ข่าว

ของดี "สุวรรณวัชร์" ลายผ้าอัตลักษณ์ประจำจังหวัดเพชรบุรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพชรบุรีเป็นเมืองช่าง เป็นเมืองศิลปะ คนเพชรบุรี ส่วนใหญ่ให้ความสนใจเกี่ยวกับลายต่างๆ ที่มีอยู่ตามฝาผนังหรือลายเสาของวัด ซึ่งการสร้างลายที่จะปรากฏอยู่บนผืนผ้า

จังหวัดเพชรบุรี ประกาศ ลายผ้า "สุวรรณวัชร์" เป็น ลายผ้าอัตลักษณ์ประจำจังหวัดเพชรบุรี หลังค้นหาและออกแบบ ถอดจากลายเสาศาลาการเปรียญ วัดใหญ่สุวรรณารามวรวิหาร ฯ                                                                                                                         

เมื่อวานนี้ ( 24 ม.ค.65 ) นายณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี หัวหน้าส่วนราชการ และผู้ทรงคุณวุฒิ ร่วมประชุมพิจารณารับรองลายผ้าอัตลักษณ์ประจำจังหวัดเพชรบุรี ณ ห้องประชุม ศาลากลางจังหวัดเพชรบุรี

ของดี "สุวรรณวัชร์" ลายผ้าอัตลักษณ์ประจำจังหวัดเพชรบุรี
 

ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เปิดเผยว่า จังหวัดเพชรบุรี นำผู้ทรงคุณวุฒิ ร่วมปรึกษาหารือทุกฝ่าย 
โดยที่ประชุมมีมติ ใช้ลายภาพจากลายเสาศาลาการเปรียญ วัดใหญ่สุวรรณารามวรวิหาร ฯ เป็นลายภาพประจำจังหวัด โดยตั้งชื่อลายตามแหล่งที่มา ลาย"สุวรรณวัชร์" ซึ่งจะได้นำเสนอไปยังกระทรวงวัฒนธรรม เพื่อประกาศเป็นลายผ้าของจังหวัดเพชรบุรี และ จะดำเนินการพัฒนาต่อยอด ศึกษาวิจัยค้นคว้าให้เป็นลายที่ลงตัว และการยอมรับของทุกภาคส่วน รวมถึงพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น ของที่ระลึก แก้วกาแฟ เสื้อยืด ให้เหมาะลงตัวสำหรับคนรุ่นใหม่อีกด้วย

ของดี "สุวรรณวัชร์" ลายผ้าอัตลักษณ์ประจำจังหวัดเพชรบุรี

ทางด้าน รศ.ดร.กาญจณา บุญส่ง คณบดีคณะครุศาสตร์ เปิดเผยว่า จากการดำเนินงานการวิจัยของมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี ที่ถอดลายจากวัดใหญ่สุวรรณาราม ซึ่งถือว่าเป็นวัดที่มีศิลปกรรมที่มีความสมบูรณ์ ซึ่งปกติเพชรบุรีเป็นเมืองช่าง เป็นเมืองศิลปะ คนเพชรบุรี ส่วนใหญ่ให้ความสนใจเกี่ยวกับลายต่าง ๆ ที่มีอยู่ตามฝาผนังหรือลายเสาของวัด ซึ่งการสร้างลายที่จะปรากฏอยู่บนผืนผ้า จะได้ทำการศึกษาวิจัยเพิ่มเติม เพื่อที่จะดูว่าลายต่างๆ ที่มีอยู่ในวัดใหญ่นั้นจะมีลายอะไรเพิ่มเติมอีก ที่เราควรจะนำมาวางบนพื้นผ้า ลวดลายแบบใดจะอยู่ตรงไหนในส่วนของผืนผ้า หรือเวลาที่อยู่บนร่างกาย เมื่อเป็นเครื่องการแต่งกาย จะจัดวางลวดลายอย่างไรจึงจะเหมาะสม

 

รศ.ดร.กาญจณา บุญส่ง คณบดีคณะครุศาสตร์ และหัวหน้าศูนย์วิจัย สิงขรมะริดศึกษา กล่าวด้วยว่า ทางคณะวิจัยได้ศึกษาหาลายที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดเพชรบุรี ร่วม 6 เดือน ก่อนสรุปมาที่ภาพกรวยเชิงของเสาภายในวัดใหญ่สุวรรณาราม นำมาประยุกต์เป็นลายผ้า ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการทอ เพื่อให้ได้ผ้าลาย "สุวรรณวัชร์" ที่สมบูรณ์ เนื่องจากในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี มีกลุ่มชาติพันธุ์ที่มีความรู้ความสามารถเฉพาะทางด้านการทอผ้า เช่น กลุ่มไทยพวน ตำบลมาบปลาเค้า อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี เป็นต้น  ของดี "สุวรรณวัชร์" ลายผ้าอัตลักษณ์ประจำจังหวัดเพชรบุรี ภาพ/ข่าว สุรพล นาคนคร ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.เพชรบุรี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ