ข่าว

"คุณปู่ป่าละอู" ล้มอย่างสงบ นำกระสุนปืนออก เร่งหาคนยิงช้างมาดำเนินคดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุดเศร้า "คุณปู่ป่าละอู" ช้างป่าแก่งกระจานล้มจากพิษกระสุนปืน จนท.เก็บเป็นหลักฐานเข้าแจ้งความ เพื่อหาตัวคนกระทำผิดมาดำเนินคดี 

วันที่ 22 ม.ค.65 กรณีช้างป่า "คุณปู่ป่าละอู" ช้างป่าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ได้รับบาดเจ็บ จากการต่อสู้และถูกยิงหลายแห่ง ทางทีมสัตว์แพทย์ เร่งเข้าช่วยเหลือ แต่สุดยื้อ "คุณปู่ป่าละอู" ล้มลงอย่างสงบ 

 

นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (สบอ.3) สาขาเพชรบุรี ได้รับรายงานจาก นายวุฒิพงษ์ ศรีช่วย ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ถึงการรักษาช้างพลายงาด้วน ชื่อ "คุณปู่ป่าละอู" อายุ 60 ปี หนักกว่า 5 ตัน หลังได้รับบาดเจ็บมีบาดแผลบริเวณลำตัวหลายจุดจากการต่อสู้ และถูกยิงหลายแห่ง แผลค่อนข้างลึก ติดเชื้อในกระแสเลือดระดับรุนแรง มีหนองไหลจากแผลบริเวณท้ายลำตัว ร่างกายอ่อนแอ ซูบผอม ประกอบกับเป็นช้างป่าที่อายุมากแล้ว อาการจึงอยู่ในภาวะวิกฤติ บริเวณบ้านป่าแดงใกล้ บริเวณอ่างเก็บน้ำกระหร่าง 3 อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน หมู่ 3 ต.ป่าเด็ง อ.แก่งกระจาน และล่าสุดแจ้งว่า "คุณปู่ป่าละอู" ได้ล้มลงอย่างสงบ ท่ามกลางความเสียดายของทีมสัตวแพทย์ที่เฝ้าติดตามรักษาอาการมานานถึง 2 สัปดาห์   "คุณปู่ป่าละอู" ล้มอย่างสงบ นำกระสุนปืนออก เร่งหาคนยิงช้างมาดำเนินคดี

อย่างไรก็ตาม ช่วงที่ทราบข่าวอาการบาดเจ็บของ "คุณปู่ป่าละอู" นายพิชัย ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (สบอ.3) สาขาเพชรบุรี ได้แจ้งให้นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน หรือ "หมอล็อต" สัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ชุดกู้ภัยและช่วยเหลือสัตว์ป่า อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ร่วมกับทีมสัตวแพทย์ สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 3 ประทับช้าง สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย ทหารชุดเฉพาะกิจทัพพระยาเสือ และเจ้าหน้าที่สมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่า (WCS) ประเทศไทย เข้ารักษา ทำการวางยาซึม แต่ด้วยสภาวะร่างกายของช้างป่าค่อนข้างอ่อนแอ มีภาวะติดเชื้อทั่วร่างกาย โลหิตจาง ค่าไตและตับขึ้นสูงมากจึงทำให้การเข้าถึงตัวค่อนข้างมีอุปสรรค 
"คุณปู่ป่าละอู" ล้มอย่างสงบ นำกระสุนปืนออก เร่งหาคนยิงช้างมาดำเนินคดี

หลังจากให้ยา ช้างป่าได้ล้มตัวลงนอนกับพื้นในลักษณะที่หัวต่ำกว่าตัว เสี่ยงต่อภาวะสำลัก และอาจมีภาวะอื่นๆแทรกซ้อนตามมา จึงให้ยาปฏิชีวนะ ยาบำรุง สารน้ำ และยากำจัดปรสิต ซึ่งบาดแผลของช้างที่พบมีหนองข้นไหลออกจากด้านหลังทั้ง 2 แผล เป็นโพรงเข้าไปถึงชั้นกล้ามเนื้อลึกประมาณ 2-3 ฟุต ซึ่งคาดว่าเป็นรอยจากการต่อสู้

 

ส่วนแผลที่บริเวณหัวและบริเวณกลางลำตัว ตรวจด้วยเครื่องตรวจโลหะพบว่า มีโลหะ อยู่ภายในบาดแผลทั่วทั้งร่างกาย โดยทีมสัตวแพทย์ได้ล้างแผลและนำกระสุนออก เป็นกระสุนปืนลูกซองขนาด 9 จึงเก็บเป็นหลักฐานเข้าแจ้งความ เพื่อหาตัวคนกระทำผิดมาดำเนินคดี 

 

และให้พนักงานสอบสวนเข้าตรวจสอบเคลื่อนย้ายซากไปผ่าพิสูจน์ ทำพิธีสวดบังสุกุลและฝังกลบที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานที่ 7 (เขาหุบเต่า) ต่อไป 

"คุณปู่ป่าละอู" ล้มอย่างสงบ นำกระสุนปืนออก เร่งหาคนยิงช้างมาดำเนินคดี ภาพ/ข่าว บรรณรต เจริญกิจสัมพันธ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.เพชรบุรี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ