ข่าว

"บิ๊กโจ๊ก" ลงพื้นที่พัทลุง สอบผู้ต้องคดี "รังนก" ชุดสุดท้าย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ลงพื้นที่ สอบผู้ต้องหาขโมย "รังนก" ชุดสุดท้ายอีก 8 ราย ยืนยันต่อจากนี้ไปจะไม่มีการขโมยรังนกในพัทลุงอีกแล้ว 

ความคืบหน้าในคดีลักลอบขโมยรังนกใน จ.พัทลุง ซึ่ง พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร.(สส.) และ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย  ผบ.ตร. ได้มอบหมายให้ พล.ต.ต.ไพโรจน์ กุจิรพันธ์ ผู้บังคับการกองอุทธรณ์ (อธ.) หัวหน้าชุดสอบสวนในคดีรังนกของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกับตำรวจภูธรจังหวัดพัทลุง เร่งคลี่คลายคดีดังกล่าว จนสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ทั้งสิ้น 38 ราย

โดยยื่นฟ้องผู้ต้องหากลุ่มที่ 1 ต่ออัยการสำนักงานคดีปราบปรามทุจริต ภาค 9 สงขลา ไปแล้ว 6 คน และจะมีการแจ้งข้อหาเพิ่มเติมฐานความผิดฐานให้สินบนต่อพนักงาน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 114 แก่กลุ่มผู้ต้องหาในกลุ่มที่ 1 , 2 ประมาณ 7-8 ราย รวมทั้งแจ้งข้อหาแก่กลุ่มผู้ต้องหาเพิ่มเติมอีกหลายราย 

ล่าสุด พล.ต.ต.ไพโรจน์ ร่วมกับตำรวจ ภ.จว.พัทลุง ได้สอบปากคำผู้ต้องสงสัย รวมทั้งพยานสำคัญในคดีรังนกในต่างจังหวัด เพื่อนำไปสู่การแจ้งข้อกล่าวหาในคดีรังนกทั้งในและต่างจังหวัดเพิ่มเติม พร้อมทั้งแจ้งข้อกล่าวหาในคดีรังนกเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จำนวน  8  ราย

และในวันนี้ (24 มกราคม 2565) ที่ห้องประชุมตำรวจถูธรจังหวัดพัทลุง กลุ่มผู้ต้องหาในคดีรังนก 8 คน ที่ทาง พล.ต.ต.ไพโรจน์ แจ้งข้อหาไปก่อนหน้านี้ พร้อมทนายความส่วนตัว ได้เดินทางมารับทราบข้อหาในคดีรังนกแล้ว 7 คน ซึ่งมีทั้งเจ้าหน้าที่รัฐ , ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และพลเรือน ส่วนอีก 1 คน จะมารับทราบข้อกล่าวหาในวันพรุ่งนี้ (25) 

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. กล่าวว่า ขณะนี้พนักงานสอบสวนในคดีรังนก ได้แจ้งข้อกล่าวหาแก่กลุ่มผู้ต้องหาไปแล้ว 38   ราย มีทั้งระดับนายอำเภอ ผู้กำกับ และมีการขยายผลไปสู่การแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมอีก 8 ราย รวม 46 ราย ซึ่งทั้ง 8  รายล่าสุด จะเป็นกลุ่มผู้ต้องหาชุดสุดท้าย ส่วนข้อหาที่จะแจ้งเพิ่มเติมกับผู้ต้องหาอีก
หลายรายนั้น เป็นข้อหาความผิดฐานมีรังนกไว้ในความครอบครองโดยผิดกฎหมาย

ในส่วนของความผิดนั้นมี 2 ส่วน คือ ส่วนความผิดของเจ้าหน้าที่รัฐที่เรียกรับผลประโยชน์  ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งพนักงานสอบสวนจะเร่งสรุปสำนวนเพื่อส่งฟ้องต่ออัยการให้เร็วที่สุด  ในส่วนของพลเรือนหรือชาวบ้าน จะมีความผิดเรื่องการลักลอบเก็บรังนกที่มีอยู่ในถ้ำหรือตามธรรมชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต  

ซึ่งการลักลอบเก็บรังนกนั้นชาวบ้านเอือมระอาเต็มที่แล้ว  จากนี้ไปจะไม่มีการลักลอบการเก็บรังนกบนเกาะรังนกในพื้นที่ จ.พัทลุง โดยเด็ดขาด  คดีนี้ต้องใช้เวลาสืบสวนสอบสวนนานมากกว่า 2 เดือน สอบพยานไปเกือบ 400 ราย ถึงแม้ว่าพนักงานสอบสวนจะมีจำนวนไม่มากนักแต่ทุกคนก็ได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ