ข่าว

"จุรินทร์" ยังมึนปมพลังประชารัฐ ตอบแทนไม่ได้เมื่อไหร่จบ ห่วงพิจารณากม.ลูก

"จุรินทร์" ชี้ปัญหา พปชร.กระทบเสถียรภาพรัฐบาล ตอบแทนไม่ได้เมื่อไหร่จบ หวั่นยุบสภาก่อนกม.ลูกเสร็จจะเกิดปัญหาตามมา  ย้ำอีก ปชป.เป็นสถาบันการเมือง รู้หน้าที่ทั้งในฐานะฝ่ายบริหารและฐานะพรรคร่วมรัฐบาล 


เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 65   นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานมูลนิธิ ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช พร้อมด้วย นายศิววงศ์  วงศ์พิชญา ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก. เขตดอนเมือง ร่วมกันลงพื้นที่ มอบ "ถุงน้ำใจ ปชป."ให้กลุ่มเปราะบางที่ ชุมชนปิ่นเจริญ 2 แขวงสีกัน เขตดอนเมือง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน พร้อมตรวจเยี่ยมโครงการโมบาย พาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน ซึ่งในการลงพื้นที่วันนี้มีพี่น้องประชาชนให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น พร้อมกับอวยพรให้นายจุรินทร์ได้เป็นนายกฯ อีกด้วย 

 

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ลงพื้นที่เขตดอนเมือง

 

ทั้งนี้นายจุรินทร์  ตอบคำถามสื่อถึงกรณีกลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส ที่แยกตัวจากพรรคพลังประชารัฐไป 21 เสียง โดยกล่าวว่า ต้องยอมรับว่าเป็นปัญหาภายในของพรรคพลังประชารัฐ ไม่ขอวิจารณ์ลึกลงไปในรายละเอียด แต่ถ้าจะถามว่าจบหรือยังนั้น ก็ไม่อยู่ในฐานะที่จะไปตอบแทนได้ว่าจบหรือไม่จบอย่างไร

 

"แล้วถ้าถามว่ามีผลกระทบต่อเสถียรภาพรัฐบาลหรือไม่ ในภาพรวมก็ต้องยอมรับว่าอาจมีผลกระทบ แต่ทั้งหมดก็ต้องไปดูข้อเท็จจริงว่าในการลงมติในสภาผู้แทนราษฎรนั้น ผลจะปรากฏออกมาอย่างไร รัฐบาลยังมีเสียงที่เหนียวแน่นกับรัฐบาลจำนวนเท่าไหร่ และฝ่ายค้านเหลือเท่าไหร่ ฝ่ายค้านเขาก็มีของเขาอยู่แล้ว แต่ทั้งหมดต้องไปดูข้อเท็จจริงด้วยว่าสุดท้ายแล้วเสียงจะเป็นอย่างไร ซึ่งขณะนี้คิดว่ายังแกว่งอยู่ ยังคาดการณ์เป็นข้อสรุปขั้นสุดท้ายยังไม่ได้ เพราะยังปรากฏข่าวที่ค่อนข้างสลับซับซ้อนว่าสุดท้ายแล้วเสียงที่อยู่กับรัฐบาลมีเท่าไหร่ เสียงที่คาดว่ายังไม่มีความแน่นอนนั้นมีจำนวนเท่าไหร่ ก็ต้องดูต่อไป" นายจุรินทร์ กล่าว 

 

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า  ตอบไม่ได้ว่าจะเกิดอุบัติเหตุหรือไม่เกิดอุบัติเหตุทางการเมือง  หลายคนก็พยายามถามเรื่องยุบสภาว่าจะมียุบสภาหรือไม่ อันนี้ยิ่งตอบไม่ได้ เพราะยุบสภาเป็นอำนาจท่านนายกฯ และประเทศไทยของเราส่วนใหญ่ถ้ายุบสภา ก็หมายความว่ามันจะต้องเกิดอุบัติเหตุ หรือเกิดปัญหาทางการเมือง ซึ่งขณะนี้มันก็ยังไม่เกิด

 

\"จุรินทร์\" ยังมึนปมพลังประชารัฐ ตอบแทนไม่ได้เมื่อไหร่จบ ห่วงพิจารณากม.ลูก

 

"แต่ถ้าเกิดมายุบตอนนี้มันจะมีปัญหาอีกข้อนึงตามมา ก็คือปัญหาเรื่องกฎหมายลูกที่ยังไม่มี เพราะฉะนั้นจะไปต่อได้อย่างไร ถ้าเกิดยุบสภามีแต่รัฐธรรมนูญ กฎหมายลูกที่จะเป็นตัวกำหนดกฎเกณฑ์ กติกา และการกำกับการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมาถึงยังไม่ออกมาแล้วจะไปยังไง อันนี้ก็เป็นคำถามอยู่" นายจุรินทร์ กล่าว 

 

 

 

 

นายจุรินทร์  กล่าวว่า จุดยืนประชาธิปัตย์นั้นมีความชัดเจนอยู่แล้วในเรื่องการทำงานกับรัฐบาล อย่างที่เคยย้ำไว้ เราเป็นสถาบันทางการเมือง เรารู้หน้าที่ดีว่า หน้าที่ของเราคืออะไร ทั้งหน้าที่ในฐานะที่เป็นฝ่ายบริหารในคณะรัฐบาล และหน้าที่ในฐานะพรรคร่วมรัฐสภาในระบบรัฐสภา 

 

\"จุรินทร์\" ยังมึนปมพลังประชารัฐ ตอบแทนไม่ได้เมื่อไหร่จบ ห่วงพิจารณากม.ลูก

"พรรคประชาธิปัตย์รู้ว่าอะไรคือหน้าที่ของเรา อะไรคือสิ่งที่เราควรทำ และอะไรคือสิ่งที่เราต้องทำ อันนี้ไม่ต้องกังวล และผมก็ยืนยันแล้วว่า ยุคนี้ประชาธิปัตย์ต้องเน้นเรื่องการทำหน้าที่ ทุ่มเท ทำงานหนักให้ครบถ้วนสมบูรณ์ เพราะเรามีเวลาจำกัด โดยเฉพาะรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่ารัฐบาลอยู่ได้ไม่เกินเท่าไหร่ เพราะฉะนั้นต้องใช้เวลาที่มีอยู่จำกัดนี้ทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับพี่น้องประชาชนให้ได้"  หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว 

 

นอกจากนี้สื่อมวลชนยังได้ถามอีกว่า มีความเป็นห่วงในกฎหมายฉบับไหนที่จะไม่ผ่านการพิจารณาของสภาหรือไม่นั้น หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ตอบว่า ยังไม่ได้ไปดูลึกลงไปในรายละเอียดขนาดนั้น แต่เบื้องต้นก็ต้องชัดเจนให้นิ่งเสียก่อนว่า ตกลงแล้วรัฐบาลมีกี่เสียง ที่ขณะนี้ยังแกว่ง ยังไม่มีความชัดเจนเต็มร้อย

ข่าวยอดนิยม