ข่าว

ตลาดของไหว้ "ตรุษจีน2565" เป็นอย่างไรกันบ้าง พอซื้อไหวกันหรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ตรุษจีน2565" ราคาสินค้าไหว้เจ้าไหว้บรรพบุรุษ ขยับราคา แต่ชาวบ้านยังหาซื้อมาใช้ประกอบพิธี เนื่องจากเทศกาลตรุษจีนปีละครั้ง และซื้อสินค้าที่จำเป็น

วันที่ 22 ม.ค.65 สำรวจราคา "ของไหว้" กันหรือยัง ใกล้ถึงเทศกาลตรุษจีน2565 แล้ว ทราบมาว่าขึ้นราคาหลายอย่าง ล่าสุด ผู้สื่อข่าวจังหวัดกำแพงเพชร บอกว่า ชาวไทยเชื้อสายจีน ต่างออกมาซื้อของไหว้เตรียมกันแล้ว เพราะหากใกล้วันเทศกาล ชาวบ้านออกมาจับจ่ายซื้อสินค้ากันมาก จึงต้องเตรียมกันแต่เนิ่น ๆ แต่ก็พบว่าราคาสินค้าที่จำเป็นต้องใช้ขยับราคา

 

จากการออกสำรวจตามร้านของไหว้ต่างๆ โดยที่ร้านไทยทวีพานิชย์ ตลาดศูนย์การค้า จ.กำแพงเพชร ต.ในเมือง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ได้นำสิ่งของไหว้เจ้าไหว้บรรพบุรุษมาวางเต็มร้าน มีทั้งโคมไฟมงคลสีแดง กระดาษเงินกระดาษทอง ทั้งแบบที่ผับและไม่ผับ ประทัดหลายขนาด ชุดเสื้อผ้า ชุดของใช้บรรจุในกล่องมีนาฬิกา โทรศัพท์มือถือ สร้อยแหวน กระเป๋าสตางค์ เป็นต้น รวมทั้งของตกแต่งมงคลเทศกาลตรุษจีน เริ่มมีคนมาหาซื้อของกันบ้างแล้ว 

ตลาดของไหว้ "ตรุษจีน2565" เป็นอย่างไรกันบ้าง พอซื้อไหวกันหรือไม่

ทีมข่าวพบกับลูกค้าท่านหนึ่ง ชื่อ นายเผ่า อายุ 54 ปี ชาวบ้าน ถนนเทศา 2 ต.ในเมือง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร อาชีพเป็นโปรแกรมเมอร์รถยนต์ บอกว่า ต้องมาซื้อก่อน เพราะถ้ามาใกล้วันจ่ายคนจะมาก ส่วนเรื่องราคาที่แพงขึ้นไม่เกี่ยง ปีนี้ซื้อเฉพาะสิ่งของจำพวกกระดาษเงินกระดาษทอง และของตกแตง ซื้อหมดไปกว่า 5,000 บาท เนื่องจากไหว้ตรุษจีนปีละครั้ง ทุกปีต้องใช้เงินซื้อของไหว้เจ้าและบรรพบุรุษหลายหมื่นบาท แต่ปีนี้คงต้องใช้เงินมากขึ้นอีก แต่ก็ไม่เป็นไร

ตลาดของไหว้ "ตรุษจีน2565" เป็นอย่างไรกันบ้าง พอซื้อไหวกันหรือไม่

ทางด้านนายทวี เจ้าของร้าน เปิดเผยว่า โดยรวมปีนี้ของขึ้นราคาประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์ กระดาษเงินกระดาษทอง ขึ้นไปประมาณ 35-40 เปอร์เซ็นต์ เพราะเป็นสินค้านำเข้าจากประเทศจีน ประทัดอยู่ที่เราจะสู้ราคาหรือไม่ ถ้าสู้ราคาก็มีของส่งให้ ชุดเสื้อผ้า และตระกูลแบงค์กงเต็ก ไม่มีสินค้าแล้ว สั่งไปก็ไม่ได้ของ ต้องไปขอซื้อจากซาปั๊ว ที่กักตุนไว้ แต่ราคาก็แพงขึ้นอีก ส่วนค่าขนส่งซึ่งขณะนี่ราคาน้ำมันแพงขึ้นนั้นก็ยังไม่มีผล เนื่องจากเพิ่งขึ้นไปช่วงที่ราคาน้ำมันพีคสุดไปแล้ว

 

ทั้งนี้ได้สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับทางร้าน นายทวี บอกว่า อย่างชุดไหว้เจ้า ต้นทุนปีที่แล้ว 120 บาท แต่ปีนี้ราคาต้นทุนขยับสูงขึ้น มาเป็น 145 บาท แต่ทั้งนี้เพื่อเป็นการรักษาฐานลูกค้า ราคาขายหน้าร้านยัง ไม่ขึ้นราคา ยังจำหน่ายชุด 190 บาท เท่ากับปีที่ผ่านมา และค่อยขอลูกค้าขึ้นราคาในปีหน้าแทน อย่างไรก็ตามกลุ่มลูกค้าขาประจำ ยังคงซื้อสินค้าตามปกติ เนื่องจากเป็นเทศกาลปีละครั้ง แต่กลุ่มลูกค้าขาจร อาจจะลดปริมาณซื้อลงกว่าเดิม หรือ ซื้อเท่าที่จำเป็นเท่านั้น

ตลาดของไหว้ "ตรุษจีน2565" เป็นอย่างไรกันบ้าง พอซื้อไหวกันหรือไม่

ภาพ/ข่าว ศุทธิกาญจน์ ธนบวรเวศม์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.กำแพงเพชร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ