ข่าว

เล่าเรื่องเส้น หมี่ซั่ว "พิษณุโลก" แม้ของแพงขึ้น แต่ยังขายราคาเดิม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าของโรงงาน เผยปีนี้วัตถุดิบจำพวกแป้งปรับราคาสูงขึ้น แต่ยังขายราคาเท่าเดิม ส่วนยอดการสั่งจองพบน้อยลงกว่าปีที่แล้วเล็กน้อย

วันที่ 21 ม.ค.65 ใกล้เทศกาลตรุษจีน อาหารอย่างหนึ่งที่นิยมใช้ในการไหว้ คือ หมี่ซั่ว นำไปผัดเพื่อไหว้เจ้า และรับประทานในครอบครัว ตามความเชื่อที่ว่า รับประทานหมี่ซั่วจะอายุยืนยาว เหมือนเส้นหมี่ซั่วที่ยืดยาว โดยที่โรงงานหมี่ซั่วมังกรทอง ผลิตภัณฑ์สินค้าโอท็อป ของจังหวัดพิษณุโลก

 

โรงงานผลิตเส้นหมี่ซั่วเจ้าเก่า แห่งเมืองพิษณุโลก ตั้งอยู่ที่ 517 หมู่ 9 ตำบลอรัญญิก ซอยอินโอภาส ถนนพิชัยสงคราม อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งมี นางประทุม จันทร์แจ้ง อายุ 68 ปี เป็นเจ้าของ กำลังผลิตหมี่ซั่ว ส่งขายลูกค้าตามออเดอร์ ถึงแม้ยอดขายในปีนี้จะค่อนข้างซบเซา เพราะผลกระทบจากโควิด-19 ส่งผลกระทบทำให้ยอดขายหมี่ซั่วของโรงงานลดลงมาก เมื่อเทียบกับปีที่แล้วพบว่า ยอดขายลดลงมากกว่า 50% เพิ่งจะฟื้นตัวได้ช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้

เล่าเรื่องเส้น หมี่ซั่ว "พิษณุโลก" แม้ของแพงขึ้น แต่ยังขายราคาเดิม

นางประทุม จันทร์แจ้ง เจ้าของโรงงาน เปิดเผยว่า ยอดขายปีนี้ลดลงไปเยอะกว่าปีที่แล้ว เพราะราคาของแพงขึ้น วัตถุดิบที่ใช้ผลิตแพงขึ้น อย่างแป้งสาลี ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลัก จากเดิมลูกละ 380 บาท ตอนนี้ราคาปรับขึ้นมาอยู่ที่ลูกละ 500 กว่าบาท ทำให้ทางโรงงานต้องลดปริมาณวัตถุดิบ และปริมาณเส้นต่อห่อลงมาเล็กน้อย เองยังคงตรึงราคาขายเท่าเดิม

 

แต่ในอนาคตหากข้าวของปรับราคาขึ้นอีก อาจจำเป็นต้องปรับราคาขึ้นตามท้องตลาด เพราะถ้าหากแพงกว่านี้ทางโรงงานคงตรึงราคาไม่ไหว สำหรับช่วงนี้ใกล้ช่วงเทศกาลตรุษจีน จึงทำให้ยอดขายกลับมากระเตื้องขึ้นอีกครั้ง โดยเฉลี่ยยอดผลิตอยู่ที่วันละ 400 ห่อ วันหนึ่งผลิตเส้นหมี่ซั่วได้ 180 กิโลกรัม

เล่าเรื่องเส้น หมี่ซั่ว "พิษณุโลก" แม้ของแพงขึ้น แต่ยังขายราคาเดิม

นางประทุม กล่าวด้วยว่า หมี่ซั่วของโรงงาน มี 4 สูตรด้วยกัน คือหมี่ซั่วรสดั้งเดิม หมี่ซั่วหมี่หยก หมี่ซั่วหมี่เหลือง หมี่ซั่วไรซ์เบอรี่ และหมี่ซั่วเส้นแบน วัตถุดิบที่ใช้ผลิตจะคัดคุณภาพโดยเฉพาะแป้งสาลี เป็นแป้งชนิดที่ใช้ทำขนมปังแต่เกรดดีกว่า นำมาผสมกลับเกลือให้เข้ากัน จึงทำให้เส้นหมี่มีความเหนียวนุ่มเป็นพิเศษ เส้นไม่เค็ม และปลอดภัย ไม่มีวัตถุกันเสีย เก็บไว้ได้นานถึง 2 ปี เพราะใช้แป้งสาลี 100%  และใส่ใจพิถีพิถันในขั้นตอนการนวดแป้งเป็นอย่างดี

 

ก่อนจะนำไปรีดให้ได้แป้งเนื้อแน่นและบางถึง 4 รอบ ค่อยนำไปรีดเป็นเส้นยาว ผึ่งแดดให้หมาดใช้เวลาประมาณ 30 นาที จากนั้นนำไปนึ่งให้เส้นสุก ด้วยเตาควบคุมอุณหภูมิ อีกประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง แล้วนำไปตากบนสังกะสีโปร่งแสง ซึ่งสังกะสีโปร่งแสงจะปลอดภัยกว่าสังกะสีเหล็ก และทำให้เส้นแห้งเร็ว โดยใช้เวลาตากแดดเพียง 1 วัน แล้วนำไปบรรจุใส่ถุง แพคซีลถุงปิดสนิทอย่างดี จากนั้นก็นำส่งให้กับลูกค้าที่มาสั่งจองไว้ ทั้งในพิษณุโลกและต่างจังหวัด 

 

สำหรับท่านใดสนใจ สามารถติดต่อสั่งซื้อได้ทางหมายเลขโทรศัพท์ 088-2720548 , 091-264-847ส่งได้ทั่วประเทศ

เล่าเรื่องเส้น หมี่ซั่ว "พิษณุโลก" แม้ของแพงขึ้น แต่ยังขายราคาเดิม ภาพ/ข่าว กรรณิการ์  สิงหะ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ./พิษณุโลก

logoline