ข่าว

โจร "ขโมยระฆัง" วัดดัง จ.พะเยา หายไปทั้งหมด 10 ลูก เอาไปทำอะไร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บนเขาที่ตั้งระฆัง  3-4 วัน ทางพระสงฆ์ จะขึ้นไปทำความสะอาดหรือทำกิจสงฆ์ ครั้งหนึ่ง จึงไม่รู้ว่าขโมยในช่วงเวลาไหน ขณะลงมือก่อเหตุโจรได้ดึงสายกล้องวงจรปิดออก จนได้รับความเสียหาย 

วันที่ 25 ม.ค.65 ที่จังหวัดพะเยา เกิดเหตุโจรใจบาปขโมยระฆังทองเหลืองกว่า 10 ลูก ซึ่งมื่อคืนที่ผ่านมา (24 ม.ค.65 ) ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจภูธรดอกคำใต้ อำเภอดอกคำใต้ เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุภายในบริเวณวัดพระธาตุจอมศีล ตำบลบ้านถ้ำ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา หลังระฆังทองเหลือง ที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 10 นิ้วสูงกว่า 20 นิ้ว น้ำหนักประมาณ 15 กิโลกรัม ต่อลูก แขวนไว้บริเวณโดยรอบด้านหน้าพระอุโบสถของวัดพระธาตุจอมศีล 11 ลูก แต่ถูกโจรใจบาป ขโมยไปจำนวน 10 ลูก

โจร "ขโมยระฆัง" วัดดัง จ.พะเยา หายไปทั้งหมด 10 ลูก เอาไปทำอะไร

พระครูสุนทรวุฒิคุณ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุจอมศีล ระบุว่า ช่วงหัวค่ำ กำลังจะเดินขึ้นไปบริเวณพระอุโบสถ ที่ตั้งอยู่บริเวณบนยอดเขา เพื่อที่จะนำไฟส่องแสงสว่าง แบบโซล่าเซลล์ เข้ามาติดตั้งบริเวณโดยรอบพระอุโบสถ แต่พบว่า ระฆังที่แขวนไว้บริเวณโดยรอบหน้าพระอุโบสถ ถูกขโมยหายไปจำนวนถึง 10 ลูก ซึ่งระฆังดังกล่าวนั้น เป็นระฆังทองเหลือง ที่มีความเก่าแก่ ติดตั้งมาตั้งแต่ปี 2538 เพื่อให้พุทธศาสนิกชน ที่เดินทางมาสักการะบูชาพระพุทธรูปทรงเครื่อง ขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ใช้ตีเพื่อเป็นการสักการบูชา และเป็นสิริมงคล แต่ก็ถูกขโมยไปแทบหมดเหลือเพียงลูกเดียว ที่ใช้โซ่ขึงไว้ ในส่วนระฆังลูกอื่นที่หายไป จะใช้เพียงเหล็กงอเกี่ยวไว้

โจร "ขโมยระฆัง" วัดดัง จ.พะเยา หายไปทั้งหมด 10 ลูก เอาไปทำอะไร

เบื้องต้นคาดว่าโจรใจบาป น่าจะเข้ามาขโมยในช่วงระยะเวลาประมาณ 4-5 วันที่ผ่านมา เนื่องจากบริเวณพระอุโบสถดังกล่าว ตั้งอยู่บนยอดเขาสูงภายในบริเวณวัด โดยพระภิกษุและสามเณร จะจำวัดอยู่บริเวณด้านล่าง และช่วง 3-4 วัน จะขึ้นไปทำความสะอาดหรือทำกิจสงฆ์ ครั้งหนึ่ง จึงไม่รู้ว่าขโมยในช่วงเวลาไหน ขณะลงมือก่อเหตุโจรได้ดึงสายกล้องวงจรปิดออก จนได้รับความเสียหาย มูลค่าระฆังดังกล่าวนั้นคาดว่า รวมแล้วไม่ต่ำกว่า 150,000 บาท

โจร "ขโมยระฆัง" วัดดัง จ.พะเยา หายไปทั้งหมด 10 ลูก เอาไปทำอะไร

ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรดอกคำใต้ ระบุว่า ตอนนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่สืบสวนหาโจร ที่เข้ามาขโมยระฆังของวัด พร้อมกับประสานตำรวจวิทยาการเข้าตรวจพิสูจน์ลายนิ้วมือแฝง และตรวจสอบกล้องวงจรปิด อื่น ๆ ที่มีอยู่ในบริเวณวัดหลายจุด คาดว่าน่าจะติดตามคนร้ายมาดำเนินคดีได้

โจร "ขโมยระฆัง" วัดดัง จ.พะเยา หายไปทั้งหมด 10 ลูก เอาไปทำอะไร ภาพ/ข่าว ศาสนพล พรหมเสน ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.พะเยา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ