ข่าว

"ลุงพล" ขึ้นศาลสืบพยานนัดแรก คดีครอบครองไม้หวงห้าม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อีกคดีของ "ลุงพล" วันนี้เดินทางมาขึ้นศาลมุกดาหาร สืบพยานนัดแรกคดีครอบครองไม้หวงห้าม กรณีศาลแม่ตะเคียนโสรภี โอละพ่อกลายเป็นไม้มะค่าแต้

วันนี้ ( 25 มกราคม 2565 )  นายไชย์พล วิภา หรือลุงพล พร้อมด้วย นางสาวสมพร หลาบโพธิ์ หรือป้าแต๋น และนายสมเกียรติ โรจนวรกมล ทนายความ  ได้เดินทางมายังศาลจังหวัดมุกดาหาร ซึ่งศาลนัดสืบพยานนัดแรก พร้อมด้วยพยานประมาณ 5-6 ปาก ในคดีครอบครองไม้หวงห้าม โดยไม่ได้รับอนุญาต  ถือเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้  พ.ศ. 2484  ขณะที่บริเวณด้านหน้าศาลจังหวัดมุกดาหาร มีเหล่ายูทูปเบอร์เดินทางมาให้กำลังใจ ลุงพล เป็นจำนวนมาก

"ลุงพล" ขึ้นศาลสืบพยานนัดแรก คดีครอบครองไม้หวงห้าม "ลุงพล" ขึ้นศาลสืบพยานนัดแรก คดีครอบครองไม้หวงห้าม
         

คดีนี้สืบเนื่องจากกรณีป่าไม้จังหวัดมุกดาหาร เข้าตรวจสอบท่อนไม้ที่ระบุว่าเป็นตะเคียนทอง ซึ่งตั้งเป็นศาลเจ้าแม่โสรภี ที่บ้านของนายไชย์พล บ้านกกกอก ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร แต่ผลตรวจสอบพบว่าเป็น มะค่าแต้ ไม่ใช่ตะเคียนทอง ทั้งนี้ มะค่าแต้ เป็นไม้หวงห้าม หากครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต จะมีความผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้  พ.ศ. 2484 ตามมาตรา 69 มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 50,000 บาท

ต่อมาเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันป่าไม้ที่ มห.2 (ดงหลวง) จังหวัดมุกดาหาร ได้นำคำสั่งฟ้องของศาลจังหวัดมุกดาหาร ที่พนักงานอัยการจังหวัดมุกดาหาร เป็นโจทก์สั่งฟ้อง นายไชย์พล ฐานความผิด ทำไม้หวงห้ามในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต , รับไว้ซ่อนเร้น จำหน่าย หรือช่วยพาเอาไปเสียให้พ้น ซึ่งไม้หรือของป่าที่ตนรู้อยู่แล้วว่าเป็นไม้หรือของป่าที่มีผู้ได้มาโดยการกระทำผิดกฎหมาย และมีไม้ท่อนหวงห้ามอันยังมิได้แปรรูปไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต  

"ลุงพล" ขึ้นศาลสืบพยานนัดแรก คดีครอบครองไม้หวงห้าม
โดยก่อนหน้านี้ นายไชย์พล ระบุว่า ไม้ท่อนนี้ไหลตามน้ำจากบนภูเขามาติดที่คลองข้างบ้านตนเอง สังเกตเห็นเนื้อไม้เป็นสีเหลือง เข้าใจว่าเป็นไม้ตะเคียน จึงไม่กล้านำไปใช้ ส่วนที่มีการกราบไหว้ก็เป็นความเชื่อส่วนบุคคล มีชาวบ้านมากราบไหว้ขอพรแล้วประสบความสำเร็จ บ้างก็มารำแก้บน บ้างก็เอารถแห่มาเปิดถวาย ตั้งเป็นศาลเจ้าแม่ตะเคียนโสรภี 

( อนุศักดิ์ - เสาวภา แสนวิเศษ ผู้สื่อข่าวจังหวัดมุกดาหาร )

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ