ข่าว

ชาวบ้านที่อยู่ในแนว "ดินสไลด์" ย้ายออกอีก เพื่อความปลอดภัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรื่องของความผิดที่เกิดขึ้น ขณะนี้รอหนังสือตอบ จาก อบต.บางปลา เกี่ยวกับบ่อดินแห่งนี้ มีใบอนุญาตถูกต้องหรือไม่

กรณีดินสไลด์ ที่ท้ายซอยศรีสัมพันธ์ หมู่ 15 ต.บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ช่วงหัวค่ำของวันที่ 20 ม.ค. 65 ที่ผ่านมา ทำให้บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย ตัวบ้านสไลด์ตามดินลงไปอยู่ในคลองที่มีความลึกกว่า 10 เมตร จนไร้ที่อาศัยจำนวน 27 หลังคาเรือน 

 

และเมื่อวันที่ 22 ม.ค.65 ทางเจ้าของบ่อดินต้นเหตุ มอบให้ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 15 ต.บางปลา เป็นตัวแทนในการมอบเงินช่วยเหลือ ที่ได้รับความเดือดร้อนเบื้องต้น ครอบครัวละ 1 หมื่นบาท เป็นค่าขนย้ายและเช่าที่พักใหม่

ชาวบ้านที่อยู่ในแนว "ดินสไลด์" ย้ายออกอีก เพื่อความปลอดภัย

โดยเมื่อวานนี้ (23 ม.ค.65) ทาง อบต.บางปลา ได้มีคำสั่งให้ประชาชนที่มีบ้านเรือน
อยู่ในแนวประกาศเป็นพื้นที่อันตราย อีกจำนวน 8 หลังคาเรือน ให้ย้ายออกจากพื้นที่ เนื่องจากอยู่ในแนวดินสไลด์ เกรงว่าจะได้รับอันตรายหากดินด้านล่างยังมีการสไลด์ตัวอีก เนื่องจากกลางคืนมีฝนตก และอยู่ในพื้นที่อันตราย

 

จึงได้มีการย้ายเพิ่มออกนอกพื้นที่อีก 8 หลังคาเรือน ซึ่งจะได้ประสานเงินช่วยเหลือจาก เจ้าของบ่อดินมาให้เป็นการบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น ซึ่งเป็นคนละส่วนกับเงินเยียวยาและค่าเสียหาย

ชาวบ้านที่อยู่ในแนว "ดินสไลด์" ย้ายออกอีก เพื่อความปลอดภัย

ทางด้านคดี พ.ต.อ.วิโรจน์ ตัดโส ผกก.สภ.บางพลี สมุทรปราการ เปิดเผยว่า จากการสืบสวนทราบว่า เจ้าของบ่อดินเป็นใคร แต่ทราบอย่างไม่เป็นทางการ ซึ่งก็ได้มีการโทรศัพท์ไปสอบถามแล้ว เขาเองก็ยินดีที่จะชดใช้ค่าเสียหายให้ทั้งหมด ส่วนความเสียหายที่เกิดขึ้น ก็คงต้องรอการตรวจสอบตามขั้นตอนของกฎหมายก่อนว่า เสียหายเท่าไหร่ มีอะไรที่เสียหายบ้าง

 

ซึ่งขณะนี้ทางจังหวัดและอำเภอ ก็มีคณะกรรมการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย มีฝ่ายตรวจสอบประเมิน ส่วนการบรรเทาทุกข์เบื้องต้น หลังพูดคุยกันหลายฝ่ายแล้วก็คงดำเนินการให้แก่ผู้ประสบภัย 

ชาวบ้านที่อยู่ในแนว "ดินสไลด์" ย้ายออกอีก เพื่อความปลอดภัย ส่วนในเรื่องของความผิดที่เกิดขึ้น ขณะนี้รอหนังสือตอบจาก อบต.บางปลา เกี่ยวกับบ่อดินแห่งนี้ มีใบอนุญาตถูกต้องหรือไม่ ถ้าเกิดไม่ได้รับอนุญาตที่ถูกต้อง ก็จะเป็นฐานความผิดอีกอย่างหนึ่ง แต่ถ้าได้รับอนุญาตถูกต้อง และการขุดดินเป็นไปตามที่ได้รับอนุญาต แต่พอมาประสบเหตุแบบนี้ ก็จะได้สอบถามทางผู้เชี่ยวชาญอีกครั้งว่า ระยะห่างหรือว่าความลึกหรือพื้นที่ ที่ได้รับการขุดกับพื้นที่ที่อยู่ข้างเคียง เป็นไปตามกฎหมายหรือไม่อย่างไร เราจะได้แจ้งข้อกล่าวหาได้อย่างถูกต้อง

ชาวบ้านที่อยู่ในแนว "ดินสไลด์" ย้ายออกอีก เพื่อความปลอดภัย ภาพ/ข่าว สุรศักดิ์ คงสินธ์ -ธนวัต นาคขำ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สมุทรปราการ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ