั่วคราวทั้งหมด เฉพาะเอกสารสิทธิ์ไม่มี จะต้องให้ทางเทศบาลได้ประสานไปทางป่าไม้ เพื่อให้ออกเอกสารสิทธิ์ใช้ประโยชน์ที่ทำกินในเขตป่า ไม่มีหนังสือดังกล่าว ก็จะกลายเป็นการบุกรุกป่า และไฟฟ้าจะโดนฟ้องไปด้วย  

 

ส่วนไฟฟ้าได้มีการสำรวจและได้มีการเขียนแบบไปรอบหนึ่งแล้วเมื่อประมาณ 2-3 ปีก่อน แต่ปรากฏว่าเอกสารไม่ครบ และในปัจจุบันนี้ให้ออกแบบใหม่อีก จากของเดิมเป็นสายเปลือยซึ่งมันค่อนข้างสุ่มเสี่ยงกับไฟดับ ซึ่งในพื้นที่ต้นไม้มีเยอะมาก ซึ่งจะต้องออกแบบใหม่เป็นสายหุ้มสายเคเบิลอากาศ ต้องแกะแบบใหม่กำลังทำอยู่

 

ซึ่งระยะทางยาวอยู่ถึง 18 กิโลเมตร เขียนแบบเสร็จแล้ว ต้องแนบเอกสารของชาวบ้าน เพื่อจะได้ส่งไปของบที่เขต ซึ่งมีระยะทางยาวตกแล้วกิโลเมตรละ 1 ล้านบาท ซึ่งดูแล้วต้องใช้เงินจำนวน 18 ล้านบาท ถ้าเอกสารไม่ครบก็ถูกตีกลับ ซึ่งทางเทศบาลต้องประสานร่วมกับทางไฟฟ้าต้องเดินร่วมกัน ซึ่งในตอนนี้ทางไฟฟ้าไม่มีข้อมูลอะไรเลยต้องดูข้อมูลจากทางเทศบาลต่อไป และจะได้เร่งดำเนินการให้เสร็จสิ้น เพื่อชาวบ้านจะได้มีไฟฟ้าใช้กันในวันข้างหน้านี้

เร่งหาทางออก หมู่บ้าน "ไม่มีไฟฟ้าใช้" นานกว่า 30 ปี ภาพ/ข่าว ณฐพล ศิริวงษ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.จันทบุรี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ