ข่าว

ฟื้นสัมพันธ์ระหว่างประเทศ กว่า 30 ปี ไทย- "ซาอุดิอาระเบีย"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกรัฐมนตรี เตรียมเดินทางเยือน "ซาอุดีอาระเบีย" 25-26 มกราคมนี้ ฟื้นความสัมพันธ์ ทางการทูต หลังลดระดับกว่า30 ปี

 

ฟื้นสัมพันธ์ระหว่างประเทศ กว่า 30 ปี  ไทย- "ซาอุดิอาระเบีย"

เพจไทยคู่ฟ้าประกาศการเดินทางเยือนราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีวันที่ 25 - 26 มกราคม 2565  โดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีมีกำหนดจะเดินทางเยือนราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการ ตามคำเชิญของเจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะชีซ อัลซะอูด (His RoyalHighness Prince Mohammad bin Salman bin Abdulaziz Al Saud) มกุฎราชกุมาร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมซาอุดีอาระเบียการเยือนครั้งนี้เป็นการเยือนในระดับผู้นำรัฐบาลระหว่างสองประเทศเป็นครั้งแรกในรอบกว่า30 ปีโดยนายกรัฐมนตรีมีกำหนดเข้าเฝ้าฯ และพบหารือกับเจ้าชายมุธัมมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซ อัลซะอุดมกุฎราชกุมาร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมซาอุดีอาระเบีย เพื่อส่งเสริมและกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างกัน  

การเดินทางเยือนซาอุดิอาระเบียครั้งนี้ นับเป็นการฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูติของทั้งสองประเทศ หลังเกิดเหตุการกระทบความสัมพันธ์มีคดีเพชรซาอุฯ สังหารนักการทูติ และนักธุรกิจ ตั้งแต่ปี2532 ต่อเนื่องมาถึงปี2533 ทำให้ซาอุดีอาระเบีย ลดระดับความสัมพันธ์กับไทย โดยละระดับตัวแทนทางการทูตเหลือแค่ระดับอุปทูต  ห้ามชาวซาอุดีอาระเบียเดินทางมาไทย และ ไม่ตรวจลงตราให้คนไทยไปทำงานในซาอุดีอาระเบียเพิ่มขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อการไปมาหาสู่ระหว่างกัน และความร่วมมือที่สองประเทศมีอยู่เดิม โดยเฉพาะในด้านแรงงาน และการค้าและการลงทุน

ในการเดินทางเยือนราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการครั้งนี้ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และนาย สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานร่วมเดินทางไปด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ