ข่าว

บานแล้ว "ชมพูพันธุ์ทิพย์" ที่ ม.เกษตร กำแพงแสน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักท่องเที่ยวเซลฟี่คู่กับดอกชมพูพันธุ์ทิพย์ บานเต็มดอก ริมถนนสายวัฒนา เสถียรสวัสดิ์ ในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน

วันที่ 24 ม.ค.65 ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "ดอกชมพูพันธุ์ทิพย์" บานสะพรั่งแล้ว โดยช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาชมดอกชมพูพันธุ์ทิพย์ ริมถนนสายวัฒนา เสถียรสวัสดิ์ ในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน โดยมาแบบ ครอบครัว คู่เพื่อน คู่รัก เข้ามาถ่ายรูป ลงในสื่อโซเชี่ยลกัน

บานแล้ว "ชมพูพันธุ์ทิพย์" ที่ ม.เกษตร กำแพงแสน
 

การออกดอกของต้นชมพูพันธุ์ทิพย์ มีช่วงเวลาออกดอกเร็ว-ช้า 3 ช่วง ได้แก่ ช่วงออกดอกเร็ว คือ เดือนมกราคมถึงต้นเดือนกุมภาพันธ์ ช่วงออกดอกช้า คือ ต้นเดือนมีนาคม และช่วงออกดอกช้ามาก คือ ต้นเดือนเมษายน

 

ต้นชมพูพันธุ์ทิพย์เป็นไม้ยืนต้น ผลัดใบสูง 8-25 เมตร ดอกจะเป็นสีชมพูสด สีชมพูอ่อน ใบเป็นใบประกอบ แบบนิ้วมือ มีใบย่อย 5 ใบ ยอดใบรีโคนใบแหลมปลาย ใบเรียวออกดอกเป็นปอกระจุกตามกิ่ง มีกลีบดอกที่เชื่อมกัน ติดเป็นหลอดปลายแยกเป็น 5 กลีบ ต้นชมพูพันธุ์ทิพย์ ชอบอากาศชื้นปานกลาง ขยายพันธุ์โดยการเพาะเมล็ด ตอนกิ่ง

 

ซึ่งในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์วิทยาเขตกำแพงแสน ปลูกต้าชมพูพันธุ์ทิพย์ที่สวน 100 ปี 77 ต้น ที่สระพระพิรุณ 86 ต้น ที่สวนเฉลิมพระเกรียติ 80 พรรษาอีก 13 ต้น ที่หน้าสวนปรง 90 ต้นที่แปลงปลูก 165 ต้น และพื้นที่ถนนข้างบ่อ 6 อีก 236 ต้น ในปัจจุบันมีต้นชมพูพัธุ์ทิพย์แล้วทั้งหมด 1,074 ต้น และต้นที่เริ่มออกดอกแล้วกว่า 583 ต้น 

บานแล้ว "ชมพูพันธุ์ทิพย์" ที่ ม.เกษตร กำแพงแสน

นางสาวคนึงนิจ รสโสดา อายุ 34 ปี นักท่องเที่ยว บอกว่า ตนเองมาจากอำเภอท่ามะกา เดินทางมาที่โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน เพื่อนำสัตว์เลี้ยง มารักษา ระหว่างผ่านมาเห็น ดอกชมพูพันธุ์ทิพย์บานสะพรั่ง สีสันสดใส สวยงามมาก จึงได้แวะมาถ่ายรูปเอาไว้ ถ่ายรูปคู่กับดอกชมพูพันธุ์ทิพย์ และจะนำไปลงเฟสบุ๊คส่วนตัว ประกอบกับช่วงเช้าอากาศเย็นสบาย และได้เห็นดอกไม้บานเต็มดอก รู้สึกชอบ เพราะสีของดอกชมพูพันธุ์ทิพย์ สวยมาก

บานแล้ว "ชมพูพันธุ์ทิพย์" ที่ ม.เกษตร กำแพงแสน

ภาพ/ข่าว ปนิทัศน์ มามีสุข- นส.ปณิดา มามีสุข ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครปฐม 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ