ข่าว

วิษณุ มั่นใจรัฐบาลไม่ปริ่มน้ำ ชี้ "มติขับ 21 ส.ส.พปชร." ต้องให้ กกต. รับรอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองนายกฯ มือกฎหมาย วิษณุ เครืองาม ชี้ "มติขับ 21 ส.ส.พปชร." ต้องให้กกต. รับรอง แต่ถ้าขับออกแล้วรับกลับเป็นเรื่องตลก แนะฟังเพลงบ่าววี เปรียบภาพรัฐบาล เรือเหล็ก หรือ ขอนไม้ มั่นใจรัฐบาลเสียงไม่ปริ่มน้ำชี้ การเมืองเป็นเรื่องตัวเลขสวิงไปกลับได้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีกล่าวถึงกรณีพรรคพลังประชารัฐมี"มติขับ 21 ส.ส." ออกจากการเป็นสมาชิกพรรคว่า ตนยังไม่เห็นมติ เขาขับกันจริงหรือไม่ 

 

เมื่อถามย้ำว่า 21 ส.ส.ที่ถูกขับออกจะสามารถกลับเข้ามาสังกัดพรรคเดิมได้หรือไม่ นายวิษณุหัวเราะ พร้อมกล่าวว่า เป็นเรื่องตลก แต่ในแง่กฎหมายทำได้ ซึ่งเมื่อถูกขับออกแล้วก็ต้องไปหาสังกัดพรรคการเมืองภายใน 30 วัน แม้ว่าพรรคนั้นยังไม่มี ส.ส. ก็สามารถไปสังกัดได้ แต่พรรคเก่าที่ขับออกไปแล้วจะรับกลับเข้ามาใหม่เป็นเรื่องตลก ซึ่งเมืองไทยก็มีเรื่องตลกเกิดขึ้นบ่อยครั้งโดย "มติขับออกจากพรรค" ต้องแจ้ง กกต. และขณะนี้ยังไม่เสร็จสิ้นในขั้นตอนดังกล่าวไม่ใช่ว่ามีมติขับออกแล้วไปได้เลย กกต.จะต้องรับรองก่อน

 

ขณะเดียวกันหากพรรคที่มี"มติขับส.ส.ออก" แต่องค์ประกอบไม่ครบ ก็ถือว่าการขับออกยังไม่เป็นผลและหากผู้ที่ถูกขับออกไม่ยอมรับแล้วไปร้องศาล ซึ่งในอดีตก็เคยมีมาแล้ว สามารถทำได้และชนะคดีด้วย กลายเป็นว่าขับออกไม่ได้ แต่ครั้งนี้ฝ่ายหนึ่งอยากขับออกอีกฝ่ายหนึ่งอยากไป พอขับปั๊บอีกฝ่ายก็ไชโย จึงไม่มีประท้วง  ส่วนการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ เพื่อขับ ส.ส.ออกนั้น จะต้องแจ้งล่วงหน้ากี่วัน ก็เป็นเรื่องข้อบังคับของพรรค ไม่ใช่ข้อกฎหมาย   

เมื่อถามว่า ผู้ที่ถูกขับออกจากพรรคจะไปร้องศาลรัฐธรรมนูญให้ยุบพรรคที่ขับออกได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า หากไม่พอใจในมติก็มีวิธีคัดค้าน เช่น ร้องศาลรัฐธรรมนูญ แต่กรณีนี้ดูจะยินดีปรีดาทั้งฝ่ายขับออกและฝ่ายที่ถูกขับ จึงไม่มีประเด็น แต่ถ้ากลับเข้ามาใหม่อีกถือว่ามีประเด็น ซึ่งหากมีการร้องศาลรัฐธรรมนูญ เงื่อนเวลา 30 วันก็จะต้องชะงักไว้ก่อน

 

ถามต่อว่า หากพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลต้องการเอา 21 ส.ส. ที่ขับออกจาก พรรคพลังประชารัฐมาเข้าร่วมรัฐบาล สามารถทำได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่แปลกอะไร การเมืองกลับไปกลับมาได้เสมอ ในอดีตเคยมีรัฐมนตรีโกรธกัน งอนกัน แล้วลาออก เวลาปรับ ครม.ก็กลับเข้ามาใหม่ เป็นไปได้ทั้งนั้น ไม่มีปัญหา 

 

การเมืองในสภาเป็นเรื่องของตัวเลข อยู่ที่ว่าจะสวิงไปอย่างไร แต่ตอนนี้ยังไม่ทราบว่าจะมีการปรับครม.หรือไม่ ไม่รู้ เหมือนกับกรณีนายกฯ ในอดีต พลเอก ชาติชาย ชุณหวัณ ลาออก เมื่อธันวาคม 2533 พอตั้งรัฐบาลใหม่ พลเอก ชาติชาย ก็กลับเข้ามาเป็นนายกฯ อีกสมัย จนกระทั่งเกิด รสช. บางทีถือเป็นการดีด้วยซ้ำสามารถปรับ ครม. ได้

ส่วนกรณีที่ พลเอก วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ยังเป็นประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ แต่มีชื่อว่าจะเป็นหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทยด้วยนั้น ในแง่กฎหมายถือว่าทำได้หรือไม่ นายวิษณุ มองว่า  ไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าเป็นสมาชิกหรือกรรมการบริหารพรรคพร้อมกัน 2 พรรคไม่ได้ ถ้าเป็นสมาชิกพรรคหนึ่ง และเป็นที่ปรึกษาอีกพรรคหนึ่งสามารถทำได้ไม่แปลก เหมือนคนเก่งๆไปเป็นที่ปรึกษาให้และตำแหน่งประธานยุทธศาสตร์ไม่ใช่กรรมการบริหารพรรค

 

เมื่อถามว่า วันนี้คิดว่า สนิมเกิดแต่เนื้อในตน จะหมดไปหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องไปถามนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เคยตอบไว้ดีมาก ว่าอาจารย์วิษณุไม่ใช่ช่าง แต่ตนเป็นวิศวกร รู้ว่าเอาอะไรฉีดสนิมถึงจะออกหมด แล้วเอากระดาษทรายขัด 

 

สื่อมวลชนจึงถามว่า แล้วตอนนี้ต้องใช้อะไรฉีด นายวิษณุ กล่าวติดตลกว่า ไม่รู้ ใช้ไบกอนมั้ง ไล่แมลงสาป  

 

ส่วนวันนี้รัฐบาลยังเป็นเรือเหล็กลำเล็กหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่รู้ และเรือเล็กจะกลายเป็นขอนไม้หรือไม่ ก็ไม่รู้  แต่มันมีเพลงลูกทุ่งของบ่าววี 

 

สื่อจึงถามย้ำว่าใช่เพลง ขอนไม้กับเรือ หรือไม่ นายวิษณุ พยักหน้าและหัวเราะ ทำให้สื่อแซวว่า อาจารย์วิษณุอ่านการเมืองขาดจริง ๆ 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าเป็นห่วงหรือไม่ ที่เสียงส.ส. ฝ่ายรัฐบาลเริ่มปริ่มน้ำ จากกรณีที่พรรคพปชร.มี "มติขับส.ส. 21 คน" นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่เห็นว่าปริ่มน้ำ คำนี้เราเคยพูดเมื่อตอน 2 ปี ที่แล้วตอนจัดตั้งรัฐบาล และต่อมาก็พบว่าไม่ปริ่ม และอยู่ได้เรื่อยมาถึงวันนี้ ซึ่งจะต้องหักออกไป 19 คน อันนี้เป็นการเมืองเรื่องตัวเลข ซึ่งฝ่ายการเมืองต้องไปคิดกันเอง ย้ำว่าเวลานี้ยังไม่เห็นว่ามีเสียงปริ่มน้ำ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ