ข่าว

"เตือนภัย" รดน้ำต้นไม้กลางคืน ไม่ระวัง อาจเป็นอันตรายได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บ้านของประชาชนมีสวนหย่อมภายในบ้าน ควรที่จะติดตั้งอุปกรณ์ส่องแสงสว่าง เอาไว้เผื่อจะสัตว์มีพิษต่างๆ เข้าไปแอบซ่อนอยู่ตามต้นไม้

ท่านใดที่รดน้ำต้นไม้ตอนดึก ฝากเตือนให้ระวังด้วย มืดค่ำมองไม่เห็นว่า อะไรแฝงอยู่ในต้นไม้อาจเป็นอันตรายได้ แต่รายนี้เคราะห์ดีที่เหลือบมองไปเห็นเสียก่อน แจ้งเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือ โดยเมื่อคืนผ่านมา (24 ม.ค.65 ) เวลาประมาณ 21.00 น. ศูนย์วิทยุ กู้ชีพบูรณะ ( โรงพยาบาลราษฎร์บูรณะ ) รับแจ้งเหตุ งูเข้าบ้านภายในซอยพุทธบูชา 37 จึงรีบเข้าตรวจสอบ "เตือนภัย" รดน้ำต้นไม้กลางคืน ไม่ระวัง อาจเป็นอันตรายได้
 

เมื่อเจ้าหน้าที่อาสาสมัครไปถึงที่เกิดเหตุ บริเวณบ้านเลขที่ 71 ซอย พุทธบูชา 37 แขวง บางมด เขต ทุ่งครุ กรุงเทพฯ ซึ่งลักษณะบ้านมีรั้วรอบขอบชิด ภายในพื้นที่ปลูกบ้านอยู่ด้วยกันหลายหลัง ส่วนบริเวณจุดที่แจ้งพบงู ตรงบริเวณสวนหย่อม บริเวณลานจอดรถติดกับกำแพงบ้านหลังดังกล่าว อาสาสมัครใช้อุปกรณ์ส่องแสงสว่าง ค้นหาภายในที่เกิดเหตุ ก็พบกับงูตัวดังกล่าว เป็นงูเหลือม ยาวเกือบ 3 เมตร ท่าทางดุดัน และหิวโซ จึงรีบจัดชุดอุปกรณ์ และลงมือจับงูเหลือมตัวดังกล่าวทันที

"เตือนภัย" รดน้ำต้นไม้กลางคืน ไม่ระวัง อาจเป็นอันตรายได้ ซึ่งอุปกรณ์ประกอบด้วย คีมหนีบงู ไม้จับงูประเดิษฐ์เอง ซึ่งทำจากท่อแป๊ป ร้อยด้วยเชือก เพื่อเป็นบ่วงจับงู จากนั้นทำการหนีบงูออกมาที่โล่ง พร้อมกับใช้บ่วงจับงู ใช้เวลาเพียง 5 นาที จึงเป็นผลสำเร็จแล้วนำใส่ กระสอบไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

"เตือนภัย" รดน้ำต้นไม้กลางคืน ไม่ระวัง อาจเป็นอันตรายได้

จากการสอบถาม นายเกรียงสิทธิ์ อายุ 61 ปี เจ้าของบ้าน บอกว่า ขณะที่ตนเองกำลังรดน้ำที่สวนหย่อมตรงบริเวณดังกล่าวก็เห็นอะไรแว๊บๆ พอเพ็งมองดูอีกที ให้แน่ใจจึงเห็นว่าเป็นงู ตอนแรกเห็นขดตัวนิ่งอยู่กับที่ไม่ได้ขยับไปไหน จึงตัดสินใจแจ้งกู้ภัยมาช่วยจับทันที 

 

เบื้องต้นอาสาสมัครจับงูเหลือมตัวดังกล่าวแล้วนำใส่กระสอบไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติที่ห่างไกลบ้าน เรือนประชาชน และสันนิษฐานน่าจะเกิดจากบ้านเรือนหลังดังกล่าวนั้น อยู่ติดกับคลองเล็กๆซึ่งเป็นคลองระบายน้ำ จึงเป็นเส้นทางที่งู และ ตัวเงินตัวทองชอบอาศัยอยู่ วันนี้ที่เข้าบ้านเรือนประชาชนนั้นก็อาจจะเป็นเพราะความหิวก็เลยเลื้อยขึ้นมา เพื่อจะหาหนูหรือหาสัตว์เลี้ยงของบ้านหลังดังกล่าว เพื่อจับกินเป็นอาหารประทังชีวิต

 

ทั้งนี้ถ้าบ้านของประชาชนมีสวนหย่อมภายในบ้าน ควรที่จะติดตั้งอุปกรณ์ส่องแสงสว่าง เอาไว้เผื่อจะมีงู หรือสัตว์มีพิษต่างๆ เข้าไปแอบซ่อนอยู่ตามต้นไม้ที่ปลูกไว้ จะสามารถมองเห็นได้โดยง่าย ส่วนการจับงูของเจ้าหน้าที่อาสา ต้องผ่านการฝึก จากเจ้าหน้าที่ สวนงูสถานเสาวภา กรุงเทพฯเพื่อให้ได้รับความปลอดภัยในการทำงานช่วยเหลือชาวบ้าน สำหรับงูที่พบในพื้นที่กรุงเทพฯ มีทั้ง งูเหลือม แล งูเห่า เป็นต้น

"เตือนภัย" รดน้ำต้นไม้กลางคืน ไม่ระวัง อาจเป็นอันตรายได้

ภาพ/ข่าว ชุติเดช ม่วงใจรักษ์ ผู้สื่อข่าว กรุงเทพฯ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ