ข่าว

ปคบ.จับมือ อย. ปูพรมกวาดล้าง "ร้านยา" ทั่วประเทศขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจ ปคบ. พร้อม อย. ร่วมปูพรมตรวจสอบ "ร้านขายยา" ทั่วประเทศ จับกุม "ร้านขายยา" กระทำผิดกฎหมายกว่าร้อยราย ยึดยาอันตรายจำนวนมาก

24 ม.ค.  กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค  (บก.ปคบ.) กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง  โดย พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย รอง ผบช.ก. พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. พร้อมดัวย ภก.ดร.สุชาติ จองประเสริฐ ผู้อำนวยการกองยา  สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ร่วมกันแถลงผลการปฏิบัติงานกรณีจับกุมกวาดล้างร้านขายยาที่ไม่ได้รับอนุญาตและได้รับอนุญาตที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ระดมตรวจค้นร้านขายยาทั่วประเทศ สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 127 ราย พร้อมยึดของกลางที่เกี่ยวข้องกว่า 359 รายการ

 

สืบเนื่อง จาก เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปคบ.  ได้รับการร้องเรียนจากประชาชน และได้รับการประสานงานจาก อย. ให้ตรวจสอบเรื่องร้องเรียนขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต ขายยานอนหลับ ขายยาชุด ขายยาแก้แพ้แก้ไอ ขายยาเขียว เหลือง และการขายยาอันตราย ยาควบคุมพิเศษโดยมิใช่เภสัชกรในพื้นที่หลายจังหวัด โดยพฤติการณ์ใช้พนักงานขายยาที่ไม่ใช่เภสัชกรซึ่งขาดความรู้ความเข้าใจ ในสรรพคุณ ข้อบ่งใช้และข้อพึงระวังในการขายยา การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนพระราชบัญญัติยา พ.ศ.2510 และพระราชบัญญัติวิชาชีพเภสัชกรรม พ.ศ. 2537  

 

 

ปคบ.จับมือ อย. ปูพรมกวาดล้าง "ร้านยา" ทั่วประเทศขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต

 

 

ปคบ.จับมือ อย. ปูพรมกวาดล้าง "ร้านยา" ทั่วประเทศขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต

 

 

ต่อมา ในช่วงระหว่างวันที่  4 - 21 ม.ค.65  ปคบ. จึงได้ทำการสืบสวน จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจปูพรม ตรวจสอบร้านขายยาทั่วประเทศพบว่ามีร้านขายยากระทำความผิดกฎหมายจำนวนมาก และได้ทำการจับกุมร้านขายยาที่กระทำความผิดได้จำนวน 129 รายและได้จับกุมตัวผู้กระทำความผิดพร้อมของกลาง นำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งจากการเข้าจับกุมดำเนินคดีผู้กระทำความผิดพบ เป็นร้านขายยาที่ไม่ได้รับอนุญาต จำนวน 17 ราย , พนักงานขายยาที่ไม่ใช่เภสัชกรจำนวน 119 ราย (พบเพียงเอกสารใบประกอบวิชาชีพเภสัชกรรมของเภสัชกรแสดงไว้ภายในร้าน) ผลการตรวจพบ พนักงานขายยาจบการศึกษา ตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาจนถึงปริญญาตรี ไม่มีความรู้ในวิชาชีพเภสัชกรรมแต่อย่างใด  และพบของกลาง วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภทยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา, ยาปลอม,ยาอันตรายและยาควบคุมพิเศษเป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยึดเป็นของกลาง นำส่งพนักงานสอบสวน กองกำกับการ 4  ปคบ. ดำเนินคดีตามความผิด 

 

1. ประมวลกฎหมายยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2564 มาตรา 94 ฐาน "ห้ามผู้ใดจำหน่าย มีไว้ครอบครองซึ่งวัตถุออกฤทธิ์ ประเภท 4" มีความผิดตาม ม. 149 จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท
2. พระราชบัญญัติยา พ.ศ.2510
2.1 มาตรา 12 ฐาน "ขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต" ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปีและปรับไม่เกิน 10,000 บาท
2.2 มาตรา 75 ทวิ ฐาน"ขายยาบรรจุเสร็จหลายขนานโดยจัดเป็นชุดในคราวเดียวกัน จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
2.3 มาตรา 72(4) ฐาน "ขายยาที่ไม่ขึ้นทะเบียนต่ำรับยา" ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี
หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
2.4 มาตรา 32 ฐาน "ขายยานตรายหรือยาควบคุมพิเศษในระหว่างที่เภสัชกรไม่อยู่ปฏิบัติหน้าที่ "
ต้องระวางโทษปรับตั้งแต่ 1,000 - 5,000 บาท

 

ปคบ.จับมือ อย. ปูพรมกวาดล้าง "ร้านยา" ทั่วประเทศขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต

 

 

ปคบ.จับมือ อย. ปูพรมกวาดล้าง "ร้านยา" ทั่วประเทศขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต

 

 

 

 

3. พระราชบัญญัติวิชาชีพเภสัชกรรม พ.ศ.2537 มาตรา 28 ฐาน "เป็นผู้ประกอบวิชาชีพเภสัชกรรมทำการประกอบวิชาชีพเภสัชกรรมหรือแสดงด้วยวิธีใด ให้ผู้อื่นเข้าใจว่าตนเป็นผู้มีสิทธิประกอบวิชาชีพดังกล่าว โดยมิได้ขึ้นทะเบียนและรับใบอนุญาต" ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

ปคบ.จับมือ อย. ปูพรมกวาดล้าง "ร้านยา" ทั่วประเทศขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต

 


พล.ต.ต.อนันต์  ผบก.ปคบ. เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบในครั้งนี้พบวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท 4 Clorazepate ทะเบียนยา P 1A 054/2542 (ทะเบียนหมดอายุตั้งแต่ปี2005), ยาไม่มีทะเบียน เช่นP50 -ยาเขียวเหลือง, ยาปลอม เช่น ยี่ห้อชิเดกร้า, ยาชุด และการนำยาหมดอายุติดฉลากขับแล้วนำกลับมาขายใหม่เป็นตัน ซึ่งทางตำรวจสอบสวนกลางจะขยายผลยาในกลุ่มวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ยาไม่มีทะเบียน และยาปลอมที่ตรวจพบในร้านขายยา ต่อไป

 

 

ปคบ.จับมือ อย. ปูพรมกวาดล้าง "ร้านยา" ทั่วประเทศขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต

 

ดร.สุชาติ จองประเสริฐ ผู้อำนวยการกองยา กล่าวว่า ภายในปี 2565 ซึ่งเป็นปีที่ครบกำหนดผ่อนผันตามกฎกระทรวงการขออนุญาตและการออกใบอนุญาตขายยาแผนปัจจุบัน พ.ศ. 2556 ที่ให้ร้านขายยาทุกประเภทปฏิบัติได้ตามหลักวิธีปฏิบัติทางเภสัชกรรมชุมชน หรือ จี พี พี (Good Pharmacy Practice :GPP) ซึ่งเป็นเกณฑ์มาตรฐานในการยกระดับคุณภาพของร้านขายยาให้มี "ระบบคุณภาพ" ตามแนวทางสากล โดยเริ่มตั้งแต่การพัฒนาที่โครงสร้างพื้นฐานด้านอาคารสถานที่และอุปกรณ์ซึ่งได้ดำเนินการไปแล้วตามบันไดขั้นที่หนึ่งในปี พ.ศ.2561 และ ในช่วงสิ้นปี 2565 จะเป็นการประเมินในส่วนที่เหลือทั้งหมด ของGPP ให้เกิดขึ้นในร้านยาได้อย่างสมบูรณ์ GPP 

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ