ข่าว

"สภาทนายความ" แจงปมยกเลิกประกาศเลือก"นายกสภาทนาย" คำสั่งไม่ชอบด้วยกฎหมาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษกสภาทนายความ แจงเหตุยกเลิกประกาศเลือกตั้ง "นายกสภาทนายความ" ฝ่ายมรรยาทไม่ทำตามธรรมเนียมปฏิบัติปรึกษาฝ่ายบริหาร ขัดพ.ร.บ.ทนายความ เชื่อต้องการชิงความได้เปรียบ จึงประกาศเลือกตั้งก่อน

25 ม.ค.2565  นายนิพนธ์ จันทเวช เลขาธิการสภาทนายความ ในฐานะโฆษกสภาทนายความ เปิดเผยกรณีที่สภาทนายความ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ออกแถลงการณ์ยกเลิกประกาศ วันเลือกตั้งและระยะเวลารับสมัคร และกำหนดเวลาในการยื่นใบสมัครของผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกและกรรมการสภาทนายความ ลงวันที่ 23 ม.ค. 2565 ที่ประกาศโดย  นายเจษฎา คงรอด กรรมการมรรยาททนายความ โดยระบุว่าเป็นคำสั่งฯ ที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ว่า

เรื่องนี้ที่มีการยกเลิกการยื่นรับสมัครเลือกตั้งนายกและกรรมการสภาทนายความ โดยปกติแล้วทางธรรมเนียมปฏิบัติ ฝ่ายมรรยาทจะต้องวางแผนร่วมกับฝ่ายบริหารก่อนจะดำเนินการเลือกตั้งนายกและสภาทนายความ ซึ่งฝ่ายบริหารชุดปัจจุบัน จะหมดวาระในเดือนก.ย. 2565 จึงไม่มีเหตุผลที่จะมีการเลือกตั้งก่อนถึงเกือบปี

 

โดยมาตรา 19 ตามพระราชบัญญัติทนายความ พ.ศ. 2528 ระบุไว้ว่า “ให้คณะกรรมการมรรยาททนายความมีอำนาจหน้าที่ควบคุมการเลือกตั้งนายกและกรรมการให้เป็นไปตามกฎหมายและข้อบังคับ” แต่ประกาศดังกล่าวยังไม่ผ่านคณะกรรมการ จึงเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

 

เมื่อถามว่าเพราะเหตุใดนายเจษฎา จึงออกประกาศเลือกตั้งนายกและกรรมการสภาทนายความก่อน   

 

นายนิพนธ์  ระบุว่า กรรมการมรรยาทชุดดังกล่าวกำลังจะหมดวาระในวันที่ 18 มี.ค. นี้ ตนเข้าใจว่านายเจษฎา อยากจะเป็นคนควบคุมการเลือกตั้ง ก็เลยชิงประกาศการเลือกตั้งก่อน ทั้งที่ควรจะให้กรรมการมรรยาทชุดใหม่เป็นผู้ดำเนินการแทน ส่วนถ้าหากทางฝั่งนายเจษฎานั้นยังอยากจะเลือกตั้งต่อ อาจจะต้องดำเนินการร้องศาลปกครองให้เป็นผู้วินิจฉัย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ