ข่าว

ชัยวุฒิ ติดโควิด ลุกลามสภาวุ่นแน่ ในจังหวะพรรคพปชร.กำลังป่วน โดยนายหัวไทร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สภาผู้แทนราษฎรวุ่น เมื่อชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลฯ ติดโควิด 19 และต้องเข้ารับการตรวจรักษาในโรงพยาบาล ติดตามเจาะประเด็นร้อน โดยนายหัวไทร

 

วุ่น…เพราะในการประชุมพรรคพลังประชารัฐเมื่อวันที่ 19 มกราคมที่ผ่านมา มี ส.ส.หลายคนเข้าไปใกล้ชิดกับนายชัยวุฒิ ซึ่งถ้าดูจากรายงาน มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และกรรมการบริหารพรรคเข้าประชุมทั้งหมด 76 คน

 

ทั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และกรรมการบริหารพรรคทั้งหมดต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด 19 และต้องกักตัว 14 วัน

 

นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์กรณีนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ติดเชื้อโควิด-19 ไม่ทราบสายพันธ์ุ และขณะนี้อยู่ระหว่างการรักษาตัวภายในโรงพยาบาล ว่า กรณีดังกล่าวอาจมีปัญหาได้ เพราะในการประชุม ส.ส.พลังประชารัฐ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้อยู่ใกล้ชิดกับนายชัยวุฒิด้วย

 

ทั้งนี้ ต้องแจ้ง ส.ส.ของพรรครับทราบ และให้เข้ารับการตรวจ RT-PCR เพื่อยืนยันผลอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม หลังการประชุมพรรคแล้ว วันที่ 20-21 มกราคม มีการประชุมสภา และ ส.ส.ของพรรคได้ร่วมประชุมสภาทั้ง 2 วัน ดังนั้น ส.ส.ในสภา อาจมีความเสี่ยง

 

นอกจาก ส.ส.พลังประชารัฐแล้ว ก็ต้องตรวจเช็คด้วยว่า ส.ส.พรรคอื่นใครเข้าไปใกล้ชิดนายชัยวุฒิบ้าง เพราะทั้งหมดถือเป็นกลุ่มเสี่ยง

 

เมื่อ ส.ส.จำนวนมากเป็นกลุ่มเสี่ยงสภาจะมีการประชุมได้หรือไม่ และจะนำไปสู่ผลกระทบต่อการพิจารณากฎหมายมากน้อยแค่ไหน


กฎหมายสำคัญที่รอการพิจารณาจากสภา คือกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง เพราะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้มีจำนวน ส.ส.เขตเพิ่มขึ้นจาก 350 คน เป็น 400 คน บัตรเลือกตั้งก็ใช้สองใบ แยกระหว่างเลือก ส.ส.กับเลือกพรรค


ประเด็นปัญหา คือ ถ้าเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง จนถึงขั้นยุบสภา แล้วจะเอากฎหมายไหนมาจัดการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญใหม่ สภาฯก็มีปัญหาล่มแล้วล่มอีก แถมยังมีคนเสี่ยงติดโควิด 19 อีก

 

เมื่อสภาฯเสี่ยงมีคนติดเชื้อ วิปรัฐบาลเตรียมหารือ และเสนอให้งดประชุมไปก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้สภาฯกลายเป็นคลัสเตอร์แพร่เชื้อ


อรรถกร ศิริลัทยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค พปชร.ในฐานะเลขานุการวิปรัฐบาล กล่าวว่า การประชุมวิปรัฐบาลในวันนี้ (24 มกราคม) จะประชุมผ่านโปรแกรมซูม ถ้ากรณีของนายชัยวุฒิเป็นจริงเชื่อว่าจะเป็นปัญหา เพราะ ส.ส.พรรค พปชร.ที่ประชุมพรรคเมื่อสัปดาห์ที่แล้วอาจต้องกักตัว และร่างกฎหมายที่เข้าสภา อาจไม่ผ่านสักฉบับ

 

นี่คือบริบทประเดิมเริ่มต้นของปัญหาจากการที่พรรคพลังประชารัฐมีมติขับ ส.ส.กลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค พ้นจากสมาชิกพรรค ทำให้เสียงหายไปทันที 21 เสียง ซึ่งทำให้รัฐบาล ยืนอยู่บนความเสี่ยง
ยิ่งมีรัฐมนตรีติดโควิด 19 อีก และมี ส.ส.เสี่ยงอีกนับ 100 คน ยิ่งจะเป็นปัญหาซ้ำเติมรัฐบาลเข้าไปอีก อันจะนำไปสู่ปัญหายุ่งยากในการผ่านกฎหมายของรัฐ

 

ปมประเด็นปัญหาที่รออยู่ข้างหน้า เช่น


-ร่างกฎหมายเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ที่รอการลงมติ ซึ่งค้างจากการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว


-การอภิปรายทั่วไปของฝ่ายค้าน (แม้จะไม่ลงมติก็ตาม)


-ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 


-ศึกใหญ่ คือศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจในเดือนพฤษภาคม


-ยังมีกฎหมายของรัฐบาลอีกหลายฉบับที่รอเข้าสภาเพื่อการแก้ไขปัญหาของชาติบ้านเมือง


การเมืองกำลังเดินเข้าสู่มุมอับ ที่ "วิษณุ เครืองาม" รองนายกฯมือกฎหมายของรัฐบาล ก็ยังหาทางออกไม่ได้ว่า ถ้าเกิดยุบสภาขึ้นมาจะหาทางออกอย่างไร จะออกพระราชกำหนดเป็นกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ก็เป็นเรื่องไม่เหมาะสม


"ยุ่งตายหา"  โคว้ โต๊ะ หมง ประสิทธื์ กาญจนวัฒน์ กล่าวไว้


 #มากกว่าข่าว #นายหัวไทร #ชัยวุฒิ #โควิด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ