ข่าว

"วราวุธ" ยัน ไม่ได้นิ่งนอนใจ กรณีถูกตัดงบจนอาจต้องเลิกจ้าง จนท.พิทักษ์ป่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรฯ ยืนยันไม่นิ่งนอนใจ กรณีถูกตัดงบประมาณ 2565 จนอาจต้องเลิกจ้างเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ทำหนังสือชี้แจงแล้ว เชื่อสำนักงบฯ จะเห็นถึงความจำเป็นและอนุมัติงบกลางให้

หลังมีกระแสข่าวว่าเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าอาจถูกตัดเงินเดือนหรือเลิกจ้างถึงร้อยละ 50 เนื่องจากรัฐบาลปรับงบประมาณปี 2565 ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยืนยันว่าไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้ทำหนังสือยื่นขอจัดสรรงบประมาณจากงบกลาง ให้สำนักงบประมาณพิจารณาถึงความจำเป็นในการจ้างเจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่า เพื่อปกป้องรักษาผืนป่าของประเทศแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างรอเข้าชี้แจง ถึงความจำเป็นในการของบดังกล่าว ไปใช้ในการปฏิบัติหน้าที่อย่างไรบ้าง

นายวราวุธ ระบุด้วยว่า เชื่อว่าสำนักงบประมาณจะเห็นถึงความจำเป็นและอนุมัติงบประมาณ  ซึ่งหากเป็นไปตามคำขอ ก็จะสามารถจ้างงานเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าได้ทั้งหมด และจะไม่มีใครถูกเลิกจ้างหรือตัดเงินเดือนอีก เนื่องจากที่ผ่านมา การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่มีกำลังพลไม่เพียงพออยู่แล้ว เพราะโดยเฉลี่ยแล้ว การดูแลผืนป่าของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า 1 คน ต้องดูแลมากถึง 10,000 ไร่ ในการรับมือกับการบุกรุกตัดไม้ทำลายป่าและล่าสัตว์ป่า

ทั้งนี้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ถูกปรับลดงบประมาณ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 เหลือเพียง 8,534 ล้านบาท จากเดิมในปี 2564 ได้งบประมาณ 16,143 ล้านบาท หรือลดลงกว่าร้อยละ 47

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า การจัดเก็บเงินรายได้จากค่าธรรมเนียมเข้าอุทยานแห่งชาติจำนวน 155 แห่ง ในปี 2564 มีเพียง 391 ล้านบาท ลดลงจากปีงบ 2563 ที่จัดเก็บได้รวมกว่า 1,366 ล้านบาท ถึง 975 ล้านบาท จึงส่งผลกระทบอย่างมากต่อการจัดจ้างเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่อาจต้องถูกเลิกจ้างกว่าครึ่ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ