ข่าว

เจ้าของบ่อดิน จ่ายค่า "เยียวยา" เบื้องต้น เป็นค่าขนย้ายและเช่าที่พักใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรื่องคดี ขณะนี้อยู่ระหว่างประสานขอตรวจสอบใบอนุญาต ก่อนที่จะเรียกผู้ประกอบการบ่อดิน มาทำการสอบสวนอีกครั้ง

ความคืบหน้ากรณีดินสไลด์ บริเวณท้ายซอยศรีสัมพันธ์ หมู่ 15 ต.บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ทำให้บ้านเรือนกว่า 20 หลังคาเรือน พังถล่มลงไปกองรวมกันอยู่ภายในบ่อดิน

เจ้าของบ่อดิน จ่ายค่า "เยียวยา" เบื้องต้น เป็นค่าขนย้ายและเช่าที่พักใหม่ ล่าสุด (22 ม.ค.65 ) ทางผู้ประกอบการบ่อดิน ได้ส่งตัวแทน และมอบหมายให้ผู้ใหญ่บ้านในหมู่ที่เกิดเหตุเป็นตัวแทน ในการเจรจากับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ ทราบว่าขณะนี้มีอยู่ทั้งหมด 27 ครัวเรือน เพื่อจ่ายเงินเยียวยาเบื้องต้น ครอบครัวละ 1 หมื่นบาท เพื่อบรรเทาปัญหาความเดือนร้อน 

 

พร้อมทั้งส่งทีมช่างเข้ามาสำรวจพื้นที่ ที่ดินเกิดการสไลด์ และนำเครื่องตัดปูน มาทำการตัดแบ่งพื้นปูน เป็นช่วง ๆ ช่วงละ 2 เมตร ที่อยู่ติดกับพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อป้องกันการสไลด์ตัวของดิน และลดทอนความเสียหาย 

 

ขณะที่ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ ทั้งบ้านเรือนพังเสียหาย และผู้ที่อยู่รอบใกล้เคียงที่เกิดเหตุ ยังกลัวว่า ดินจะสไลด์เข้ามาถึงห้องพัก ได้พากันขนของย้ายไปเช่าบ้านอยู่ที่ด้านนอกกันเกือบหมดแล้ว มีเพียงบางส่วนที่ยังเก็บข้าวของไม่เสร็จ

 

ด้านเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้เข้าทำการตรวจวัดพื้นที่ขอบบ่อดินที่เกิดการถล่มว่า การเว้นระยะการขุดหน้าดิน ได้ทำตามระเบียบหรือข้อกฎหมายที่ระบุไว้หรือไม่ ซึ่งตามระเบียบจะขุดลึกลงไปเท่าไหร่ก็ต้องเว้นขอบบ่อ ซึ่งเป็นคันดินเอาไว้เท่านั้น เพื่อป้องกันการถล่มของคันดิน

เจ้าของบ่อดิน จ่ายค่า "เยียวยา" เบื้องต้น เป็นค่าขนย้ายและเช่าที่พักใหม่

นางสาวปัทมา ทับทอง ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 15 ต.บางปลา เจ้าของพื้นที่เกิดเหตุ เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางเจ้าของบ่อดิน ได้ติดต่อมาแสดงความรับผิดชอบแล้ว โดยจะเยียวยาเบื้องต้นให้กับผู้เสียหาย เป็นค่าใช้จ่ายในการขนย้าย และไปหาเช่าที่อยู่อาศัยในที่ใหม่ ซึ่งไม่เกี่ยวกับการชดเชยค่าเสียหายและทรัพย์สินส่วนอื่น ๆ 

 

จากการพูดคุยกับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ ในเบื้องต้นส่วนใหญ่พอใจในการเยียวยาเบื้องต้นของผู้ประกอบการ เพราะจะได้มีค่าใช้จ่ายในการขนย้ายและไปเช่าสถานที่ใหม่อยู่ ไม่ต้องไปวิ่งหาเงินจากที่อื่นมาเป็นค่าใช้จ่ายเอง 

 

ซึ่งขณะนี้สรุปตัวเลขออกมาแล้ว มีผู้ได้รับความเดือดร้อนจำนวน 27 หลังคาเรือน แต่ก็จะมีชาวบ้านอีกส่วนหนึ่งที่อยู่ในเขตแนวกั้นเฝ้าระวัง แต่บ้านยังไม่ได้เสียหาย แต่พื้นที่นั้นพักอาศัยไม่ได้แล้ว ซึ่งในส่วนตรงนี้ ก็ต้องเยียวยาด้วยเช่นกัน ซึ่งในวันนี้ก็จะมี การมอบเงินเยียวยาให้กับชาวบ้านต่อหน้าพนักงานสอบสวน สภ.บางพลี สมุทรปราการ

เจ้าของบ่อดิน จ่ายค่า "เยียวยา" เบื้องต้น เป็นค่าขนย้ายและเช่าที่พักใหม่

 

ขณะที่ อบต.บางปลา ได้นำป้ายมาติดประกาศให้ระงับการขุดดิน ในบ่อดินที่เกิดเหตุ เป็นเหตุฉุกเฉินตาม พรบ.การขุดดินและถมดิน พ.ศ.2543 มาตรา 31 ขณะที่ทางอำเภอบาพลี ได้นำป้ายมาปิดประกาศยังสถานที่เกิดเหตุ กำหนดให้เป็นพื้นที่อันตราย ห้ามบุคคลใด ๆ เข้าไปหรือยู่อาศัยในพื้นที่บริเวณที่เกิดเหตุเป็นระยะทาง 133 เมตร และจากสามแยกถนนคอนกรีตเสริมเหล็กไปทางทิศตะวันตกระยะทาง 136 เมตร 
         

พ.ต.ต.สิทธิพงษ์ ปานไทยสงค์ พนักงานสอบสวนเจ้าของคดี เปิดเผยว่า สำหรับในเรื่องคดีขณะนี้ อยู่ระหว่างประสานขอตรวจสอบใบอนุญาตของผู้ประกอบการจาก อบต.บางปลา และหลักฐานอื่น ๆ ก่อนที่จะเรียกผู้ประกอบการบ่อดิน มาทำการสอบสวนอีกครั้ง เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป 

เจ้าของบ่อดิน จ่ายค่า "เยียวยา" เบื้องต้น เป็นค่าขนย้ายและเช่าที่พักใหม่

ภาพ/ข่าว สุรศักดิ์ คงสินธ์ -ธนวัต นาคขำ ผู้สื่อข่าวภูมิาค จ.สมุทรปราการ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ