ข่าว

นิติการ สกสค. แจงกรณี "เลขาธิการสกสค." ลาออก มีผลตามสัญญาจ้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วีระศักดิ์​ แสงสารพันธ์" ผอ.นิติการ สกสค. แจงกรณี "เลขาฯสกสค." ลาออก เป็นการแจ้งล่วงหน้ามีผลในอีก 90 วันตามสัญญาจ้าง ระบุ เหมือนสัญญาจ้างผู้บริหารทุกองค์การมหาชน ตามเจตนารมณ์ให้งานไม่สะดุด

กลายเป็นประเด็นร้อนที่ยังไม่มีความชัดเจน กรณี นายธนพร สมศรี "เลขาธิการ สกสค." ยื่นหนังสือลาออกเมื่อวันที่ศุกร์ที่ 21 มกราคม 2565  ล่าสุดฝ่ายกฏหมายของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา หรือ สกสค.

 

นายวีระศักดิ์​ แสงสารพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักนิติการ คณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) ชี้แจงกรณีที่ นายธนพร สมศรี เลขาธิการ สกสค.มีหลังสือลาออกจากตำแหน่งถึง น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ ในฐานะประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) สกสค.เมื่อวันที่ 21 ม.ค. 2565 ว่า ถือเป็นการบอกเลิกสัญญาโดยลูกจ้างตามข้อ 7.2 ตามสัญญาจ้างที่ นายธนพร ในฐานะลูกจ้าง ลงนามไว้กับ รมว.ศึกษาธิการ ในฐานะนายจ้าง 

ตั้งแต่เมื่อครั้งเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือน ก.ย.63 ที่ระบุว่า "ลูกจ้างมีสิทธิบอกเลิกสัญญาจ้างได้โดยแจ้งเหตุผลในการขอเลิกสัญญาเป็นหนังสือต่อนายจ้างล่วงหน้าเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 90 วัน" 

 

ซึ่งกรณีนี้เมื่อนายธนพรมีหนังสือลาออก หรือบอกเลิกสัญญาจ้าง ก็เป็นการแจ้งขอเลิกสัญญาล่วงหน้า นายธนพรยังคงต้องปฏิบัติหน้าที่อยู่จนกว่าจะพ้นตำแหน่งในอีก 90 วัน

 

“สัญญาจ้างกำหนดว่าถ้าเลขาธิการ สกสค.ในฐานะลูกจ้าง เป็นฝ่ายแจ้งลาออก หรือบอกเลิกสัญญาจ้าง ต้องแจ้งล่วงหน้าอย่างน้อย 90 วัน เป็นลักษณะเดียวกับสัญญาจ้างผู้บริหารองค์การมหาชนอื่นทุกแห่ง

 

เป็นไปตามเจตนารมณ์ของสัญญาจ้างที่ต้องการให้ผู้บริหารคนเก่าปฏิบัติหน้าที่ในระหว่างที่มีการสรรหาผู้บริหารคนใหม่ เพื่อให้การดำเนินงานของหน่วยงานเป็นไปด้วยความต่อเนื่อง” นายวีระศักดิ์ แจกแจงรายละเอียด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการยื่นหนังสือลากออกจากตำแหน่ง "เลขาธิการ สกสค." ของนายธนพร สมศรี ปรากฏว่าแกนนำครูกลุ่มหนึ่งได้ออกมาเรียกร้อง ขอให้นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะประธานบอร์ดสกสค. เร่งรีบทำความชัดเจนถึงการลาออกของนายธรพร สมศรี ว่ามีผลหรือไม่อย่างไร 

 

ล่าสุดถึงได้มีความชัดเจนในเรื่องนี้ จากผอ.นิติการ สกสค. ล่าการลาออกมีผลแล้ว เพราะได้แจ้งนายจ้างล่วงหน้า 90วัน เป็นการแจ้งขอเลิกสัญญาล่วงหน้า นายธนพรยังคงต้องปฏิบัติหน้าที่อยู่จนกว่าจะพ้นตำแหน่ง "เลขาธิการ สกสค." ในอีก 90 วัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ