ข่าว

บุญลานข้าว ไหว้พระแม่โพสพ สืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น วิถีชีวิต "เพชรบุรี"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาใช้ในชีวิต องค์ความรู้ ที่จะสร้างชีวิตที่อยู่เรียบง่ายและเพิ่มความสุข

เสน่ห์ด้านวัฒนธรรมท้องถิ่น เป็นสิ่งสวยงามของแต่ละพื้นที่ สามารถที่จะกลายมาเป็นจุดดึงดูดด้านการท่องเที่ยวระดับชุมชนได้ เพื่อเป็นเชิญชวน คนต่างถิ่นมาสัมผัส เรียนรู้ และอนุรักษ์ร่วมกัน    

 

ที่จังหวัดเพชรบุรี วันนี้ (22 ม.ค.65) นายณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ร่วมกับชาวบ้าน ทำบุญลานข้าว ไหว้พระแม่โพสพ สืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น วิถีชีวิตเพชรบุรี ณ ไร่ชีวิตพอเพียงเพ็ชรบุรี ตำบลธงชัย อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี 

 

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ชื่นชม ถึงความตั้งใจ ในการสร้างไร่ชีวิตพอเพียง ที่น้อมนำแนวพระราชดำริ หลักเศรษฐกิจพอเพียง มาต่อยอดฟื้นฟูแก้ปัญหาดิน และน้ำ เพื่อพัฒนาที่ดินทำกิน สร้างคุณภาพชีวิตให้ชาวบ้านในชุมชน ภายใต้ความร่วมมือของประชาชนในพื้นที่  มาช่วยกันสร้างให้ชุมชนเข้มแข็ง 

บุญลานข้าว ไหว้พระแม่โพสพ สืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น วิถีชีวิต "เพชรบุรี"

นางสาวดำรัสสิริ ถิรังกูร ประธานไร่ชีวิตพอเพียงเพชรบุรี กล่าวว่า น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน ที่เป็นแรงบันดาลใจให้สร้างไร่ชีวิตพอเพียงเพ็ชรบุรี  โดยมุ่งพัฒนาคน ให้ลูกหลานเกษตรกรพ้นความลำบาก ภายใต้วิถีชีวิตตามหลัก เศรษฐกิจพอเพียง ตามรอยเบื้องพระยุคลบาท ที่ขับเคลื่อนโดยชุมชนเอง ที่ชาวบ้านมีพื้นฐานของการให้  มีพื้นฐานของความสามัคคีอยู่แล้ว ซึ่งฟังดูเป็นคุณสมบัติธรรมดาแต่เป็นคุณสมบัติธรรมดา ที่ถือเป็นหัวใจสำคัญ สามารถที่จะนำไปสู่ความผาสุก สร้างความมั่นคงทางอาหารแล้วสามารถต่อยอด จนสามารถสร้างรายได้ ได้จริงๆ 

บุญลานข้าว ไหว้พระแม่โพสพ สืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น วิถีชีวิต "เพชรบุรี"

สำหรับไร่ชีวิตพอเพียงเพ็ชรบุรี เป็นองค์กรเพื่อสังคม ดำเนินงานพัฒนาชุมชนบนรากฐานเศรษฐกิจพอเพียงมีพื้นที่ 3 แห่งใหญ่ๆด้วยกันคือสวนป่าหนองซอท่ายาง,อู่ข้าวอู่น้ำธงไชย,และคลังอนุรักษ์สืบสานภูมิปัญญาของเมืองเพชรบุรี  

 

สำหรับ บุญลานข้าว ไหว้พระแม่โพสพ สืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น วิถีชีวิตเพชรบุรี ในช่วงเช้าประกอบพิธีทางพระพุทธศาสนา สวดพระพุทธมนต์ บูชาพระแม่โพสพ ถวายภัตตาหารเช้า และร่วมกิจกรรมวัวนวดข้าว การขับร้องเพลงพวงมาลัย ซึ่งเป็นวิถีชีวิตดั้งเดิมของชาวเพชรบุรี และเชิญชวนผู้ร่วมงาน นั่งบนกองฟาง และแคร่ไม้ไผ่ ร่วมเสวนาเพื่อสื่อความหมายว่า หลังจากเก็บเกี่ยวข้าวเสร็จแล้ว และร่วมอนุรักษ์ สืบสานประเพณีท้องถิ่น บุญลานข้าว

บุญลานข้าว ไหว้พระแม่โพสพ สืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น วิถีชีวิต "เพชรบุรี" ภาพ/ข่าว ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สุรพล นาคนคร ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.เพชรบุรี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ