ข่าว

ทำลายฝังกลบ "เนื้อหมู" เข้าผิดกฎหมาย 24,000 กิโลกรัม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จนท.มุกดาหาร กำลังตรวจสอบหา แหล่งที่มา ลักลอบนำเข้าเนื้อหมู 24 ตัน หลังทำการอายัดดำเนินคดีตามระเบียบของกรมปศุสัตว์ และได้ทำลายซากหมูเพื่อความปลอดภัย

กรณีเจ้าหน้าที่จังหวัดมุกดาหาร จับกุมเนื้อหมู รวม 24 ตัน มูลค่า 6 ล้านบาท พร้อมผู้ต้องหา 1 คน ลักลอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยไม่ผ่านพิธีการทางศุลกากร 

 

วันนี้ ( 24 ม.ค. 65) นายฉลองรัฐ จันทร์ส่งแก้ว หัวหน้าด่านกักกันสัตว์มุกดาหาร  พร้อมด้วยด่านตรวจสัตว์ป่ามุกดาหาร ทหารพรานที่ 2110 ด่านศุลกากรมุกดาหาร ตม. และตำรวจ สภ.เมืองมุกดาหาร ทำลายซากสุกรจำนวน 24 ตัน รวม 24,000 กิโลกรัม ด้วยวิธีฝั่งกลบ ที่บริเวณด้านหลังสำนักงานด่านกักกันสัตว์มุกดาหาร ตำบลคำอาฮวน อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรค ที่มากับซากสัตว์ดังกล่าว

 

อาศัยอำนาจตามมาตรา 13 (4) และ 40 (4) แห่งพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 ประกอบกับประกาศกรมปศุสัตว์ เรื่องกำหนดหลักเกณฑ์ และวิธีการทำลายสัตว์ที่เป็นโรคระบาด 
หรือมีเหตุอันสงสัยว่าเป็นโรคระบาดสัตว์หรือซากสัตว์ของกลางที่เป็นพาหะนำโรคระบาด พ.ศ. 2558 และระเบียบกรมปศุสัตว์ว่าด้วยการดำเนินการกับสัตว์ หรือซากสัตว์ของกลางโรคระบาด 
ซึ่งถูกยึดหรืออายัดไว้ตามกฎหมายว่าด้วยโรคระบาดสัตว์ หรือกฎหมายอื่น พ.ศ.2558 

ทำลายฝังกลบ "เนื้อหมู" เข้าผิดกฎหมาย 24,000 กิโลกรัม

โดยซากเนื้อสุกรดังกล่าว ทางด่านกันกันสัตว์ ได้สนธิกำลังหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ จับกุม และตรวจยึดที่บริเวณหน้าสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 2 (มุกดาหาร-สะหวันนะเขต) ถนนมุกดาหาร-ธาตุพนม เมื่อวันที่ 22 ม.ค. เวลาประมาณ 19.00 น. และได้ตั้งคณะกรรมการในการทำลายซากสุกรดังกล่าว โดยการฝั่งกลบ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคที่มากับซากสัตว์

ทำลายฝังกลบ "เนื้อหมู" เข้าผิดกฎหมาย 24,000 กิโลกรัม

นายฉลองรัฐ จันทร์ส่งแก้ว หัวหน้าด่านกักกันสัตว์มุกดาหาร กล่าวว่า ซากสุกรดังกล่าวนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน เนื่องจากสภาวะในประเทศไทย มีเรื่องของราคาหมูแพง ทางกรมปศุสัตว์ โดยท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์การเกษตร และท่านอธิบดีกรมปศุสัตว์ มีมาตรการเข้ม โดยสั่งการให้ด่านทั่วประเทศ เข้าตรวจสอบสินค้าปศุสัตว์ในพื้นที่ แต่ละจังหวัดทั่วประเทศ

 

ทางด่านมุกดาหาร ซึ่งเป็นด่านชายแดนระหว่างประเทศ ได้มีมาตรการได้เรียกประชุมกำลังเจ้าหน้าที่ และได้มีหนังสือประสานหน่วยงานต่าง ๆ หรือหน่วยงานที่ร่วมบูรณาการ ช่วยตรวจสอบในการเคลื่อนย้าย ได้จัดกำลังเฝ้าระวังตามตะเข็บชายแดน และพื้นที่คาดว่าจะมีการลักลอบ 

 

โดยเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา มีสายข่าวแจ้งมาว่า มีการลักลอบสินค้าชุดใหญ่เข้ามาในประเทศไทย ทางด่านมุกดาหาร  จึงได้วางกำลังเข้มให้เฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง และได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมตั้งด่าน เจอรถต้องสงสัยเรียกตรวจค้น ลักลอบนำเนื้อหมู เป็นชิ้นส่วนประมาณ 24 ตัน คนขับยอมรับสารภาพ ขับไปส่งของฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน มีคนขนของขึ้น กำลังตรวจสอบหา แหล่งที่มา และได้ทำการอายัดดำเนินคดีตามระเบียบของกรมปศุสัตว์ดังกล่าว

ทำลายฝังกลบ "เนื้อหมู" เข้าผิดกฎหมาย 24,000 กิโลกรัม ภาพ/ข่าว อนุศักดิ์ - เสาวภา  แสนวิเศษ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ. มุกดาหาร 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ