ข่าว

"คีรี กาญจนพาสน์" ร่วมแชร์ประสบการณ์ธุรกิจช่วยสตาร์ทอัพจังหวัดชายแดนใต้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภาคธุรกิจ-ผู้นำท้องถิ่น-ผู้นำท้องที่-ประชาชน ร่วมกันแสวงหาอนาคตที่ดี เชิญ "คีรี กาญจนพาสน์" ร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจชายแดนภาคใต้

"คีรี กาญจนพาสน์" ร่วมแชร์ประสบการณ์ธุรกิจช่วยสตาร์ทอัพจังหวัดชายแดนใต้

นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ  และพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรค ร่วมเสวนากับกลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่จังหวัดชายแดนใต้ (กลุ่ม YES) และภาคประชาชน  โดยนาย คีรีระบุว่า ส่วนตัวมีความยินดีและเต็มใจมาพบปะพูดคุยกับกลุ่มนักธุรกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามคำเชิญของนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา และ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รวมถึงเป็นครั้งแรกที่ได้มาเยือนจ.นราธิวาส ซึ่งถือเป็นจังหวัดใต้สุดของประเทศ และส่วนตัวเชื่อมั่นในศักยภาพของจังหวัดชายแดนภาคใต้ และวันนี้ได้มาแล้ว ก็มีโอกาสพูดถึงเรื่องศักยภาพเศรษฐกิจทางชายแดนใต้

"ผมจะขอแนะนำตัวสักนิดหนึ่งในฐานะที่ไม่เคยมาแถบนี้เลย ผมเกิดเมืองไทยที่กรุงเทพฯ แต่หลายคนจะบอกว่าเป็นมังกรฮ่องกง ผมเกิดในเมืองไทยเพียงแต่ว่าไปอยู่ต่างประเทศนาน โดยเฉพาะที่ฮ่องกง และก็มีโอกาสที่จะไปเห็นธุรกิจที่มีในต่างประเทศ อยู่ที่นั้นเกือบ 30 กว่าปี ก็เลยอาจจะมีความเห็นที่จะต่างกับคนไทยที่ยังไม่มีโอกาสไปเจออะไรบางอย่างเท่ากับผม เนื่องจากผมอยู่ที่นั่นนานเจอกับสิ่งต่างๆ เจอกับโอกาสต่างๆ" นายคีรี กล่าว

 ทั้งนี้ เมื่อกลับมาเมืองไทยสิ่งแรกที่ทำ คือ การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เพราะส่วนตัวชอบทำโครงการที่มองอะไรแล้วคิดถึงคนที่จะมาใช้ คนที่จะมาอยู่เป็นหลัก ฉะนั้นโครงการแรกที่ทำในเมืองไทย คือ โครงการธนาซิตี้ บางนา พื้นที่ประมาณ 1,400 กว่าไร่ ลงทุนทุกอย่างที่เป็นโครงสร้างของเมืองที่มีโครงสร้างพื้นฐานทุกอย่าง ถนน ไฟฟ้า น้ำ ก็เพราะว่ามันต้องมาเป็นเฟสๆ ในการเข้ามาอยู่

 ส่วนโครงการต่อมาที่ประชาชนรู้จัก คือ หมู่บ้านเมืองทอง โครงการต่างๆ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป จํากัด (มหาชน) การบุกเบิกบริการรถไฟฟ้ารายแรกสายสีเขียว ได้ขยายการขยายเส้นทางรถไฟฟ้าสายต่างๆ ได้แก่ สายสีเหลือง และสายสีชมพู ได้ลงนามในสัญญาร่วมลงทุนโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา จะเป็นสนามบินเชิงพาณิชย์หลักแห่งที่ 3 มูลค่าสัญญามากกว่า 3 แสนล้านบาท และต้องพัฒนาเป็นเมืองอีก 2 แสนล้านบาท รวมประมาณ 5 แสนล้านบาท ยังมีธุรกิจด้านการท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศก่อนโควิดมีโรงแรมประมาณ 30,000 ห้องในช่วงโควิดได้ขายไปบางส่วนเหลือประมาณหมื่นกว่าห้อง

"การตัดสินใจลงมาที่พื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ด้วยความเชื่อมั่นในตัวอาจารย์วันมูหะมัดนอร์ มะทา และ พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง ข้อเสนอทุกข้อเสนอ และได้ให้คำปรึกษาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่ได้ทำธุรกิจมากอย่างสนใจและจริงใจ " นายคีรี กล่าว

"คีรี กาญจนพาสน์" ร่วมแชร์ประสบการณ์ธุรกิจช่วยสตาร์ทอัพจังหวัดชายแดนใต้

ขณะที่ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา กล่าวขอขอบคุณ นายคีรี ซึ่งได้เสียสละเวลาเดินทางมาพบกับนักธุรกิจสตาร์ทอัพ รวมถึงนักธุรกิจรุ่นใหม่ในพื้นที่สามจังหวัดภาคใต้ ในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์
 

ทั้งนี้ ภายในงานยังมีผู้เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจสังคมใน จ.นราธิวาส ปัตตานี ยะลา และศักยภาพเศรษฐกิจชายแดนใต้ อาทิ ดร.นิเมธ พรหมพยัต ประธานหอการค้าจังหวัดนราธิวาส ซึ่งได้แสดงความยินดี ที่ได้รับโอกาสจากนายคีรี เพื่อเสนอให้เห็นศักยภาพของอำเภอแว้ง เชื่อมอำเภอเบตง ที่เป็นเมืองสวยงามบรรยากาศเหมือนสวิสเซอร์แลนด์ ซึ่งเป็นศักยภาพของการท่องเที่ยวที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ

ด้าน พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า กิจกรรมวันนี้เป็นพหุวัฒนธรรม พหุสหวิชาชีพ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และการศึกษา สิ่งที่เข้มแข็งที่สุดของจังหวัดชายแดนภาคใต้ คือทรัพยากรบุคคล ผสมกับทรัพยากรอุดมสมบูรณ์ที่สุด แต่ปัญหาแทรกซ้อนจนรู้สึกหวาดระแวง ยังไม่ใช้ศักยภาพให้เต็มศักยภาพ จึงเป็นความท้าทายที่จะนำภาคใต้ไปสู่การพัฒนา ไปสู่การอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข และมีความเจริญก้าวหน้า

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ