ข่าว

รองประธานวิปรัฐบาล เผย "21 ส.ส. กลุ่มธรรมนัส” ประสานขอนั่งประชุมสภา ฝั่ง รบ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองประธานวิปรัฐบาล ชินวรณ์ บุณยเกียรติ เผย "21 ส.ส. กลุ่มธรรมนัส" ที่ถูกขับออกจากพรรคพลังประชารัฐ ประสานขอให้จัดที่นั่งประชุมสภาฝั่งรัฐบาล

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการประชุมสภาฯในสัปดาห์หน้าที่อาจเกิดเหตุสภาฯล่มได้ เพราะมี "ส.ส." ถูกขับออกจากพรรค ว่า ขณะนี้ ส.ส.พลังประชารัฐ(พปชร.) ทั้ง 21 คน ที่ถูกพรรคขับออก ยังดำรงตำแหน่ง ส.ส.อยู่ โดยรัฐธรรมนูญ มาตรา 109 ระบุชัดเจนว่าส.ส.ที่ขับออกจากพรรคสามารถหาพรรคใหม่สังกัดได้ภายใน 30 วัน จึงเข้าใจว่าส.ส.ดังกล่าวมีสิทธิเข้าร่วมประชุมสภาฯได้ ทั้งนี้ ทราบว่าจากการพูดคุยกันภายในทาง"กลุ่ม ส.ส." ที่ถูกขับออกได้แจ้งว่าให้จัดที่นั่งในห้องประชุมสภาฝั่งรัฐบาลเหมือนเดิม

 

เมื่อยังไม่พ้นความเป็น "ส.ส."ทุกคน ผมก็เห็นว่าต้องรับผิดชอบต่องานสภาฯ จึงคิดว่าการประชุมสภาฯในสัปดาห์หน้าก็คงจะครบองค์ประชุม ผมได้หารือกับประธานวิปรัฐบาลในฐานะที่พรรคพลังประชารัฐเป็นแกนนำรัฐบาล จะต้องมีการประสานงานกันอย่างเข้มข้นเพื่อให้การประชุมสภาฯเป็นไปด้วยความเรียบร้อย
 

นายชินวรณ์ กล่าวด้วยว่า การประชุมวิปรัฐบาล ในวันที่ 24 ม.ค. จะใช้ระบบซูม แต่ประธานและรองประธานวิปจะเข้าประชุมที่ทำเนียบรัฐบาล โดยจะมีการหารือถึงเรื่องสำคัญในสถานการณ์ทางการเมือง 2 เรื่อง คือ 1.องค์ประชุมสภาที่ยังอยู่ในสถานการณ์เปลี่ยนผ่าน จะต้องประสานกันระหว่างแต่ละพรรคการมือง เพื่อวิปจะได้ดำเนินการต่อไปได้ และ 2.การขอเปิดอภิปรายทั่วไป มาตรา 152 ที่ฝ่ายค้านได้ยื่นไปแล้ว คาดว่าจะสามารถอภิปรายได้ช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ 

 

ส่วนร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญทั้งสองฉบับ ยังอยู่ในกระบวนการที่ประธานสภารับฟังความคิดเห็นต่อประชาชนตามข้อบังคับการประชุมสภาหลังจากนั้นต้องส่งเรื่องให้นายกรัฐมนตรีรับรอง เพราะเป็นกฎหมายเกี่ยวกับการเงินอีก 7 วัน จึงคาดว่าน่าจะบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมได้กลางเดือนก.พ.เช่นกัน
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ