ข่าว

กรมปศุสัตว์แจ้งความห้องเย็นสมุทรสาคร หลังชี้แจงที่มา "เนื้อหมู" ได้ไม่ครบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นสพ.สรวิศ เผยผลงานชุดเฉพาะกิจฯ กรมปศุสัตว์ร่วมเครือข่าย ปคบ. ยืนยันลุยตรวจสอบต่อเนื่อง ล่าสุดแจ้งความห้องเย็นสมุทรสาครแล้ว หลังชี้แจงที่มา "เนื้อหมู" ได้ไม่ครบ

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า ตามที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีความห่วงใยและให้ความสำคัญในกรณีที่อาจมีการกักตุนสินค้าประเภทเนื้อสุกรเพื่อผลประโยชน์ทางการค้า ซึ่งกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรฯ พร้อมหน่วยงานในพื้นที่เครือข่ายกองบังคับการปราบปราบการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) ได้เร่งตรวจสอบห้องเย็นทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 21-24 มกราคม 2565 สรุปผลการตรวจสอบและการดำเนินการตามกฎหมาย พรบ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 ดังนี้

จากการตรวจสอบห้องเย็น 10 แห่ง ในจังหวัดสมุทรสาคร วันที่ 21 มกราคม 2565 พบการจัดเก็บเนื้อสุกรแช่เย็นที่ไม่มีเอกสารใบอนุญาตในการเคลื่อนย้าย ในห้องเย็น 3 แห่ง  จำนวนทั้งสิ้น 402,938 กิโลกรัม จากบริษัทนำของมาฝากทั้งหมด 4 ราย ได้ดำเนินการทางกฎหมายกับบริษัทที่นำของมาฝาก โดยผู้ประกอบการจะมีความผิดตาม พรบ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 มาตรา 22 โทษจำคุก 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

จากการตรวจสอบเอกสารที่ผู้ประกอบการนำมาชี้แจงแล้ว ได้ทำการถอนอายัดบางส่วนและอายัดเพิ่มเติ่ม  เนื่องจากนำเอกสารมาแสดงได้บางส่วน และได้ดำเนินคดีกรณีที่เคลื่อนย้ายเนื้อสุกรแช่เย็นมาจัดเก็บห้องเย็นภายนอกโดยไม่มีใบอนุญาตเคลื่อนย้าย ทั้งนี้เมื่อเวลา 22.30 น. คืนที่ผ่านมา (วันที่ 24 มกราคม 2565) พนักงานเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษพญาไท ได้รวบเอกสารหลักฐานและบันทึกถ้อยคำของผู้กระทำความผิดทั้งหมด มอบให้สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสมุทรสาคร นำไปดำเนินคดีตามกฎหมายที่สถานีตำรวจภูธรเมืองสมุทรสาครแล้ว

กรมปศุสัตว์แจ้งความห้องเย็นสมุทรสาคร หลังชี้แจงที่มา "เนื้อหมู" ได้ไม่ครบ
 

และจากการตรวจสอบห้องเย็น 2 แห่ง ในจังหวัดนครปฐม เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2565 พบการจัดเก็บเนื้อสุกรแช่เย็นที่ไม่มีเอกสารใบอนุญาตในการเคลื่อนย้าย และไม่ได้แจ้งต่อกรมการค้าภายใน จำนวนทั้งสิ้น 66,984.34 กิโลกรัม ได้ทำการอายัดทั้งหมด 66,984.34  กิโลกรัม โดยอยู่ระหว่างรอบริษัทที่นำของมาฝากนำเอกสารหลักฐานมาแสดงเพื่อตรวจสอบ  ซึ่งหากไม่สามารถแสดงได้  จะดำเนินการตามกฎหมายมีความผิดตาม พรบ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 มาตรา 22 โทษจำคุก 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับต่อไป

อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า หากประชาชนต้องการข้อมูลเพิ่มเติม หรือพบเห็นการกระทำผิดด้านปศุสัตว์ โปรดติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อขอรับข้อมูล หรือแจ้งเบาะแสการกระทำความผิดเพื่อดำเนินการตามกฎหมาย โดยแจ้งผ่านแอปพลิเคชัน DLD 4.0 หรือ สายด่วนกรมปศุสัตว์ 063-225 -6888 ได้ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ