ข่าว

เกษตรกรกาฬสินธุ์ หันปลูก "กระท่อม" แทนข้าว หวังสร้างรายได้ยั่งยืน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกษตรกรชาวกาฬสินธุ์ พลิกผืนนาเป็นแปลงปลูก "กระท่อม" คาดหวังรายได้ดีกว่าทำนาข้าว มีประกันราคา ซื้อขายใบสดกิโลกรัมละ 200 บาท ตั้งเป้าในพื้นที่ 1 ล้านต้น

หลังมีการล็อก "พืชกระท่อม" ให้ประชาชนสามารถปลูกและจำหน่ายใบสดได้  นายบันลือศักดิ์ ลือศรัทธา อดีตกำนันตำบลหลุบ บ้านคอนเรียบ ต.หลุบ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ได้ปรับแปลงนาข้าว เนื้อที่ 10 ไร่ มาเป็นการปลูกต้นกระท่อม ใช้ชื่อว่า "ไร่กระท่อมโกลเด้น" โดยมีนายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานเปิดไร่
พร้อมด้วย นายชัยพิภพ โยธะชัย เกษตรอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ และผู้เกี่ยวข้อง พร้อมด้วยเกษตรกรในพื้นที่

นางกวิตา ลือศรัทธา ผู้บริหารไร่กระท่อมโกลเด้น กล่าวว่า จากเดิมทำทั้งนาปีและนาปรัง แต่เนื่องจากต้นทุนการทำนาสูง และราคาจำหน่ายข้าวเปลือกไม่แน่นอน ประจวบกับเป็นช่วงที่รัฐบาลปลดล็อคใบกระท่อมให้เกษตรกรสามารถเพาะปลูกได้ถูกต้องตามกฎหมาย นอกจากนี้ใบกระท่อมยังใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ได้ สามารถแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพได้หลายผลิตภัณฑ์ ตนเองและญาติพี่น้องจึงพลิกผืนนาเป็นไร่ปลูกกระท่อม โดยสมัครเป็นสมาชิกและเป็นตัวแทนกับเอกชนในการปลูกกระท่อม พร้อมจำหน่ายต้นกล้า ซึ่งมีทั้งต้นกล้าจากการเพาะเมล็ดและเสียบยอด

นางกวิตา กล่าวอีกว่า ในอนาคตไร่กระท่อมโกลเด้นจะเป็นเป็นศูนย์รับซื้อผลผลิตหรือใบกระท่อมจากเกษตรกรด้วย โดยนอกจากจะปลูกกระท่อมไว้ 1 แสนต้น ยังเปิดรับสมัครสมาชิกหรือลูกไร่ด้วย ตั้งเป้าปลูกกระท่อมในพื้นที่จำนวน 1 ล้านต้น  จึงอยากจะขอเชิญชวนเกษตรกรผู้สนใจที่อยากเปลี่ยนอาชีพหันปลูกกระท่อมซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจทางเลือกใหม่ด้วยกัน  เนื่องจากมีประกันราคารับซื้อชัดเจน ใบสดกิโลกรัมละ 200 บาท สัญญาซื้อขาย 5 ปี เป็นพืชที่มีอนาคตดีกว่าปลูกข้าวและพืชชนิดอื่นแน่นอน เพราะลงทุนครั้งเดียว สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ถึง 20-30 ปี

เกษตรกรกาฬสินธุ์ หันปลูก "กระท่อม" แทนข้าว หวังสร้างรายได้ยั่งยืน

ด้าน นายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ในส่วนของการปลดล็อคกระท่อมโดยรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขนั้น มีกฎหมายรองรับให้ปลูกได้อย่างกว้างขวางก่อนกัญชา ซึ่งกระท่อมสามารถปลูกได้อย่างเสรี นอกจากนี้ในทางการแพทย์ สารในใบกระท่อม ยังสกัดเป็นตัวยารักษาโรคบางชนิดได้  เป็นพืชที่สามารถขยายผลต่อยอด  มีอายุยืนถึง 50 ปี ปลูกแล้วเกิดผลดีในเชิงเศรษฐกิจและรักษาโรค

นายวิรัช กล่าวอีกว่า การร่วมกันปลูกกระท่อม จะเป็นการเปิดมิติใหม่ของการปลูกพืชเศรษฐกิจทางเลือก ซึ่งเป็นพืชที่รัฐบาลสนับสนุน และเอกชนหลายรายเข้ามาส่งเสริม มีการเปิดจุดรับซื้อและประกันราคา ถือเป็นพืชที่มีอนาคต ดังนั้นเกษตรกร ประชาชน ผู้สนใจ สามารถปลูกได้ จำหน่ายได้ คาดว่าสร้างอาชีพที่มั่นคง แก้ปัญหาความยากจนได้อย่างยั่งยืน

( จักรพงษ์ ระวิวรรณ / ชมพิศ ปิ่นเมือง ผู้สื่อข่าวกาฬสินธุ์ )

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ