ข่าว

อ.ปริญญา โต้ "นายกฯ"พูดเรื่องวินัยจราจรถูกแค่ 1 ใน 3 นอกนั้นผิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักวิชาการชื่อดัง ปริญญา เทวานฤมิตรกุล โต้ "นายกฯ" ที่พูดเรื่องวินัยจราจรว่า วินัยจราจรอยู่ที่คน ไม่ใช่อยู่ที่กฎหมาย ไม่มีแนวปฏิบัตินั้น พูดถูกแค่ 1 ใน 3 และเป็นส่วนน้อย แต่พูดผิดถึงสองในสาม

 25 มกราคม 2565 นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เขียนข้อความลงบนเฟซบุ๊กแสดงความเห็นเรื่องแนวคิดของ "นายกรัฐมนตรี" ที่ระบุว่า วินัยจราจรอยู่ที่คน ไม่ใช่อยู่ที่กฎหมาย ไม่มีแนวปฏิบัติ โดยระบุว่าที่ "นายกรัฐมนตรี"บอกว่า วินัยจราจรอยู่ที่คน ไม่ใช่อยู่ที่กฎหมาย ไม่มีแนวปฏิบัติ  เป็นการพูดถูกในเรื่องวินัยจราจรว่าอยู่ที่คน แต่พูดถูกแค่ส่วนเดียว และเป็นส่วนน้อยคือถูกแค่หนึ่งในสามเท่านั้น หรือพูดได้อีกอย่างว่า พูดผิดสองในสามครับ

 

เพราะแม้ว่าพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 22(4) จะบัญญัติว่า  ผู้ขับขี่… ต้องให้สิทธิแก่คนเดินเท้าในทางข้าม… ก่อน  คือรถยนต์และมอเตอร์ไซค์ต้องหยุดให้คนข้ามทางม้าลาย แต่ปัญหาคือ คนส่วนใหญ่ไม่รู้ และไม่มีการบังคับใช้กฎหมายวินัยจราจรในเรื่องหยุดรถให้คนข้ามทางม้าลายจึงไม่เกิด เพราะผู้ใช้บังคับกฎหมายไม่บังคับใช้กฎหมายข้อนี้ นี่คือพูดผิดเรื่องที่หนึ่งของท่านนายก ฯ ครับ

ส่วนพูดผิดเรื่องที่สองคือ คนที่ขับมอเตอร์ไซค์ชนคุณหมอบนทางม้าลายจนคุณหมอเสียชีวิต ไม่ใช่คนทั่วไป แต่คือเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งเป็นผู้บังคับใช้กฎหมายท่านนายกฯจึงจะพูดว่าปัญหาเกิดจาก คน ไม่มีวินัยจราจรแบบลอย ๆ แบบนี้ไม่ได้

 

ภาพของการที่เจ้าหน้าที่ตำรวจทำผิดกฎจราจร ดังเช่นตัวอย่างที่ผมนำมาลง มีทั้งจอดทับทางม้าลาย ไม่ใส่หมวกกันน็อก ขี่รถไม่มีทะเบียน และขี่ย้อนศร เป็นภาพที่ประชาชนเห็นบ่อย ๆ หากผู้บังคับใช้กฎหมายละเมิดกฎหมายเสียเอง แล้วจะไปบังคับให้ประชาชนปฏิบัติตามกฎหมายได้อย่างไร

 

แล้วใครควรต้องรับผิดชอบ กับการที่เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่บังคับใช้กฎหมาย และเป็นผู้ละเมิดกฎหมายเสียเองครับ  ตามพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ มาตรา 6 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นหน่วยงานราชการที่อยู่ภายใต้บังคับบัญชาของ "นายกรัฐมนตรี" ท่านนายกฯ ไม่ทราบหรือครับว่าท่านเป็นผู้บังคับบัญชาตำรวจ  ท่านนายกฯจึงกล่าวโทษคนว่าไม่มีวินัย โดยตัวเองไม่ผิด ตัวเองไม่เกี่ยวแบบนี้ไม่ได้ครับ

 

แสดงความเสียใจต่อครอบครัวคุณหมอและขอให้การถูกรถชนบนทางม้าลายในครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้ายครับ
 

logoline