ข่าว

เก่งจริง "โขลงช้างป่า" ขยับหากินนอกเขต มาเจอแหล่งปลูกอ้อยชาวบ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผลักดันแล้ว แต่ช้างยังคงวนเวียนวิ่งวนไปมาระหว่างสวนปาล์มและป่าอ้อย เพราะจุดดังกล่าว เป็นป่าอ้อย และมีแหล่งน้ำเหมาะกับการหากิน

สร้างความตื่นเต้นทุกครั้งที่ได้เห็นช้างป่า แต่ชาวบ้านที่ทำเกษตร อาจต้องลุ้น ว่าพืชผลจะเสียหายมากน้อยแค่ไหน หากโขลงช้างป่าเข้ามาในพื้นที่ ที่สำคัญเริ่มออกหากินนอกเขต หากินข้ามพื้นที่แล้ว โดยเฉพาะ ช้างป่าจากเขาอ่างฤาไน จ.ฉะเชิงเทรา ที่ออกหากินในพื้นที่เขตรอยต่อ สนามชัยเขต ท่ากระดาษ เริ่มขยายวงกว้าง เข้าเขต เขาไม้แก้ว เขาจาน อ.กบินทร์บุรี เริ่มมีมากขึ้นหลายโขลง หลายตัว บางจุดมากันเป็นโขลง บางจุด มา 1-4 ตัว ซึ่งเจ้าหน้าที่ชุดติดตามพยายามผลักดันอยู่ตลอดทุกวัน พอกลับไปก็กลับเข้ามากอีก 

 

เมื่อวานนี้ (21 ม.ค.65) ได้รับแจ้งจาก นายสายัณไชยส่วย รองนายก อบต.เข้าไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ว่ามี ช้างป่า เข้ามาหากินในป่าอ้อย พื้นที่บ้านหนองประดู่ ม.7 ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี เกรงว่าชาวบ้านจะได้รับอันตราย จึงได้แจ้งทางเจ้าหน้าที่ให้ลงมาผลักดันช้างกลับเข้าไปในพื้นที่ป่าธรรมชาติ 

เก่งจริง "โขลงช้างป่า" ขยับหากินนอกเขต มาเจอแหล่งปลูกอ้อยชาวบ้าน

ทางเจ้าหน้าที่ชุดเคลื่อนที่เร็ว เฝ้าระวังผลักดันและติดตามแก้ไข ปัญหาช้างป่า จ.ฉะเชิงเทรา (อ.สนามชัยเขต) พร้อม นายสายัณไทยส่วย รองนายก อบต.เข้าไม้แก้ว หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และชาวบ้าน ได้ลงพื้นที่บริเวณบ้านหนองประดู่ ม.7 ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี พบเป็นป่าอ้อย ที่มีลำต้นสูงไม่สามารถมองเห็นช้างฝูงดังกล่าวได้ 

เก่งจริง "โขลงช้างป่า" ขยับหากินนอกเขต มาเจอแหล่งปลูกอ้อยชาวบ้าน ทางผู้สื่อข่าวจึงได้ใช้โดรนบินสำรวจ บริเวณป่าอ้อยดังกล่าว ดูตำแหน่งของช้าง เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปทำการผลักดัน จากการใช้โดรนบินสำรวจพบว่า ช้างทั้งหมด 4 ตัว มีตัวใหญ่ 3 ตัว และลูกช้าง 1 ตัว กำลังเดินกินอ้อยอยู่ในป่าอ้อยอย่างสบายใจ 

 

หลังจากทราบตำแหน่งของช้างฝูงดังกล่าวแล้วทางเจ้าหน้าที่ได้วางแผนและแบ่งกำลัง เจ้าหน้าที่เพื่อทำการเดินเท้าเข้าไปบล็อคเส้นทาง และผลักดันฝูงช้างดังกล่าวออกจากพื้นที่กลับเข้าสู่ป่าธรรมชาติ 

เก่งจริง "โขลงช้างป่า" ขยับหากินนอกเขต มาเจอแหล่งปลูกอ้อยชาวบ้าน
 

จากการผลักดันในครั้งนี้ ช้างดังกล่าวยังคงวนเวียน วิ่งวนไปมาระหว่างสวนปาล์มและป่าอ้อย ยังไม่มีทีท่าว่าจะออกไปจากพื้นที่ อาจเป็นเพราะจุดดังกล่าว เป็นป่าอ้อย และมีแหล่งน้ำเหมาะกับการหากิน หลังจากนั้นทางเจ้าหน้าที่ยังคงต้องเดินเท้าเข้าไปผลักดันอย่างต่อเนื่อง เพื่อความปลอดภัยของชาวบ้าน ก่อนที่ผลผลิตทางการเกษตรของชาวบ้านจะได้รับความเสียหายไปมากกว่านี้ 

เก่งจริง "โขลงช้างป่า" ขยับหากินนอกเขต มาเจอแหล่งปลูกอ้อยชาวบ้าน ภาพ/ ข่าว สายชล หนูแดง -ทัตธน เหล่าหล้า -สุพัตรา อาษา ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ปราจีนบุรี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ