ข่าว

ระฆังสิ้นเสียงแน่ "โรงเรียนวรรณวิทย์" สช.หา ร.ร.ให้เด็ก-จ่ายชดเชยให้ครู

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระทรวงศึกษาธิการยื่นมือช่วย "โรงเรียนวรรณวิทย์" พร้อมหาโรงเรียนใหม่รองรับเด็ก 146 คน เตรียมจ่ายชดเชยให้ครู ยืนยันต้องปิดตัวแน่นอน เผย 3 ปีที่ผ่านมาโรงเรียนเอกชนขอปิดตัวไป 148 แห่ง เหตุเด็กน้อยลง เจอวิกฤตโควิด

ดร. พีรศักดิ์  รัตนะ เลขาสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.)  กระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ภายหลังจากที่ "โรงเรียนวรรณวิทย์"  ประกาศปิดการเรียน-การสอน เนื่องจากประสบกับสภาวะขาดทุน นักเรียนน้อยลง ดังนั้นวันนี้ สช. จึงลงพื้นที่  เพื่อที่ให้กำลังใจบุคลากรครูและนักเรียน  รวมทั้งเข้ามาตรวจสอบและหารือกับทางโรงเรียนว่าต้องการความช่วยเหลือในเบื้องต้นอย่างไรบ้าง อย่างไรก็ตามจากการสอบถามและหารือกับผู้บริหาร ยืนยันว่าจะต้องเลิกกิจการอย่างแน่นอน เนื่องจากขณะนี้มีนักเรียนน้อยลง กว่าที่ผ่านมา จากปกติ "โรงเรียนวรรณวิทย์" เคยมีนักเรียนมากที่สุดประมาณ 1,000 กว่าคน ขณะนี้เหลือนักเรียนเพียง 146 คนเท่านั้น ประกอบกับสถานการณ์จำนวนประชากรวัยเรียนของประเทศไทย และชุมชนโดยรอบโรงเรียน ลดลง อย่างต่อเนื่อง  โรงเรียนเกิดภาวะการขาดทุน แม้ว่า "โรงเรียนวรรณวิทย์" จะได้รับเงินอุดหนุนรายบุคคลสำหรับนักเรียนในโรงเรียนเอกชนจาก สช.ในอัตรา 70% หรือประมาณ 140,000  บาท แต่โรงเรียนยังจำเป็นต้องหารายได้เองอีก 30 % หรือประมาณ 160,000 บาทต่อเดือน  ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่จะต้องปิดโรงเรียนอย่างเลี่ยงไม่ได้ 

ระฆังสิ้นเสียงแน่ "โรงเรียนวรรณวิทย์" สช.หา ร.ร.ให้เด็ก-จ่ายชดเชยให้ครู

ดร.พีรศักดิ์ กล่าวต่อว่า โดยมาตรการการช่วยเหลือ "โรงเรียนวรรณวิทย์" ของ สช. ในเบื้องต้นแบ่งเป็น 2 ส่วน คือการช่วยเหลือนักเรียนที่ตกค้างอยู่ขณะนี้ และต้องเรียนต่อให้จบชั้นปีการศึกษา โดยนักเรียนชั้นมัธยมต้น ตั้งแต่มัธยมปีที่ 1-3 ทางสช. ได้ประสานไปยังโรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย เพื่อขอให้นักเรียนได้เข้าเรียนต่อ ส่วนนักเรียนชั้นประถมศึกษา ได้มีการประสานโรงเรียนไว้ทั้งหมด 3 แห่ง ได้แก่ โรงเรียนสวัสดี โรงเรียนลุมพินี กทม. โรงเรียนสายน้ำทิพย์ เพื่อส่งต่อนักเรียนไว้เรียบร้อยแล้ว แต่ทั้งนี้ทาง "โรงเรียนวรรณวิทย์" และสช. จะต้องมีการสอบถามความคิดเห็น และความสมัครใจของผู้ปกครองก่อนว่ามีความประสงค์จะส่งบุตรหลานไปเรียนต่อในโรงเรียนที่จัดหาไว้ให้หรือไม่ โดยเบื้องต้นจะมีการเรียนประชุมผู้ปกครองในวันพรุ่งนี้ 

 

ด้านมาตรการการช่วยเหลือบุคลากรครู โดยปกติแล้ว สช.จะมี กองทุนเพื่อสงเคราะห์ผู้อำนวยการ ครุและบุคลากรทางการศึกษา ซึ่งครูจะต้องส่งเงินสมทบเข้ากองทุนเป็นประจำอยู่แล้ว เบื้องต้นกองทุนจะดำเนินการจ่ายเงินชดเชยให้ครูทีได้รับผลกระทบ 3% ของเงินเดือน และรัฐจะช่วยอีก 6 % ของเงินเดือน รวมเป็นเงินช่วยเหลือทั้งสิ้น 12 % ของเงินเดือนที่ครูจะได้รับ 
ทั้งนี้ยืนยันว่า สช.จะให้ความช่วยเหลือทุกคนที่ได้รับผลกระทบจากการปิดโรงเรียนวรรณวิทย์ในครั้งนี้อย่าครบถ้วน  

ระฆังสิ้นเสียงแน่ "โรงเรียนวรรณวิทย์" สช.หา ร.ร.ให้เด็ก-จ่ายชดเชยให้ครู

อัตราการปิดตัวของโรงเรียนเอกชนในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา 

ดร. พีระศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า อย่างไรก็ตามไม่ได้มีแค่ "โรงเรียนวรรณวิทย์" เท่านั้นที่ขอปิดกิจการ จากข้อมูลพบว่า ขณะนี้มีโรงเรียนเอกชนในสังกัด สช. อยู่ประมาณ 3,989 แห่งทั่วประเทศ ที่ผ่านมามีโรงเรียนเอกชนยื่นของปิดกิจการกับ สช. ในช่วง 3 ปี ประมาณ  148 แห่ง

โดยแบงเป็นการยื่นของปิดกิจการในปี 2562 จำนวน  32 แห่ง  ปี 2563 จำนวน 53 แห่ง และปี 2564 จำนวน 63 แห่ง

 

ขณะเดียวกันมีผู้ประกอบการที่ยื่นขอเปิดโรงเรียนในช่วง 3 ปี ที่ผ่านมาประมาณ 140 แห่ง แบ่งเป็นปี 2562 จำนวน 54 แห่ง ปี 2563 จำนวน  50 แห่ง และปี 2564 จำนวน  36แห่ง 


สำหรับแนวทางการช่วยเหลือโรงเรียนเอกชนทั่วประเทศของสช.ในช่วงที่เกิดการระบาดของโควิด-19  นั้น สช.จะให้การช่วยเหลือผ่านกองทุน โดยจะให้โรงเรียนเอกชนขอกู้เงินได้ประมาณ 3 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 2 % หากโรงเรียนยังไม่สามารถผ่อนชำระคืนได้ในระยะเวลาที่กำหนด ทางสช. จะอนุญาตผ่อนผันการชำระหนี้ออกไปก่อนจนกว่าจะมีความพร้อม  โดยขณะมีโรงเรียนเอกชนที่ขอยื่นกูไปแล้วกว่า  451 แห่ง 

 

อย่างไรก็ตามจากกรณีที่เกิดการปิดตัวของโรงเรียนเอกชนไปนั้น คาดการณ์ว่าจะไม่กระทบต่อจำนวนเด็กนักเรียน เนื่องจากข้อมูลระบุว่าอัตราประชากรวัยเรียนของไทยลดลงอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งประสบปัญหาการระบาดของโควิด-19  ในขณะนี้โรงเรียนรัฐมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น หรือโรงเรียนเอกชนบางแห่งมีความพร้อมที่จะรองรับนักเรียนเพียงพอ แต่ทั้งนี้สิ่งสำคัญคือ โรงเรียนเอกชนจะต้องพัฒนาคุณภาพของตนเองให้ดียิ่งขึ้น เพื่อให้ผู้ปกครองเลือกที่จะส่งบุตรหลานมาเรียน 

ระฆังสิ้นเสียงแน่ "โรงเรียนวรรณวิทย์" สช.หา ร.ร.ให้เด็ก-จ่ายชดเชยให้ครู ระฆังสิ้นเสียงแน่ "โรงเรียนวรรณวิทย์" สช.หา ร.ร.ให้เด็ก-จ่ายชดเชยให้ครู

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ